Phái đoàn Tòa TGM chúc mừng Thành hội Phật giáo dịp đại lễ Vesak 2012

Phái đoàn Tòa TGM chúc mừng Thành hội Phật giáo dịp đại lễ Vesak 2012

Lúc 15g ngày 02.05.2012, Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn và linh mục Tổng Đại Diện G.B đã đến chúc mừng Thành hội Phật giáo TP.HCM tại (THPG) tại trụ sở của Ban Trị sự THPG - Tổ đình Ấn Quang (243 Sư Vạn Hạnh). Tháp tùng đoàn Công giáo, còn có bốn linh mục, hai giáo dân thuộc Ban Mục vụ Đối thoại liên tôn và hai thành viên Ban MV Truyền thông.

Hòa thượng Thích Trí Quảng, Trưởng Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP.HCM (BTS) cùng chư tôn giáo phẩm thuộc BTS Thành hội Phật giáo đã hoan hỷ tiếp đoàn.

Ngỏ lời với BTS.THPG, Đức HY nói: “Kính thưa Quý Thầy, lý tưởng của Đức Phật là mang lại cho người ta cuộc sống yêu thương bình an, góp phần xây dựng đời sống của người Việt Nam. Các tôn giáo nói chung và Thiên Chúa giáo cũng vậy, mỗi đạo đều mong muốn mang đến sự yêu thương – bình an cho đời sống mọi người, đặc biệt trong các xứ vùng sâu vùng xa. Đạo Phật đã đóng góp phần rất lớn cho sự phát triển của dân tộc Việt Nam trong đời sống yêu thương và bình an. Chúng tôi cùng chia vui với Quý Thầy vì những đóng góp cho dân tộc này. Mặc dầu Việt Nam chúng ta trải qua nhiều thập niên chiến tranh, gặp khó khăn đủ điều … nhưng mà cái tình yêu thương và sự bình an vẫn tồn tại và phát triển trong lòng của người Việt chúng ta. Đó là điều mà tôi cảm thấy đáng mừng nhất. Cho nên tôi xin chúc mừng Quý Thầy vì những đóng góp hết sức quý giá ấy. Tiếp đến, bình an không có nghĩa là không có chiến tranh, mà là cái an tịnh trong tâm hồn mỗi con người. Từ những cái đó, các tôn giáo mới có thể góp phần vào sự an bình – an tịnh trong lòng mỗi con người, trong gia đình cũng như nơi xã hội. Cho nên tôi vừa chia vui vừa chúc mừng và mong rằng sự phát triển nội hàm ngày càng tăng thêm trong tâm thức của mọi người, của dân tộc Việt Nam chúng ta.”

HT Thích Trí Quảng đáp từ: “Kính thưa ĐHY, Quý Thầy và cộng đoàn, trước hết tôi xin thay mặt THPG TP.HCM ghi nhận tấm lòng của ĐHY và tất cả các Thầy. Điều vui mừng nhất của chúng ta là tình cảm, cái chân tình của ĐHY dành cho cá nhân tôi và các vị chức sắc trong THPG. Tôi nhớ lại những ngày đầu mà ĐHY đến nhận nhiệm vụ tại thành phố cũng đã đến thăm tại đây và cũng đã đến thăm ngôi chùa nghèo của tôi … và cũng đã ăn một bữa cơm đạm bạc với chúng tôi, đó là cái tình mà tôi ghi nhận ở trong lòng. 

Và cái chân tình đó kéo dài tới năm nay thì chúng ta thấy xuất hiện thêm một số các linh mục trẻ cũng tham gia vào trong đoàn, mà xa hơn bước nữa đã có những buổi trao đổi về giáo lý của các tăng sĩ trẻ trong THPG này với các linh mục trẻ của thành phố chúng ta. Từ đó cho nhau những kinh nghiệm sống thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau, theo tinh thần của Đức Phật cũng như của Chúa Kitô, đó là bước đầu chúng ta đã làm được. Những bước kế tiếp nữa thì chắc chắn (...) trong tình huynh đệ giữa hai tôn giáo chúng ta nói riêng, và tất cả các tôn giáo trên nước Việt Nam, là một đất nước - một dân tộc luôn hiếu hòa - hiếu sinh, vì các giáo lý của các tôn giáo sẽ làm cho cuộc sống của người dân chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn.

Nhân mùa Đản Sinh, tôi xin thay mặt cho THPG, kính chúc ĐHY và tất cả các vị trong đoàn luôn được an lành dưới sự chăm sóc của Bề Trên. Một lần nữa, xin kính chúc quý vị an lành và cùng nhau hợp tác để xây dựng sự an lành trên trái đất này.” 

