Phóng sự: Chương trình Khám chữa bệnh từ thiện toàn diện và lâu dài cho người có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.HCM

Phóng sự: Chương trình Khám chữa bệnh từ thiện toàn diện và lâu dài cho người có hoàn cảnh đặc biệt tại TP.HCM

WGPSG -- Nhiều doanh nhân Công giáo nhiệt tâm, nhiều y bác sĩ nhiệt huyết, đã cùng với Caritas tổ chức chương trình khám chữa bệnh toàn diện và lâu dài cho những người có hoàn cảnh đặc biệt...

77 em có hoàn cảnh đặc biệt đã được 4 bác sĩ, 4 dược sĩ và 1 điều dưỡng viên khám bệnh và phát thuốc miễn phí vào ngày 13/11/2011, tại Lớp tình thương Lasan Quận 7, số 380/112/3A Lê Văn Lương, Phường Tân Hưng, Quận 7, Thành Phố Hồ Chí Minh (TP).

Ông Lê Thanh Liêm, một thành viên trong giới Doanh nhân Công giáo (DNCG), cũng là cộng tác viên Caritas Tổng Gíao phận TP.HCM (TGP) cho biết: “Đoàn Y Bác sĩ trên đến từ Chương trình chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh đặc biệt trong địa bàn TGP, do 3 đoàn thể: Caritas Công giáo, giới Doanh nhân Công giáo và giới Y tế Công giáo TGP phối hợp tổ chức.”

Đây là lần khám bệnh và phát thuốc miễn phí đầu tiên dành cho Lớp tình thương Lasan Quận 7, một trong những cơ sở được Chương trình chọn để chăm sóc sức khỏe toàn diện và lâu dài cho những em có hoàn cảnh đặc biệt ở đây.

Lớp tình thương Lasan Quận 7 nằm trong khu vực dân cư chủ yếu là người lao động nghèo. Sư huynh Vinh Sơn Nguyễn Thăng Long cho biết: “Lớp tình thương Lasan Quận 7 được thành lập năm 2000, do Sư huynh cựu Giám tỉnh Grégoire Nguyễn Văn Tân sáng lập, nhằm phục vụ cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt như: nghèo, di dân nghèo, không nơi nương tựa, chưa có giấy tờ tùy thân nên không có cơ may đi học tại các trường chính thức… Hiện có 6 lớp, bình quân mỗi lớp là 30 em. Các em từ 6 tuổi trở lên, cá biệt có em đến 18 tuổi. Sau 11 năm thành lập, thành quả rất đáng khích lệ: có 12 em đang theo học Đại học và Cao đẳng.”

Theo đoàn đến khám và phát thuốc cho các em tại lớp tình thương Lasan Quận 7, điều đầu tiên tôi nhìn thấy là sức khỏe của các em chưa được đảm bảo, nhiều em có biểu hiện suy dinh dưỡng. Bác sĩ Phan Văn Dũng - chuyên về gây mê và mổ tim ở bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cho biết: “Đa số các em ở đây không được chăm sóc sức khỏe ban đầu, như không được sổ lãi thường quy, nên những rối loạn tiêu hóa làm giới hạn sự phát triển của các em, và sự suy dinh dưỡng đã bắt đầu xuất hiện ở một số cá thể rồi. Vì vậy, nếu mình không chăm sóc, không tích cực trong đợt này, không có phương án ngay từ đầu, thì các em sẽ bị chậm phát triển về thể xác, kéo theo chậm phát triển về tinh thần, và nguy cơ kém phát triển ở những em cùng lứa tuổi sẽ xuất hiện...”

Được biết, đây là lần khám chữa bệnh thứ 8 của Chương trình dành cho các lớp học tình thương, mái ấm và nhà trẻ mồ côi trên địa bàn TGP. Chị Nguyễn Bích Triều - nhân viên Caritas TGP, cũng là thành viên của Chương trình - cho biết:

“Từ ngày 04/9/2011, Chương trình chính thức triển khai khám chữa bệnh toàn diện và lâu dài và phát thuốc miễn phí cho những người có hoàn cảnh đặc biệt, bắt đầu từ Mái ấm Hoa Hồng, rồi lần lượt đến các Mái ấm Mai Anh Gia Trang, Mái ấm Rôsa Nam Hưng, Mái ấm Thánh Tâm, Mái ấm Mồ Côi Truyền Tin, Lớp Tình Thương Hướng Tâm Bình Tân, Lớp Tình Thương Vinh Sơn (Điểm Tim Bình Chánh), Mái ấm Hoa Mẫu Đơn, Nhóm bạn trẻ đường phố, Mái ấm Lạc Quang, Lớp tình thương Tân Hưng và Nhà Đồng Cảm. Tính đến ngày hôm nay, Chương trình đã tổ chức Khám bệnh và phát thuốc được 8 ngày, tại 12 mái ấm. Tổng số người được khám và chữa trị là 593 người, trong đó có 548 trẻ em và 45 người lớn.

