Những "Chuyến xe" cuộc đời

Những "Chuyến xe" cuộc đời

WGPSG -- Giữa nhịp sống thường ngày 

Mấy tuần lễ gần tới lễ Quốc Khánh 02.09, các phương tiện truyền thông đề cập nhiều đến chuyện mua và bán vé xe. Nhiều người đang tha hương cầu thực nơi Sài Gòn tranh thủ đặt vé xe để xuôi ngược về ba miền Bắc, Trung, Nam, quê hương mình. Nhiều giám đốc bến xe như bến xe Miền Tây, Miền Đông hay bến xe An Sương thì tính đến chuyện điều hành tăng cường thêm nhiều vé xe, tuyến xe để đáp ứng nhu cầu tăng cao cho hành khách nhân dịp nghỉ lễ. Thật tất bật và nhiêu khê!

Bạn thân mến, một tác giả nào đó đã từng ví đời người là một chuyến đi. Thật vậy, vòng xoáy cuộc sống đô thị hiện đại luôn cuốn hút chúng ta vào những chuyến đi. Những chuyến đi của nhiều người ở các tỉnh lên Sài Gòn kiếm sống. Những chuyến đi tham dự hội thảo, tọa đàm của nhiều giám đốc công ty, xí nghiệp. Những chuyến đi về quê của nhiều sinh viên, công nhân, vợ chồng con cái sống ở Sài Gòn về quê nghỉ lễ, ăn tết. Tựu trung lại, đó là những chuyến đi, những chuyến xe trong cuộc sống đời thường.

Thế nhưng, nếu nhìn dưới góc độ tôn giáo thì những chuyến xe trong cuộc đời mỗi Kitô hữu chúng ta là gì? Chắc chắn phải có những chuyến xe địa lý. Bên cạnh đó còn có những chuyến xe nhân ái của nhiều đài truyền hình thực hiện cho những gia đình nông dân nghèo khổ sống ở nông thôn hay ngoại ô thành phố. Và cuối cùng, đó là những chuyến xe định mệnh chung cho cuộc đời mỗi chúng ta. Vậy, những chuyến xe như thế có ý nghĩa gì đối với đời sống tự nhiên và siêu nhiên của mỗi Kitô hữu chúng ta?

Những chuyến xe địa lý

Trước hết, đời sống chúng ta thường có những chuyến xe di chuyển theo không gian địa lý. Đi đâu? Về đâu? Người thì mua vé xe đi về Miền Bắc, kẻ thì mua đặt vé xe đi từ Sài Gòn về Miền Trung hay người khác thì đi xe đò, xe hơi hoặc xe gắn máy từ Sài Gòn về các tỉnh miền Tây v.v.. Đó là những chuyến xe đáp ứng nhu cầu tự nhiên của một người bình thường. Nhu cầu về thăm quê hương. Nhu cầu họp mặt với cha mẹ và anh chị em trong gia đình. Nhu cầu đi du lịch thư giãn ở Đà Lạt, Nha Trang hay Vũng Tàu trong những ngày lễ tết v.v.. Ở khía cạnh này, những chuyến xe địa lý rất cần thiết cho cuộc sống tự nhiên của mỗi chúng ta.

Chị tôi vừa mới đặt một chiếc xe Toyota 16 chỗ ngồi với giá hai triệu tư để gia đình chị đi Vũng Tàu. Chị thấy chồng làm vất vả quá nhiều nên muốn đi Vũng Tàu cho chồng nghỉ ngơi và thư giản, giải trí. Chị còn muốn cho con trai mình được đi nghỉ mát vui chơi trong những ngày nghỉ lễ. Ngoài ra, chị muốn cho má chị và các cháu của chị có cơ hội đi du lịch Vũng Tàu… Vì thế, chuyến xe mà chị thuê đi từ Sài Gòn tới Vũng Tàu nhân ngày lễ 02.09 thật ý nghĩa biết bao! Tương tự như thế, chiều nay anh tôi cũng bắt đầu chạy xe gắn máy về miền Tây, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Anh về quê vừa nghỉ lễ vừa chuẩn bị đám giỗ cho ba anh. Tuần nào anh cũng có chuyến xe từ Sài Gòn về quê nghỉ ngơi cuối tuần. Chuyến xe ấy giúp anh về nhà gặp gỡ người thân và bạn bè hàng xóm. Thật chan chứa niềm vui và yêu thương, ấm áp và yên bình. Chắc hẳn, bạn và tôi cũng có những chuyến xe ý nghĩa như thế trong dịp lễ 02.09 này và trong cuộc đời chúng ta…

