Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XIII thường niên năm C

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XIII thường niên năm C

CHÚA NHẬT XIII THƯỜNG NIÊN NĂM C
1V 19,16b.19-21; Gal 5,1.13-18; Lc 9,51-62
DỨT KHOÁT ĐI THEO CHÚA


Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau, thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa (Lc 9,62)


I. CÁC BÀI ĐỌC

1. BÀI ĐỌC I (1V 19,16b.19-21)

Ngôn sứ Êlia vâng lời Thiên Chúa, đi tìm và xức dầu cho Êlisa, để Êlisa trở nên vị ngôn sứ kế nghiệp mình theo như lệnh truyền của Thiên Chúa. Ông đi ngang qua Êlisa và quăng áo choàng của mình, biểu tượng của sứ vụ ngôn sứ,  trên Êlisa, như dấu chỉ của việc chuyển trao quyền ngôn sứ, đồng thời cũng là câu hỏi cho sự sẵn sàng và tự do của Êlisa trong việc đáp lại lời mòi gọi của Êlia. Êlisa hiểu được ý nghĩa của hành động này nên đã đi theo Êlia. Ông chỉ xin trở về để từ biệt cha mẹ mình, một hành động xem ra rất chính đáng. Nhưng câu trả lời của Êlia là một thử thách cho Êlisa, đòi hỏi một quyết định dứt khoát theo Êlia hay không theo. Ông đã mạnh dạn can đảm quyết định theo thầy và thể hiện bằng việc đốt cày và giết bò, một sự đoạn tuyệt với cuộc sống hiện tại, với nghề nghiệp nuôi sống mình để bước vào một cuộc sống mới với một sứ vụ khác.

Được gọi làm ngôn sứ không phải là một điều vẻ vang danh dự, nhưng ngược lại là sẽ đối mặt với những hiểm nguy. Ngôn sứ không được bảo đảm về tài chính nhưng còn phải từ bỏ cả phương tiện nuôi sống mình. Đang là một người tự do, có thể bảo đảm cuộc sống mình, người được gọi là ngôn sứ phải khiêm hạ, trở nên môn đệ, đi theo thầy của mình. Tóm lại, người được gọi phải cắt đứt lối sống cũ và dấn thân hoàn toàn cho một khởi đầu mới. Êlisa đã vui mừng đón nhận lời mời gọi với niềm vui và sự háo hức dấn thân. Kitô hữu cũng được mời gọi theo Chúa Kitô với tinh thần như thế.

2. BÀI ĐỌC II (Gal 5,1.13-18)

Thánh Phaolô nhắc nhở giáo đoàn Galata rằng: vì Thiên Chúa đã giải thoát chúng ta, chúng ta hãy đứng vững, đừng để mình bị ràng buộc bởi ách nô lệ như trước đây. Tự do của Kitô hữu không có nghĩa là muốn làm gì thì làm, nhưng là tự do khỏi những ràng buộc bởi những ham muốn của thế gian và xác thịt, được yêu cầu trở nên như bản chất của mình. Kitô hữu không bị nô lệ bởi lề luật hay bởi tội lỗi, cũng không tự do chiều theo ham muốn vật chất. Thánh nhân nhấn mạnh sự tự do của Kitô hữu là tự do yêu thương và do đó là sự tự do để phục vụ. Yêu thương thì trái ngược với tính xác thịt, vì yêu thương tìm kiếm và quan tâm đến những nhu cầu của tha nhân, trong khi xác thịt chỉ tìm kiếm chính mình và những mong muốn lợi lộc cá nhân. Sự tự do đích thực được tìm thấy trong sự nô lệ của tình yêu. Yêu thương là phương tiện để thể hiện sự tự do của con cái Chúa. Đó là tự do được hướng dẫn bởi Thần Khí; nó không còn là sự nô lệ của lề luật hay chiều theo ham muốn xác thịt, nhưng vượt trên chúng; nó là cuộc sống yêu thương và tin tưởng.

