Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXII mùa Thường Niên năm C

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXII mùa Thường Niên năm C

CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM C
Hc 3,19-21.30-31;
Dt 12,18-19.22-24a;
Lc 14,1.7-14

Chủ đề: KHIÊM NHƯỜNG

“Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống,
còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”
                                           (Lc 14,11)

Sự kiêu ngạo là đầu mối gây ra mọi tai họa cho con người. Nó phá đổ mối tương quan của con người với Thiên Chúa và với người khác. Hãy để cho lời dạy của Chúa Giêsu về sự khiêm nhường thấm nhuần vào trong đời sống của chúng ta. Sự khiêm nhường sẽ giúp chúng ta nhận ra con người đích thực của mình và giúp chúng ta mở cõi lòng trước Thiên Chúa và người khác.

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc I (Hc 3,19-21.30-31)

Tác giả sách Huấn Ca nhắc tới nhân đức khiêm nhường như là chìa khoá của sự thành công cho đời sống. Càng đạt tới địa vị cao trọng thì càng phải trở nên khiêm nhường, bởi vì sự khiêm nhường thì làm đẹp lòng Thiên Chúa:“Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa.” Thật ra, con người chẳng là gì để mà tự phụ trước mặt Thiên Chúa và người khác. Thiên Chúa yêu thích và nâng dậy những ai có lòng khiêm nhường: “Vì quyền năng Đức Chúa thì lớn lao. Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm nhường.” Sự khiêm nhường đích thực giúp cho con người dễ dàng đi vào những mối tương giao huynh đệ, thân tình với những người khác. Ngược lại, sự kiêu ngạo sẽ làm sụp đổ mọi mối tương quan với người khác.

2. Bài đọc II (Dt 12,18-19.22-24a)

Tác giả thư Do Thái nói cho chúng ta về hai kinh nghiệm: kinh nghiệm của dân Do Thái tại núi Sinai và kinh nghiệm của những người thuộc về Đức Kitô. Kinh nghiệm tại núi Sinai, nơi Thiên Chúa bày tỏ vinh quang uy dũng của Ngài: “có lửa đang cháy, mây mù, bóng tối và dông tố, có tiếng kèn vang dậy và tiếng nói thét gầm, khiến những kẻ nghe phải van xin đừng để lời ấy thốt ra với họ nữa”. Kinh nghiệm này mặc khải cho chúng ta về quyền năng Thiên Chúa. Chúng ta cần phải kính sợ uy danh Ngài. Đây là thái độ cần thiết của một tạo vật khi đứng trước Thiên Chúa. Kinh nghiệm thứ hai là kinh nghiệm của mối tương quan giữa Thiên Chúa với những người thuộc về Ngài:“Anh em đã tới núi Sion, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là Giêrusalem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội vui, dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời.” Chúng ta sẽ có được kinh nghiệm này nhờ lòng tin vào Chúa Giêsu, đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa với con người.

3. Phúc Âm (Lc 14,1.7-14)

Chúa Giêsu được mời tới dự tiệc tại nhà một Pharisêu. Người quan sát thái độ của những vị khách mời. Người thấy họ luôn tìm kiếm cho mình chỗ cao trọng trong bữa tiệc. Cho nên, Người đã kể cho họ dụ ngôn trong đó nói về thái độ khiêm nhường và sự quảng đại không tính toán. Chúa Giêsu dạy cho những khách mời bài học của sự khiêm nhường: “Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời, và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.” Chúa Giêsu dạy cho chúng ta thái độ khiêm nhường đích thực, chứ không phải một sự khiêm nhường giả tạo. Bởi vì, sự khiêm nhường đích thực xuất phát từ một cõi lòng đơn sơ mới thực sự làm đẹp lòng Thiên Chúa và người khác: “Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. Chúa Giêsu còn dạy chúng ta bài học về lòng quảng đại không tính toán trong mọi hành vi. Lòng quảng đại đích thực không chờ đợi sự đáp trả. Nếu chúng ta thực hành một việc bác ái và chờ đợi một sự đáp trả, chúng ta sẽ không được công trạng gì hết. Chúa Giêsu đã dạy cách cụ thể: “Trái lại, khi anh đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khổ, tàn tật, què quặt, đui mù. Họ không có gì đáp lễ, và như thế, anh mới thật có phúc”. Những hành vi bác ái đích thực sẽ tồn tại mãi và làm đẹp lòng Thiên Chúa.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. “Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức Chúa”. Tôi có thực hành lời dạy này chưa? Tôi có thực sự khiêm hạ trong lòng? Hay tâm hồn tôi còn đầy dẫy những núi đồi của lòng tự cao?

2. “Anh em đã tới núi Sion, tới thành đô Thiên Chúa hằng sống, là Giêrusalem trên trời, với con số muôn vàn thiên sứ. Anh em đã tới dự hội vui, dự đại hội giữa các con đầu lòng của Thiên Chúa, là những kẻ đã được ghi tên trên trời”. Để được tham dự vào mối tương quan hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa và với những người công chính trong thành đô của Thiên Chúa, tôi cần phải thay đổi con người của tôi. Vậy, tôi đã bắt đầu thực hiện việc thay đổi này chưa?

3. “Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. Tôi đã có những biện pháp nào để dẹp trừ tính kiêu ngạo? Tôi có biết chết đi cho tính kiêu ngạo của mình trong tương quan với những người khác?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa Cha đã sai Con Một của Người đến trần gian nêu gương sống khiêm nhường phục vụ, và mời gọi chúng ta noi theo để được hưởng hạnh phúc Nước Trời. Tin tưởng vào ơn trợ giúp của Chúa, chúng ta cùng tha thiết cầu xin.

1. Hội thánh được mời gọi tiếp nối sứ mạng cứu thế của Chúa Kitô. Chúng ta cùng cầu xin cho các vị mục tử trong Hội Thánh, cách riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô, luôn hăng say phục vụ Tin Mừng cứu độ và sống hết mình vì phần rỗi mọi người.

2. “Ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” Chúng ta cùng cầu xin cho tất cả những ai đang giữ vai trò lãnh đạo trong Giáo hội cũng như xã hội, luôn sống khiêm tốn chân thành với mọi người, biết đặt lợi ích chung lên trên quyền lợi riêng tư.

3. Tham vọng và ích kỷ đã gây bao nhức nhối cho đời sống gia đình và xã hội. Chúng ta cùng cầu xin cho những ai đang đau khổ vì sự ích kỷ của người khác tìm được niềm vui và nguồn an ủi nơi Chúa Kitô là Đấng “hiền lành và khiêm nhường trong lòng.”

4. Khiêm nhường và bác ái là phương thế hữu hiệu để người tín hữu nên trọn lành. Chúng ta cùng cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết trung thành thực thi Lời Chúa dạy, luôn tôn trọng phẩm giá của người khác và chân thành yêu thương nhau.

Chủ tế: Lạy Chúa là Đấng quyền năng cao cả, xin đoái thương chúc lành cho những ý nguyện của chúng con. Xin giúp chúng con luôn tích cực sống khiêm nhường bác ái như Chúa Giêsu Kitô, Con Chúa truyền dạy. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top