Nhận định về đời sống đạo, và ước mong của mục tử giáo phận về công cuộc loan báo Tin Mừng và đào tạo nhân sự

Nhận định về đời sống đạo, và ước mong của mục tử giáo phận về công cuộc loan báo Tin Mừng và đào tạo nhân sự

1. Nhận định về đời sống đạo trong gia đình giáo phận

Trong nhiều năm qua, nhiều đoàn quan sát viên, phóng viên, trong nước và ngoài nước, đã nhiều lần hỏi tôi bí quyết nào làm cho nhà thờ và nhà tu trên đất nước VN đầy người. Họ đặt câu hỏi đó, có lẽ vì họ thấy nhà thờ và nhà tu nhiều nơi khác trên thế giới ngày càng vắng người.

Tôi đã nhiều lần trả lời đại ý như sau. Vì yêu thương gia đình nhân loại, Thiên Chúa là người chủ ruộng gieo nhiều hạt mầm ơn thánh, hạt mầm Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô, hạt mầm ơn đức tin, ơn gọi linh mục, tu sĩ...Từ 5 thế kỷ trước, Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót đã gửi những nhà thừa sai đến khai hoang thửa đất VN, và chăm sóc cho những hạt mầm ơn thánh mà Thiên Chúa đã gieo. Kế đến, nhiều chứng nhân đức tin đã đổ máu đào làm cho thửa đất trở nên màu mỡ. Và các thế hệ tín hữu VN qua dòng thời gian, đã dầy công vun phân tưới nước qua nhiều giai đoạn khó khăn gian khổ, cho những hạt mầm ơn thánh tồn tại và phát triển cùng đơm bông kết trái như ngày nay. Tưới với nguồn nước trong lành là đời sống chuyên cần cầu nguyện, cầu nguyện trong gia đình, trong cộng đoàn. Và nguồn phân bón là lòng bác ái mến Chúa yêu người, cùng đời sống quảng đại cống hiến, hy sinh, chia sẻ với mọi người anh em đồng đạo, đồng bào, đồng loại.

Thế nhưng, đời sống nhân loại luôn biến chuyển, đổi thay, làm phát sinh những thách đố mới với những khó khăn và thử thách mới, cho đời sống đạo cũng như cho công cuộc loan báo Tin Mừng. Nói cách nôm na, trên cánh đồng truyền giáo VN hôm nay, xuất hiện nhiều loại sâu rầy, dịch bệnh, đang đe dọa mùa màng cùng hoa trái xanh tươi của các hạt mầm ơn thánh. Do đó, cộng đồng dân Chúa cần ý thức nỗ lực chăm sóc, bảo vệ mùa màng khỏi sự tàn phá của sâu rầy, dịch bệnh. Cần chung lòng chung sức tìm phương pháp mới, những biện pháp mới cho công cuộc Phúc Âm hóa đời sống và bổn phận làm người hôm nay. Đặc biệt bổn phận tu thân luyện đức, tề gia chăm lo cho gia đình, quản trị các tổ chức xã hội. Những phương pháp, biện pháp đó cần mang tính thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mới mong mang lại sự an lành cho nhà nhà, và thái bình cho thiên hạ.

2. Ước mong đối với những trung tâm đào tạo nhân sự, cùng Đại Chủng viện.

Nhờ trung thành với truyền thống cùng giáo huấn của Giáo Hội, công cuộc đào tạo linh mục mới mang lại kết quả như hôm nay. Thế nhưng, như trên đã nói, hoàn cảnh xã hội đổi thay làm phát sinh những thách đố mới cho công cuộc đào tạo linh mục cũng như cho đời sống linh mục và công việc mục vụ chăm sóc và dẫn dắt đoàn chiên của Chúa. Tâm lý thế hệ trẻ hôm nay có lẽ ít nhiều khác với những thế hệ trước. Đồng thời, những khuynh hướng tục hóa, duy vật chất, tự do cá nhân hưởng thụ, ..., cũng tác động nơi thế hệ trẻ nhiều hơn. Và những tác động đó tạo thêm khó khăn cho việc tiến bước theo Chúa Giêsu trên con đường tình yêu quảng đại hy sinh và khiêm tốn phục vụ cho Tin Mừng cứu độ cùng sự sống mới của Chúa Phục Sinh, tạo thêm chướng ngại cho việc chung sức xây dựng Giáo Hội Hiệp thông của Chúa Kitô. Chính vì thế, đặc biệt trong Năm Đức Tin 2013, Giáo Hội mời gọi dân Chúa quan tâm Phúc Âm hóa đời sống, đổi mới phương pháp Phúc Âm hóa, nhằm thi hành sứ vụ Chúa trao cách có hiệu quả trước những thách đố của xã hội hôm nay. Ước mong của tôi đối với trung tâm và nhân sự đào tạo linh mục là quan tâm cập nhật hóa và đổi mới công việc đào tạo linh mục, tu sĩ, giáo dân, theo chỉ dẫn của Giáo Hội trong thiên niên kỷ III. Việc mở rộng và canh tân cơ sở Đại Chủng viện cũng nhằm đáp ứng những thách đố của xã hội hôm nay.

3. Đánh giá sự đóng góp của Hội Thừa Sai (HTS) Paris cho sự phát triển ĐCV Thánh Giuse Saigon.

Đối với ĐCV Saigon, HTS Paris giống như người mẹ đã mang nặng đẻ đau, đã dưỡng nuôi cho con lớn khôn. Khi cho con ra riêng, còn hỗ trợ cho con tự lập vững vàng, cụ thể là đã giúp cho nhiều cha giáo ĐCV được đi tu nghiệp, bồi dưỡng trong những thập niên qua đầy gian khó...Tôi nghĩ rằng nhiều người trong gia đình giáo phận, đặc biệt những người xuất thân từ ĐCV Thánh Giuse Saigon, vẫn ghi nhớ công ơn sinh thành trong quan hệ với HTS cũng như trong kinh nguyện và trong công tác mục vụ của mình.

Tòa TGM Thành phố HCM, ngày 10.4.2013

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám Mục

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top