3. BÀI TIN MỪNG (Lc 9,51-62)

Đoạn Tin Mừng nói lên những điều kiện của cuộc sống của người theo Đức Kitô, cũng như những điều kiện để theo Người. Trước hết, những người muốn theo Đức Kitô, muốn tham gia vào sứ mạng của Người, muốn là Kitô hữu, phải thấy những thua thiệt, mất mát họ có thể gặp phải. Một người hăm hở nhiệt tình muốn theo Người bất cứ nơi đâu, nhưng câu trả lời của Chúa Giêsu về sự vô định của Người đã làm anh ta nhụt chí. Người sống như một người vô gia cư, không gia đình, không nhà cửa, thậm chí còn thua cả chim trời hay sói rừng. Tiếp đến, điều kiện theo Chúa Giêsu đòi hỏi một sự từ bỏ, ngay cả những mối quan hệ thân thương. Theo Người đòi hỏi sự hy sinh trong chọn lựa mỗi ngày. Người không đòi hỏi quá quắt để làm biến chất hay thay đổi bản tính của các môn đệ, nhưng là để giúp họ biết chọn lựa điều cao quý hơn, điều có giá trị vĩnh cửu. Theo Người là tận hiến hoàn toàn cho sứ vụ, là biến những quan hệ đời thường thành những điều mang lại hạnh phúc đích thực, và tồn tại mãi mãi.

Những điều kiện theo Chúa Giêsu là dám hi sinh sự an toàn để dấn bước theo Người với niềm tin yêu phó thác. Từ bỏ để nhẹ nhàng không vướng mắc, để có Chúa là sản nghiệp muôn đời. Dám hi sinh những nghĩa vụ mà dưới con mắt thế gian là điều chính đáng cũng là một sự phó thác và hi sinh, nhưng có những nghĩa vụ đòi môn đệ phải chọn lựa vì giá trị và ý nghĩa của nó. Và cuối cùng, hi sinh những tình cảm giới hạn để có thể đi vào trong một tương quan vô hạn, để có thể cởi bỏ lòng mình ra với mọi người trong sứ vụ.

II. GỢI Ý MỤC VỤ

1. Những cản trở vật chất, tinh thần, tình cảm nào đã cản trở bạn trong việc theo Chúa?

2. Bạn có tự do thật sự khi chọn lựa yêu thương tha nhân thay vì những ích kỉ cá nhân?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa mời gọi chúng ta dứt khoát và trung thành bước theo Chúa Kitô và làm chứng cho Người. Xác tín vào ơn trợ giúp của Thiên Chúa, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu nguyện.

1. Hội thánh có sứ mạng giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người. Xin cho các vị mục tử trong Hội Thánh luôn nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng cứu độ, và trung thành diễn tả khuôn mạnh tình yêu của Thiên Chúa cho thế giới hôm nay.

2. Hận thù ghen ghét đang gây bao thảm họa cho xã hội loài người. Chúng ta hãy cầu xin cho cộng đồng nhân loại biết xích lại gần nhau trong tinh thần huynh đệ, luôn thương yêu tha thứ và nỗ lực đem lại an vui hạnh phúc cho con người.

3. Hành trình sứ vụ của Chúa Giêsu luôn hướng về Giêrusalem. Chúng ta hãy cầu xin cho những người thiện chí muốn theo bước Chúa Kitô luôn can đảm hy sinh vác thánh giá và trung thành sống theo lý tưởng đã chọn lựa.

4. Từ bỏ mọi sự là đòi hỏi dành cho người muốn làm môn đệ Chúa. Chúng ta hãy cầu xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta được thấm nhuần tinh thần từ bỏ và luôn sống theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần trong đời sống chứng tá.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha Nhân ái, xin lắng nghe những ước nguyện chân thành của dân Chúa, và ban ơn giúp sức để chúng con luôn can đảm vượt qua những trở ngại cản bước trên con đường theo Chúa Kitô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top