Những điểm tương đồng giữa châu Phi và châu Á

Những điểm tương đồng giữa châu Phi và châu Á

WHĐ (21.10.2009) / FABC – Trong phiên họp khoáng đại thứ hai của Thượng Hội đồng Giám mục Phi châu đang diễn ra tại Rôma., Đức Tổng Giám mục Orlando Quevedo, Tổng thư ký Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) đã có bài phát biểu cùng các đại biểu của các Hội đồng Giám mục từ các châu lục khác như Mỹ châu Latinh (CELAM), Châu Đại dương (FCBCO) và châu Âu (CCEE). Trong đó, Đức TGM nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa Giáo Hội tại châu Á và tại châu Phi.

Thông tấn Vatican tóm tắt phát biểu của TGM Quevedo:
"Giáo Hội tại châu Phi và Giáo Hội tại châu Á đan­g đặt ra những vấn đề có ý nghĩa lớn lao. … Theo như tôi hiểu, Giáo Hội tại châu Phi đang khám phá những ý nghĩa thần học và mục vụ của Giáo Hội như là Gia đình của Thiên Chúa. Đối với chúng tôi, tại châu Á, được Kinh Thánh và Huấn quyền sống động của Giáo Hội hướng dẫn, chúng tôi tin mình đã được Chúa Thánh Thần dẫn dắt khám phá nền thần học về Giáo Hội trong bối cảnh Á châu như sự hiệp thông và như tôi tớ khiêm hạ của Tin Mừng và của người châu Á. Viễn tượng thần học này mở ra quan điểm mục vụ về sự canh tân căn bản liên tục của Giáo Hội tại châu Á …
Giáo Hội tại châu Phi và Giáo Hội tại châu Á cùng trải nghiệm nỗi buồn và niềm vui giống nhau. Nỗi buồn vì những sức mạnh của nền văn hóa sự chết… chẳng hạn nạn nghèo đói gia tăng và nhiều người bị gạt ra bên lề; … phụ nữ và trẻ em phải chịu nhiều bất công; chúng tôi không thể cạnh tranh với trật tự kinh tế toàn cầu đầy sức mạnh không được hướng dẫn bởi các tiêu chí luật pháp và luân lý; sự bất bao dung về tôn giáo thay vì đối thoại về lý trí và đức tin. …
Mặt khác, chúng tôi trải nghiệm niềm vui và hy vọng lớn lao trong các phong trào công lý và hòa bình, … trong tình liên đới giữa những người thiện chí thuộc các giai cấp xã hội và các truyền thống tôn giáo khác nhau cùng hoạt động cho một trật tự xã hội công bằng hơn, bình an hơn và huynh đệ hơn”.
Thượng Hội đồng Giám mục về châu Phi lần thứ 2 đã khai mạc tại Roma từ ngảy 4-10 với chủ đề "Anh em là muối cho đời… Anh em là ánh sáng cho trần gian" (Mt 5, 13.14) và sẽ kết thúc vào ngày 25-10-2009. Đức TGM Quevedo là tham dự viên châu Á duy nhất tại Thượng Hội đồng.

 

(Theo FABC)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top