Trong thời gian qua, có rất nhiều nhóm từ thiện, trong đó có các nhóm Công giáo, hằng năm tổ chức đi khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho những người nghèo, những người có hoàn cảnh đặc biệt, ở những vùng sâu vùng xa. Những chuyến đi này đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, việc chăm sóc sức khỏe, nếu mang tính toàn diện và lâu dài, sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.”

Bác sĩ Phan Văn Dũng tâm sự:

“Ngoài việc khám bệnh ở cơ sở y tế chính nơi mình làm việc, tôi đã nhiều lần tham gia đi khám chữa bệnh từ thiện. Tôi đã từng đi rất xa, ở nhiều tỉnh khác nhau, miền núi, miền đồng bằng hay vùng sâu. Thế nhưng hiệu quả của những lần đi đó ít để lại những ấn tượng lớn, vì ít có tính toàn diện và lâu dài. Khi Caritas Công giáo, giới Doanh nhân Công giáo và giới Y tế Công giáo tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe có tính toàn diện và lâu dài, thì anh em đã có rất nhiều nhiệt tình.
Hôm nay, các bác sĩ chúng tôi, trong đó có bản thân tôi và con tôi nữa, tham gia khám bệnh ở đây. Chúng tôi khám chữa bệnh, phát thuốc, đồng thời lập sổ, theo dõi những diễn biến sức khỏe của các cháu. Nếu các cháu có vấn đề gì về sức khỏe, cơ sở ở đây sẽ liên lạc trực tiếp ngay với chúng tôi, để chúng tôi chăm sóc sớm cho các cháu ngay tại chỗ. Nếu cần các phương tiện chẩn đoán cao cấp hơn thì chúng tôi sẽ hướng dẫn, giới thiệu đến các trung tâm để đạt được kết quả cao nhất.
Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn, có nhiều tiềm năng về kinh tế, có khả năng đáp ứng được nhiều nhu cầu của con người. Cho nên, nhiều người nghèo ở các tỉnh, vùng sâu vùng xa … đã kéo nhau về TP để mưu sinh. Nhưng không phải ai cũng tìm được việc làm theo ý mình muốn, cuối cùng nghèo vẫn hoàn nghèo. Thêm vào đó, có rất nhiều người nghèo là dân TP nữa, tất cả đã tạo nên áp lực rất lớn cho TP, nhất là trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe. Nhận thấy điều này, nhiều doanh nhân Công giáo nhiệt tâm, nhiều y bác sĩ nhiệt huyết, đã cùng với Caritas tổ chức chương trình khám chữa bệnh toàn diện và lâu dài cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.”

Ông Lê Thanh Liêm cho biết:

