Phụ nữ mong muốn ngày lễ Valentine không có thuốc lá

Phụ nữ mong muốn ngày lễ Valentine không có thuốc lá

Sharmin Akter biết mình đang hy vọng điều gì vào ngày Valentine.

Akter, tốt nghiệp trường Eden ở Dhaka, nói: “Tôi sẽ bảo bạn trai của tôi bỏ hút thuốc để làm quà tặng tôi vào ngày Valentine. Tôi cũng sẽ kêu gọi các bạn tôi làm thế”.

Còn Ishita Rahman, sinh viên trường Eden, nói: “Chúng ta hãy dùng tất cả các gạt tàn thuốc ở nhà làm bình cắm hoa”.

Hai cô giá này nằm trong số 200 nữ sinh tham dự hội thảo chống hút thuốc tại bệnh viện BIRDEM của thành phố. Sự kiện được tổ chức bởi MANAS, tổ chức phi chính phủ địa phương nâng cao nhận thức nơi học sinh và sinh viên về mối nguy hiểm của nạn nghiện ma túy và thuốc lá. MANAS hiện đang tập trung vào những tác hại của hút thuốc lên phụ nữ và trẻ em.

Diễn giả khách mời tại hội thảo là Ngoại trưởng Bangladesh Dipu Moni. Bà nhắc nhở hội thảo rằng trong xã hội truyền thống bảo thủ Bangladesh, phụ nữ hút thuốc vẫn còn được xem là xúc phạm nghiêm trọng trong xã hội.

Bà nói một phụ nữ có thể gặp phải vấn đề về viễn cảnh kết hôn của mình hay gặp phải sự phản đối gay gắt từ phía nhà chồng nếu hút thuốc.

“Số phụ nữ hút thuốc đang gia tăng trong xã hội chúng ta, đây vốn là điều khác thường. Có nguy cơ cao về sinh con bị dị tật do hút thuốc lá” – bà nói thêm.

Giám đốc MANAS Arup Ratan Chowdhury nói chi tiết hơn về tác hại tiềm ẩn của hút thuốc trên phụ nữ và con cái họ. “Trong số 40.000 hóa chất được phát hiện trong một điếu thuốc lá, có 60 chất gây ung thư” – ông nói.

“Có những trường hợp phụ nữ sinh con bị dị tật hoặc chết non, do họ hút thuốc hoặc bị ảnh hưởng do chồng hút thuốc”.

Trong khi thói quen này dường như đang có chiều hướng giảm ở các nước giàu, nhưng lại gia tăng ở các nước có thu nhập thấp và trung bình như Bangladesh. Cả nước có khoảng 10,5 triệu người nghiện thuốc lá và khoảng một triệu người chết mỗi năm do những căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Như ở những nơi khác trên thế giới, hút thuốc vẫn còn là nguyên nhân gây tử vong số một có thể phòng chống được tại Bangladesh.

Ngoài cấm hút thuốc ở những nơi công cộng vào năm 2005, chính phủ nước này không còn có hoạt động cụ thể nào khác đề ngăn chặn nạn nghiện thuốc lá.

Top