Phim 9 phút tuyệt vời về bức tranh ‘Bữa Tiệc Ly’ của Leonardo da Vinci

Phim 9 phút tuyệt vời về bức tranh ‘Bữa Tiệc Ly’ của Leonardo da Vinci

Phim 9 phút tuyệt vời về bức tranh ‘Bữa Tiệc Ly’ của Leonardo da Vinci

WGPSG / Aleteia -- Đạo diễn phim ảnh Armondo Linus Acosta đã quy tụ tài năng của ba người thắng giải Oscar để tái tạo lại kiệt tác trong một “bức tranh sống động”. Kết quả thật đáng ngạc nhiên…

'Bữa tiệc ly của Chúa Giêsu' giống như thế nào? Hay đúng hơn, Leonardo Da Vinci - một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại - đã tưởng tượng nó giống như thế nào? Câu hỏi này đã được trả lời một cách thực tiễn đáng ngạc nhiên bởi một thiên tài điện ảnh, đạo diễn người Mỹ: Armondo Linus Acota, trong phim: “Bữa Tiệc ly: Bức tranh sống động”.

Để đạt được sự hoàn hảo như trong tưởng tượng, Acosta đã mời ba người thắng giải Oscar cộng tác với ông: Vittorio Storaro (quay phim), Dante Ferretti và Francesca Lo Schiavo (thiết kế và trang trí).

Tuy là một tác phẩm điện ảnh, nhưng đây lại không phải là một bộ phim, mà là một bức tranh sống động thực thụ, một tác phẩm nghệ thuật ba chiều, dài 9 phút, cho phép chúng ta sống lại bức tranh của Leonardo.

Trong một thông báo gửi cho trang web Aleteia vào Thứ Năm Tuần Thánh vừa qua, Acosta nói: ‘Bức tranh sống’ này muốn chia sẻ cảm nghiệm về Bữa Tiệc Ly theo cách truyền cảm hứng tha thiết và thiêng liêng hết mức có thể.

Acosta giải thích: Tôi cố tình ghi lại hình ảnh sống động trong chuyển động cực chậm, bởi vì tôi xem đây là một bức tranh, chứ không phải là một bộ phim.

Mọi yếu tố trong ‘bức tranh sống’ này đều được thực hiện trong tinh thần tuyệt đối tôn trọng tác phẩm do Leonardo Da Vinci vẽ trong khoảng từ năm 1495 đến năm 1497, ở đó thiên tài nghệ thuật người Ý này đã hội nhập một cái nhìn cách mạng, để mãi mãi biến đổi lịch sử nghệ thuật.

Như thế, hình ảnh trong phim giúp chúng ta suy ngẫm về những ẩn ý huyền nhiệm của tác phẩm nghệ thuật phi thường do thiên tài Leonardo để lại cho chúng ta.

Cảnh quay mở ra với một thắng cảnh vô tận, trên đó người ta nghe thấy những nốt nhạc trầm của bài Stabat Mater (Mẹ đứng đó) do nhạc sĩ Gioachino Rossini sáng tác. Căn phòng và chiếc bàn (bàn thờ đầu tiên của Bí Tích Thánh Thể) chậm rãi xuất hiện, tạo ra một kiểu kể chuyện căng thẳng khi các tông đồ chờ đợi sự xuất hiện của Chúa Giêsu.

Các tông đồ thì thầm hỏi nhau, tại sao Chúa Giêsu lại tập hợp họ như thế này. Chúa Giêsu đi vào, đứng ở vị trí trung tâm của cảnh quay, ban phép lành cho các tông đồ và cho bữa ăn, rồi dẫn đến cao trào: Ngài thông báo về sự phản bội của một trong những người hiện diện.

Phim được chiếu lần đầu trên truyền hình vào Thứ Năm Tuần Thánh, ở kênh TV 2000 của Công giáo Ý, như một lời tôn kính của tác giả gửi đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và như một lời mời gọi cầu nguyện trong thời điểm rất khó khăn của thế giới gây ra bởi virus corona.

‘Bữa Tiệc Ly: Bức tranh sống động’ cũng đã được tờ báo Ý “Il Corriere della Sera“ đăng lên Youtube, nhờ đó bạn có thể chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật này tại đây:

Jesús Colina (Aleteia) / Trần Tiến chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top