Những cuộc chơi vô bổ phía sau khung thành

Những cuộc chơi vô bổ phía sau khung thành

WGPSG -- Những ngày tháng Sáu, “Euro” là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đó chính là sức mạnh vô địch của bộ môn bóng đá. Mỗi phút giây trên sân cỏ đều là những khoảnh khắc gay cấn với những đường chuyền đẳng cấp, những cú ghi bàn ngoạn mục. Tất cả và tất cả, đã làm nên những màn biểu diễn tuyệt vời, cuốn hút người xem. Thế nhưng vì là một cuộc chơi nên phải có kẻ thắng, người thua. Niềm vui của người chiến thắng luôn song hành cùng nỗi đau của kẻ thất bại. Điều đó đã trở thành quy luật khắc nghiệt muôn đời của cuộc sống. Và rồi, phía sau khung thành vẫn tồn tại nhiều điều khắc nghiệt hơn thế!

Trận đấu Tây Ban Nha - Ý hay quá! Hay đến nỗi cả đại gia đình chúng tôi không còn ai là người ngoài cuộc. Mọi người quây quần bên màn hình ti vi để cùng theo dõi. Và không chỉ có thế, tôi còn được “đồng hành” với đám học trò lớp giáo lý Vào Đời trên facebook nữa chứ. Trong suốt trận đấu, mọi người liên tục chia sẻ cho nhau những cảm xúc của mình trước những đường chuyền đẹp mắt, những cú sút hiểm hóc... Hình như lúc đó mọi buồn phiền, mệt mỏi của cuộc sống đều tránh sang một bên. Sức hấp dẫn của bóng đá thật là diệu kỳ!!!

Sau trận đấu, mọi người đều buồn ngủ, nhưng ai nấy thật vui vẻ vì được xem một trận đấu hay. Những tin nhắn của các em lớp giáo lý trên facebook thật là dễ thương, đại loại như: “Trận này hay, không uổng công ta thức!”… Và cuối cùng, mọi người cũng nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

Sáng hôm sau, cái cảm giác lâng lâng vì thiếu ngủ theo tôi đến tận công ty. Ly cà phê đen đã thành “quyền trợ giúp” để tôi giải quyết một số công việc đầu ngày.

Trận đấu đêm qua đã để lại những dư âm và đang là đề tài bàn luận ở khắp nơi. Và rồi, thật bất ngờ, khi tôi nhận được tin một anh bạn trong công ty vừa bị công an bắt vì cá độ bóng đá. Từ trước đến nay, anh luôn là một tín đồ cuồng nhiệt của bộ môn thể thao hàng đầu thế giới này. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu niềm đam mê đó chỉ dừng lại ở việc xem, cổ vũ và bình luận bóng đá như những fan hâm mộ chân chính. Thế nhưng, giờ đây, đối với nhiều người như anh thì xem đá bóng không chỉ đơn thuần vì yêu thích những pha chuyền bóng đẹp hay những cú dứt điểm bất ngờ… Phía sau khung thành còn là những cuộc cá độ xuất phát từ ma lực của đồng tiền. Họ đã đặt cả tương lai, sự nghiệp, hạnh phúc gia đình đằng sau những trận cầu đó. Và có biết bao người phải tan nhà nát cửa mà nguyên nhân là do ham mê làm giàu bất chính, để rồi khi đối mặt với bế tắc đã có những người phải tự kết liễu đời mình. Tôi chợt lo lắng cho gia đình của anh bạn ấy. Nghe đâu anh đã tham gia trong một đường dây cá độ lớn. Không biết vợ và hai đứa con nhỏ của anh rồi sẽ ra sao trong những tháng ngày sắp tới?!

Bóng đá xuất phát từ nhu cầu giải trí của con người và đã ra đời nhằm mang đến niềm vui và cống hiến cho con người những giây phút thư giãn. Vậy mà giờ đây, có một số người đã biến bóng đá trở thành một tệ nạn của xã hội. Điều này thật sự phi lí phải không các bạn? Chính vì muốn trở thành những người giàu có bằng những đồng tiền bất chính và coi tiền bạc như là cứu cánh của đời mình nên họ đã tự chuốc lấy đau khổ cho bản thân và gia đình.

Giờ đây, hơn bao giờ hết, tôi càng thấm thía ý nghĩa mối phúc thứ nhất trong Bài giảng trên núi của Chúa Giêsu: “Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3). Ước gì mọi Kitô hữu chúng ta luôn biết sống tinh thần của mối phúc ấy, để rồi không bao giờ bị cuốn hút vào những cuộc chơi vô bổ phía sau khung thành.

Top