Những chuyến xe nhân ái

Tiếp đến, con người thường có những chuyến xe nhân ái trong cuộc sống thường ngày hôm nay. Đó là những chuyến xe nhân đạo từ thiện của chương trình “Ngôi Nhà Mơ Ước”, “Vượt Lên Chính Mình” và “Bếp Yêu Thương” do đài truyền hình Tp. Hồ Chí Minh tổ chức và được phát sóng trên kênh HTV7. Bên cạnh đó, còn có những chương trình “Chuyến xe Nhân Ái” do đài truyền hình Vĩnh Long tổ chức và được phát sóng vào tối thứ Sáu hằng tuần… Đó là những chuyến xe chia sẻ về vật chất và nâng đỡ tinh thần cho biết bao gia đình nghèo khổ. Họ đã khóc, đã thấy thấy ấm lòng khi đón nhận được những nghĩa cử yêu thương từ những người anh em đồng loại. Họ có nhiều cơ hội để hy vọng và vươn lên tiếp tục thích nghi và tồn tại với dòng chảy nghiệt ngã của cuộc đời. Đó là những chương trình, những chuyến xe ý nghĩa mang đậm dấu ấn nhân văn cho xã hội và con người hôm nay. Khi xem những chương trình và chuyền xe như thế, phần đông khán giả xem đài không khỏi ngậm ngùi xót xa. Thậm chí có những người xúc động nghẹn ngào đến rơi lệ. Những chuyến xe như thế đã gieo vào lòng người và lòng đời những giá trị cốt lõi của Tin Mừng như Chúa Giêsu đã từng nhắn nhủ: “Đây là điều răn của Thầy là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12).

Vì thế, tôi thật sự cảm động khi mỗi lần đọc được những chuyến xe và chương trình của Ban Caritas nhiều Giáo phận, giáo xứ thực hiện cho bà con giáo dân nghèo khổ. Những thông tin, những bài cảm nhận từ Ban Caritas nhiều giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh được đăng trên trang web Giáo phận đã thật sự làm ngời lên giá trị cốt lõi của truyền thông. Truyền thông bác ái. Truyền thông phục vụ. Truyền thông chia sẻ… Nói tóm lại là truyền thông trong tình yêu như Chúa Giêsu muốn. Thế nên, nhiều mạnh thường quân Công giáo đã mạnh dạn ủng hộ vật chất để chia sẻ với các em ở nhiều trường tình thương, nhiều mái ấm. Nhiều giáo dân nhiệt tâm bác ái tông đồ đã hy sinh thời gian, sức khỏe và vật chất để ngồi trên những chuyến xe nhân ái làm đẹp cho đời cho người. Những con người, những việc làm và những chuyến xe như thế thật đáng trân quý và cảm kích lòng người biết bao! Vậy, bạn và tôi có đủ nhiệt huyết hy sinh để thực hiện những nghĩa cử yêu thương như thế không?

Những chuyến xe định mệnh

Cuối cùng, mỗi chúng ta đều có chung chuyến xe định mệnh cho đời mình. Đó là cái chết. Đó là chiếc xe tang đưa ta trở về cát bụi. Trong Thánh lễ chiều thứ Năm, 30.08.2012 vừa rồi, cha sở giáo xứ Hy Vọng, giáo hạt Tân Sơn Nhì, Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh chia sẻ như sau: “Cái chết là định mệnh chung cho tất cả chúng ta. Ai cũng phải chết một lần. Và không có ai có kinh nghiệm về cái chết. Không có ai biết được giờ nào mình chết và chết cách nào bao giờ.” Vậy mới thấy được thân phận giới hạn và mỏng giòn của kiếp người chóng qua. Vì thế, Chúa Giêsu đã nhắc nhở chúng ta: “Anh em hãy tỉnh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến” (Mt 24, 42). Nhưng phải tỉnh thức và sẵn sàng như thế nào?

Vậy, mỗi Kitô hữu chúng ta cần chuẩn bị gì cho chuyến xe định mệnh cuối cùng của đời mình? Hành trang cho chuyến xe định mệnh ấy có phải là tiền bạc, của cải vật chất, sắc đẹp hay danh vọng và quyền lực? Chúa Giêsu muốn mỗi chúng ta mang theo những gì khi lìa khỏi cõi đời tạm này? Phải chăng đó là giá trị của những việc làm yêu thương chia sẻ và phục vụ mọi người với cả tấm lòng? Phải chăng đó là những chuyến xe và bàn tay nhân ái làm xoa dịu những nỗi đau, thiếu thốn và mất mát nơi những người anh em xung quanh chúng ta?

Bạn thân mến, mỗi chúng ta tuy khác nhau về những chuyến xe địa lý và nhân ái nhưng giống nhau ở chuyến xe định mệnh cuối cùng của cuộc đời. Khác về hoàn cảnh, sở thích, tính tình nhưng giống nhau vì đều mang thân phận con người. Thiết nghĩ những chuyến xe địa lý rồi sẽ qua đi theo quy luật tất yếu của dòng chảy thời gian. Nhưng những chuyến xe nhân ái luôn còn mãi trong lòng người giữa dòng chảy nghiệt ngã đau thương của cuộc sống hôm nay. Hơn thế nữa, chuyến xe định mệnh mới là chuyến xe quyết định vận mạng và số phận của mỗi Kitô hữu chúng ta nơi cuộc sống mai sau.

Ước mong, bạn và tôi sẽ chuẩn bị đầy đủ những gì mà Chúa Giêsu muốn chúng ta mang theo cho chuyến xe định mệnh cuối cùng của đời mình!

Top