Nhớ Cha

Nhớ Cha

WGPSG -- “Này một cuộc đời,
một cuộc đời tôi tớ Chúa.
Trọn niềm hiếu trung
đã hoàn tất hy lễ cuộc đời…
Một đời vì Chúa,
không ngại mưa nắng, buồn vui.
Tận lực tín trung
trong vườn nho Chúa chẳng ngơi.
Này một cuộc đời,
một cuộc đời được thánh hiến.
Mục tử hiến thân cho đoàn chiên
chan chứa nghĩa tình.
Một đời người cha,
hết lòng săn sóc đoàn con.
Một niềm xót thương
chiên nào lạc lối, sai đường.”

(Ân Đức, Này một cuộc đời)

Với giai điệu mộc mạc, đơn sơ của làn điệu dân ca Nam bộ, bài hát  mà Linh mục nhạc sĩ Ân Đức viết tặng hương hồn Cha cố Inhaxiô Nguyễn Thới Hòa khi ngài qua đời, đã diễn tả trọn vẹn cuộc sống của cha cố, trong vai trò một người mục tử, một người cha nhân hiền.

Trong những ngày này, đại gia đình giáo xứ Xóm Chiếu cùng  hướng lòng về Cha cố Inhaxiô, nhân dịp giỗ mãn tang cha (02.10.2011- 02.10.2014), một vị mục tử hết lòng vì đàn chiên cho đến hơi thở cuối cùng.

Khi nhắc về cha, có lẽ từng người con trong giáo xứ đều không thể nào quên hình ảnh thân thương của cha mỗi khi dâng lễ với giọng nói nhẹ nhàng, từ tốn cùng với bao công lao vất vả và sự hy sinh quên mình của cha trong việc xây dựng giáo xứ Xóm Chiếu.

Suốt 16 năm làm cha sở giáo xứ Xóm Chiếu, dù trải qua biết bao khó khăn, dù gặp biết bao thử thách gian truân, với nhiều buồn phiền, cha vẫn can đảm chịu đựng, hết sức khôn ngoan, bình tĩnh lèo lái con thuyền giáo xứ vượt qua mọi phong ba bão táp. Cha luôn mời gọi con cái trong giáo xứ ra sức mến Chúa yêu người, hiên ngang sống đức tin đã lãnh nhận bằng những việc làm và hành động cụ thể. Cha đã gầy dựng những truyền thống tốt đẹp cho giáo xứ như: Hành hương Đức Mẹ La Vang hằng năm; Xức Dầu bệnh nhân lễ Đức Mẹ Lộ Đức; Rước kiệu Đức Mẹ thứ Bảy đầu tháng; Hiến máu nhân đạo; Chia sẻ với bà con nghèo trong dịp Tết Nguyên đán và mùa  Chay…Trong tinh thần phục vụ trung kiên, cha cố không chỉ là người mục tử nhân lành của Thầy Chí Thánh Giêsu, cuộc đời của cha còn là nhịp cầu nối kết giữa đạo và đời.

Riêng tấm gương mục vụ của cha cố là bài học quý giá cho mọi người. Vào những tháng ngày cuối đời, mặc dù tuổi cao, sức yếu, ngay cả khi mang trọng bệnh, cha vẫn luôn tha thiết với công việc mục vụ, ngài vẫn không chịu khuất phục trước những đau khổ của thể xác. Cha đã xin được tiếp tục coi xứ và làm việc mục vụ. Không chỉ lo lắng cho đời sống thiêng liêng của giáo dân, cha còn cố gắng hết sức để xây dưng các công trình nhà Chúa.

Khi nói về cuộc đời cha cố, nếu ai đã quen biết ngài thì đều có chung một tâm tình dành cho ngài là sự yêu mến và kính phục. Và nếu để viết về tình cảm của những người con trong giáo xứ dành cho cha thì có lẽ bao nhiêu cũng chẳng đủ. Chỉ biết rằng mười sáu năm cha gắn bó với giáo xứ Xóm Chiếu, đủ để mọi người nhận ra được nơi cha hình ảnh của vị mục tử nhân hậu, người cha kính yêu của cộng đoàn dân Chúa. Ba năm trôi qua, mặc dù cha không còn hiện diện với cộng đoàn giáo xứ Xóm Chiếu nữa nhưng những gì cha đã làm thì vẫn còn đậm nét trong lòng mỗi người. Và mãi mãi vẫn đậm nét…

Trong tâm tình của những người con trong dịp giỗ mãn tang cha, đại gia đình giáo xứ Xóm Chiếu cùng tưởng nhớ đến cha và tiếp tục cầu nguyện cho cha. Mong sao những khi mệt mỏi trên bước đường sống chứng nhân Tin Mừng, chúng con lại nhớ đến cha với bao kỷ niệm thân thương về cha, để rồi lại tiếp bước vì có cha đồng hành bên chúng con trong lời cầu bên Chúa.

Top