Những con tim cùng nhịp đập

Những con tim cùng nhịp đập

WGPSG -- “Gia đình là chủng viện đầu tiên tham gia sứ vụ Phúc Âm hóa qua việc ươm mầm và vun trồng ơn gọi.”

Hàng chữ trên tấm pa nô thật to đặt trên góc trái phòng họp trong Ngày họp mặt phụ huynh chủng sinh tại Đại chủng viện đã nói lên tầm quan trọng của gia đình trong việc chuẩn bị cho các mầm non trở thành những vị mục tử tương lai.

Các vị ấy đã làm gì? Đa số các bậc làm cha mẹ khi lên phát biểu ý kiến đều hân hoan ngỏ lời cảm ơn Chúa vì đã nhận con mình. Từ lúc biết con có ý hướng đi tu, các vị đều cầu nguyện và cầu nguyện liên lỉ để con vững bước theo Chúa. Thấy con được học nơi cơ sở nguy nga, thoáng mát, cha mẹ đều sẵn lòng đóng góp, chung tay giúp sức với chủng viện. Các phụ huynh cũng không quên cảm ơn cha Giám đốc và quý cha giáo đã có cách giáo dục thật hay làm cho nhân cách và nhân đức của con cái phát triển vượt trội hơn xưa. Vài vị còn ưu tư không biết các chủng sinh có khấn khó nghèo không; Có được dạy cách giảng cho ngắn gọn, hấp dẫn không; Việc giúp xứ rất tốt nhưng có gây dựng được nhiều mối tương quan không…

Có thể nói những bận tâm lo lắng của các phụ huynh cũng là những ưu tư trăn trở của quý cha giáo. Tuy quý cha chỉ đồng hành với chủng sinh trong phần đào tạo cơ bản 6 năm tại chủng viện nhưng các ngài luôn sử dụng mọi khả năng để giúp các chủng sinh ngoài việc sống tinh thần khó nghèo của Phúc Âm, còn biết luôn vâng phục và giữ đức khiết tịnh. Phần dự tu và đào tạo trường kỳ sau chủng viện rất cần phụ huynh và giáo xứ cộng tác để giúp mở rộng các mối tương quan. Cha giáo đưa ra ví dụ, tuy nhà chỉ có hai mẹ con, nhưng mỗi khi cha về thăm nhà, bà cố đều bảo cha nên đi thăm các ông bà cao niên trong giáo xứ.

Trong Thánh lễ đồng tế, đỉnh cao của ngày họp mặt ngày 1 tháng Năm, cha Giám đốc nhắc lại câu chuyện Thánh Giuse Thợ, một thợ mộc ‘quèn’, thuộc hàng thấp kém trong xã hội, vậy mà ngài có được sự khôn ngoan là nhờ vào ánh sáng niềm tin Đức Kitô. Thiên Chúa đã dùng bùn đất nắn lên con người, việc lao động chân tay của thánh nhân cũng là cộng tác với Chúa. Ngài làm việc để hoàn thành sứ mạng chăm sóc Thánh Gia, lo cho gia đình theo Thánh Ý chớ không làm quá sức để kiếm tiền như nhiều người mê làm suốt cả Chúa nhật như hiện nay. Mẹ Maria nói “Xin Vâng”, còn Thánh Giuse nói bằng hành động trong thinh lặng. Các bậc phụ huynh hãy học theo gương Thánh Giuse, can đảm hoàn thành sứ mạng theo lòng Chúa mong muốn và lòng người trông đợi.

Giờ giải lao, các phụ huynh của các chủng sinh lớp Thần 1 khi được hỏi cảm tưởng về ngày họp mặt đều trả lời nếu mỗi năm có cuộc gặp gỡ một lần thì tốt quá. Đây là dịp để có tình liên đới giữa các phụ huynh với nhau, biết được những sinh hoạt học tập của con cái và cũng hiểu được những vất vả khó khăn của chủng viện. Có vị tuổi đã 74, nhà ở Đồng Nai phải đi từ 4g30 sáng cùng một bạn hàng xóm, cũng là ông cố một chủng sinh, cho biết ông rất vui khi được tham dự ngày hội vì học được nhiều điều bổ ích. Một phụ huynh 75 tuổi nói ông sẵn sàng cộng tác với quý cha giáo cả về tinh thần lẫn vật chất.

Có thể nói đây là ngày hội của những con tim có chung một nhịp đập yêu thương, yêu Giáo hội và yêu tha nhân, muốn cùng nhau đào tạo những vị chủ chăn theo như ý câu cuối cùng trên bảng Mục đích đào tạo Linh mục: “Linh mục hiện hữu và hành động để loan báo Tin Mừng cho thế giới và để xây dựng Giáo hội nhân danh Đức Kitô là Đầu và là Mục tử.” (PĐV 15)

Nguyện xin Chúa Thánh Linh phù trợ dẫn dắt để các vị phụ huynh, 12 cha giáo và 170 chủng sinh đạt được kết quả tốt đẹp như lòng thành mong ước.

Top