Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXIX mùa Thường Niên năm C

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXIX mùa Thường Niên năm C

CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN C
(Xh 17,8-13; 2Tm 3,14-4,2; Lc 18,1-8)

Chủ đề: CẦU NGUYỆN KHÔNG NGỪNG

“Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét
cho những kẻ Người đã tuyển chọn,
ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?”

(Lc 18,7)

I. CÁC BÀI ĐỌC

Cầu nguyện là hơi thở của đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu và là phương cách diễn đạt niềm tin vào Thiên Chúa. Đức tin của chúng ta sẽ lớn lên và mạnh mẽ tùy thuộc vào đời sống cầu nguyện. Hãy để sứ điệp Lời Chúa hôm nay thúc đẩy chúng ta ý thức ý nghĩa của việc cầu nguyện và cầu nguyện không ngừng.

1. Bài đọc I (Xh 17,8-13)

Cầu nguyện thật cần thiết và hữu hiệu. Đây là sứ điệp mà đoạn sách Xuất Hành hôm nay muốn nói tới. Môisen và toàn dân Israel giao chiến với người Amalec. Trong khi con cái Israel đang giao chiến, Môisen lên núi và nơi đây ông giơ tay lên trời để cầu nguyện cho dân chúng. Theo ngôn ngữ của Kinh Thánh, núi là nơi Thiên Chúa ngự. Vì thế, Môisen lên núi để gặp gỡ và cầu xin sự trợ giúp của Thiên Chúa. Môisen giơ tay lên, đây là hình vi của người Do Thái khi cầu nguyện. Giơ tay lên cao để hướng lòng về Thiên Chúa và cũng là hành vi cầu xin sự trợ giúp của Ngài. Mỗi khi Môisen giơ tay lên, thì con cái Israel thắng trận: “Khi ông Môisen giơ tay lên, thì Israel thắng; còn khi ông hạ tay xuống, thì Amalec chiếm ưu thế”. Sự cầu nguyện là sự chiến thắng của con cái Israel.

2. Bài đọc II (2Tm 3,14-4,2)

Thánh Phaolô mời gọi Timôthêô vững tin trong những gì đã học hỏi và đã tin. Trên hết là ơn cứu độ mà Timôthêô đã lãnh nhận được từ Đức Giêsu mà Kinh Thánh đã mặc khải. Kinh Thánh là mặc khải ơn cứu độ của Thiên Chúa cho con người: “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính”. Kinh Thánh là quà tặng cao quí của Thiên Chúa mà con người cần đón nhận với lòng tin để họ có thể trở nên những chứng nhân: “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện. Hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm dạy dỗ”

3. Phúc Âm (Lc 18,1-8)

Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ cầu nguyện luôn mãi. Quả thực, cầu nguyện là yếu tố nền tảng cho đời sống đức tin, cho mối tương quan thân tình với Thiên Chúa. Để minh họa cho sự cần thiết của cầu nguyện, Chúa Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn. Dụ ngôn xoay quanh hai nhân vật: ông quan tòa và bà góa. Ông quan tòa này có một đời sống không tốt đẹp trong tương quan với Thiên Chúa và người khác: “Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì”. Cuộc sống của ông chẳng có điều gì tích cực cả. Trong thành của ông quan tòa này, có một bà góa bị đàn áp bởi những bất công. Bà đến với ông nhiều lần để xin được xét xử: “Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho”. Nhưng ông quan tòa này chẳng đếm xỉa gì tới lời cầu xin của bà. Bà góa này đã không buông xuôi, bà vẫn kiên trì gõ cửa để xin được minh xét. Sự kiên trì của bà đã thay đổi thái độ của ông quan tòa. Ông đã phải xét xử cho bà vì sự kiên trì và quấy rầy của bà. Một ông quan tòa không tốt lành đã phải minh xử cho bà góa nghèo vì sự kiên trì của bà, huống chi Thiên Chúa tốt lành lại chẳng lắng nghe lời cầu xin của con cái Ngài: “Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ”. Đây là sứ điệp mà Đức Giêsu muốn nhắn gởi cho các môn đệ: cầu nguyện không ngừng.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. “Khi nào Môisen giơ tay lên, thì dân Israel thắng thế; còn khi ông hạ tay xuống, thì Amalec thắng thế”. Tôi có cảm thấy tầm quan trọng và cần thiết của việc cầu nguyện? Tôi có thường xuyên cầu nguyện với Thiên Chúa?

2. “Hãy rao giảng Lời Chúa, hãy lên tiếng lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận tiện”. Tôi có thực hiện lời căn dặn của thánh Phaolô không? Tôi có thường xuyên đọc, suy niệm Lời Chúa? 

3. “Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao?”. Tôi có nhẫn nại, kiên trì cầu nguyện với Thiên Chúa? Tôi có biết dâng lên Thiên Chúa tất cả mọi hoàn cảnh vui buồn của đời sống?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Cầu nguyện là hơi thở đời sống đức tin của mỗi người kitô hữu và là phương cách diễn tả niềm tin vào Thiên Chúa. Trong ngày cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo hôm nay, với thao thức chia sẻ niềm vui đức tin đã lãnh nhận, chúng ta cùng tin tưởng cầu xin:

1. Lời cầu nguyện của Môisen đã đem lại chiến thắng cho con cái Israel. Chúng ta cùng cầu xin cho các thành phần trong Hội Thánh nhận ra ý nghĩa và giá trị của việc cầu nguyện, biết tích cực cộng tác vào công cuộc loan báo Tin Mừng trước hết bằng sự hiệp thông cầu nguyện không ngừng.

2. “Khi Con Người đến, liệu sẽ còn thấy được lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” Chúng ta cùng cầu nguyện cho các hội đoàn và gia đình Công giáo luôn tích cực tuyên xưng và thông truyền đức tin qua chính cuộc sống hằng ngày, hầu giúp cho nhiều người tin nhận Chúa Kitô là Đấng cứu độ duy nhất.

3. Thánh Phaolô nhắc nhở: “Hãy rao giảng lời Chúa, hãy kiên trì khi thuận lợi hay không thuận lợi.” Chúng ta cùng cầu xin cho mọi kitô hữu biết ý thức trách nhiệm truyền giáo, luôn yêu mến và chuyên cần học hỏi Lời Chúa, nhiệt thành dấn thân và quảng đại hy sinh cho công cuộc loan báo Tin Mừng.

4. Cầu nguyện giúp con người duy trì tương quan sống động với Thiên Chúa là Cha. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết siêng năng đến với Chúa qua những cử hành phụng vụ, đồng thời luôn kết hợp mật thiết với Người trong mọi hoàn cảnh vui buồn của đời sống.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, Chúa đã muốn quy tụ mọi người trong Con Yêu Dấu của Chúa là Đức Giêsu Kitô, xin nhận lời chúng con cầu nguyện và ban dồi dào Thánh Thần để chúng con luôn trung thành với sứ mạng loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top