Sau một tuần trà, ĐHY trao cho HT Trưởng BTS.THPG "Sứ điệp của Tòa Thánh gởi quý Phật tử nhân dịp Đại lễ Vesak 2012" và chia sẻ thêm: “Có một điều mà Công giáo và Phật giáo có thể hợp tác, đó là “Đấng Tạo Hóa đã dựng nên mỗi người chúng ta đều có tấm lòng, có trí tuệ. Mà đối tượng của trí tuệ con người là chân lý! Khoa học cũng đi tìm chân lý, các đạo trên thế giới cũng đi tìm chân lý. Chỉ có khác nhau là khoa học thì đi tìm chân lý trong thế giới vật chất, còn các tôn giáo đi tìm chân lý ở trong thế giới tâm linh. Nếu biết “kết” như thế nào đó, thì có thể dung hòa được chân lý (trong thế giới vật chất – hoặc trong thế giới tâm linh).

Nơi các tôn giáo thì cái ta đi tìm là “Chân lý tròn đầy tối cao”. Đó là một con đường mà chúng ta có thể tìm được sự hòa hợp – hợp tác ít nhiều (…) Thí dụ như hôm tháng 10 (năm 2011) bên Roma tổ chức các buổi gặp gỡ liên tôn, làm sao để mọi người góp phần xây dựng hòa bình cho thế giới, (...) cho tâm hồn mỗi người được an định, đời sống dân tình cũng được ổn định. Về phía nhà nước hay khoa học, họ tìm sự ổn định vật chất, còn chúng ta tìm sự ổn định tâm linh và làm sao mở đường cho mọi người đi đến với sự ổn định đó. Chúng tôi xin gởi “Sứ điệp” và các băng đĩa ghi lại cuộc gặp gỡ tháng 10 để nhắc nhớ các điều đó. Ở Vatican người ta đã đi bước trước, tìm các sự hợp tác với các các tôn giáo như thế nào. Loại trừ dần các hình thức loại trừ nhau bằng cách này hay cách khác, làm sao đi đến sự hòa hợp. Đó là Ý Trời ứng với công trình của mỗi người”.

Bên THPG nhận "Sứ điệp gửi quý Phật tử” và một số DVD kỷ niệm Ngày gặp gỡ Liên tôn 27/10/2011 tại TTMV. HT Trưởng BTS cũng tặng lại đoàn một số ấn phẩm GIÁC NGỘ số đặc biệt – kính mừng Phật Đản có chủ đề “Phật về giữa nhân gian”. Ấn phẩm rất đẹp và mỗi người trong đoàn đều được trao tặng.

Hòa Thượng Thích Giác Toàn, người tham dự buổi hội ngộ này ngay từ đầu, đã cảm khái tình cảm nồng ấm và tốt đẹp giữa người của hai tôn giáo, nên ứng khẩu bốn câu thơ lục bát kính tặng mọi người:

“Nhân ngày Đức Phật vào đời
 Ngài Hồng y chia sẻ lời thân thương…
 Hai Giáo Hội – một con đường.
 Phụng sự dân tộc, quê hương thanh bình.”

Lời thơ ứng tác của vị Hòa Thượng thuộc Hệ phái Khất sĩ Việt Nam này quả thật là đẹp, sâu và diễn tả tâm ý của mọi người. Xin cảm ơn Hòa Thượng!

Sau khi đoàn Công giáo tặng hoa chúc mừng đến THPG, mọi người chụp hình lưu niệm trước lễ đài và chia tay trong niềm hân hoan của bầu khí ngày đại lễ.

Trên đường về, hòa vào dòng xe cộ đông đúc,… dường như người dân thành phố không vội về nhà, mà là đang vội đến với những ngôi chùa thân quen của mình. Những lá cờ ngũ sắc (xanh, vàng, đỏ, trắng, da cam) phất phới, phất phới như đang réo gọi anh chị em Phật tử. Người viết cũng đầy cảm xúc vui mừng vì những giáo huấn đến từ cuộc trao đổi giữa chức sắc của hai tôn giáo, và cũng vì cuộc hội ngộ liên tôn thắm tình huynh đệ kể trên, nên cũng lẩm nhẩm vài câu:

Đản Sinh, thành Phật giữa đời.
Ta bà khổ hải! Phật thời giác tha.
Tu tâm – tu tánh chuyên chăm
Tu cho giác ngộ - giác tha lại đời.

--------------------------------

Xem video: Đức Hồng Y thăm Tổ đình Ấn Quang mừng Phật Đản 2556

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top