“Chương trình này được thành lập để thực hiện một cam kết giữa Caritas, Giới Y Bác sĩ và Giới Doanh Nhân Công giáo TGP TPHCM nhân ngày ngày Quốc Tế Bệnh Nhân 06/02/2010.
Để thực hiện cam kết này, vào buổi chiều đẹp trời ngày 21/06/2011, tại văn phòng Caritas TGP đã diễn ra một cuộc họp mặt gồm: linh mục Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng (Giám đốc Caritas TGP), linh mục Gioan Baotixita Vương Đình Toại (linh hướng Giới Y Bác sĩ TGP), Bác Sỹ Chi Lan (Trưởng Ban Điều Hành Giới Y Bác Sỹ TGP), Ông Nguyễn Thái (Trưởng Ban Điều Hành Giới Doanh Nhân Công Giáo TGP), Nữ tu Mỹ Điểm và Ông Lê Thanh Liêm (Caritas TGP). Qua cuộc họp này, Chương Trình Khám Chữa Bệnh cho Người có Hoàn Cảnh Đặc Biệt đã chính thức được thành lập:
- Mục đích của Chương trình là chăm sóc sức khỏe cho người có hoàn cảnh đặc biệt trong địa bàn TGP, và giáo dục tinh thần bác ái cho những người thụ hưởng cũng như những người phục vụ.
- Đối tượng là các cơ sở Bác ái Xã hội trong địa bàn TGP.
- Phương pháp là tập trung nguồn lực để thực hiện tại một số cơ sở, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện và lâu dài cho từng cá nhân. Để việc chăm sóc sức khỏe có hiệu quả rõ rệt, mỗi cơ sở sẽ được khám 3 lần/năm, mỗi 4 tháng (16 tuần) khám chữa bệnh một lần.
- Các nhiệm vụ được phân chia như sau: Caritas TGP đảm nhiệm việc khảo sát, chọn lựa đối tượng thụ hưởng, theo dõi, quản lý chương trình và cung cấp nhân lực hỗ trợ ngoài chuyên môn. Giới Y Bác sỹ cung cấp nhân lực chuyên môn khám và chữa bệnh. Giới Doanh nhân Công giáo tài trợ toàn bộ chi phí cho chương trình và những hỗ trợ cần thiết khác.
Ngay sau khi chương trình được thành lập, Caritas TGP đã đi khảo sát, thăm viếng các mái ấm. Sau khi đã tìm hiểu, phân tích cẩn thận chu đáo, Caritas TGP tìm được 15 mái ấm với tổng số người cần được khám và chữa bệnh vào khoảng 1.000 người.
Các mái ấm này nằm rải rác tại các địa điểm: Huyện Củ Chi (3), Huyện Hóc Môn (2), Quận Bình Tân (4), Quận Tân Phú (1), Quận Tân Bình (1), Quận Bảy (1), Quận Bình Thạnh (2), và Quận Một (1). Các loại đối tượng phục vụ: Mồ côi (bị bỏ rơi): 5, Khuyết tật: 4, Đa dạng: 2, và Lớp tình thương: 4. Các mái ấm này do giáo dân quản lý (9), hoặc do các tu sĩ quản lý (6).
Chương trình khám chữa bệnh đợt I đã qua. Nhiều y bác sĩ, các cộng tác viên tham gia rất nhiệt tình, đã giúp cho việc khám chữa bệnh đạt kết quả tốt ở bước đầu.”

Chị Bích Triều cho biết:

“Tham gia khám chữa bệnh đợt I này, giới y tế có: 20 bác sĩ, 9 nha sĩ, 12 dược sĩ, 6 điều dưỡng viên, và một số bác sĩ, cùng các cộng tác viên trong các ngày khám chữa răng. Giới DNCG có 10 người đã đến trực tiếp tại các nơi khám để động viên và thăm hỏi. Caritas TGP có: đại diện Văn phòng Caritas TGP, các cộng tác viên, và thành viên Caritas các giáo xứ Bình Thuận, Nhân Hòa, Hy Vọng và Mẫu Tâm.
Ngoài những người Công giáo, còn có các bạn trẻ trong nhóm nha và dược là người ngoài Công Giáo cũng đã rất hăng say nhiệt tình với công tác này và sẽ tiếp tục trong các đợt khám sắp tới.”

Những phản ảnh từ các cơ sở được chăm sóc sức khỏe trên cho thấy: Các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng viên và các thành viên Caritas đã làm việc rất hăng say với tinh thần yêu thương. Đó cũng là niềm vui và khích lệ cho mọi người, cách riêng cho những người có hoàn cảnh đặc biệt.

Chị Nguyễn Thị Lý Trang - điều dưỡng viên của khoa phẫu thuật Bệnh Viện Bình Dân - tâm sự: “Mình làm việc này chẳng qua vì tình người, và cũng muốn làm vì lòng kính Chúa yêu người: yêu những kẻ bé mọn chính là yêu Chúa. Về mặt xã hội, thì đây là công việc thích hợp cho những người có chuyên môn muốn thực hiện y đức. Nếu mình làm được gì tốt, thì có nghĩa là hạnh phúc của mình được nhân lên bội phần…”

Chị Nguyễn Thị Lý Trang nói thêm: “Về việc chăm sóc sức khỏe toàn diện và lâu dài cho các đối tượng nghèo, một người thì chẳng làm được gì, nhưng ‘ba cây chụm lại nên hòn núi cao’!" Ba nhóm: Caritas, Y Bác sĩ và Doanh nhân Công giáo đã cố gắng chụm lại, mong góp một phần nào đó của mình trước biển cả đau khổ mênh mông của cõi đời.

Chương trình này đang tiếp tục được thực hiện, nên khi biết được, nhiều người rất phấn khởi và mong cho Chương trình mang lại hiệu quả cao hơn nữa, giúp cho cá nhân những người có hoàn cảnh đặc biệt được phát triển, đồng thời cũng giúp cho xã hội mỗi ngày một thêm tươi đẹp.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top