Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Đêm Canh thức Vượt Qua 2021

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Đêm Canh thức Vượt Qua 2021

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn: Đêm Canh thức Vượt Qua 2021

TGPSG-- “Đứng trước thực tế không thể vượt qua được thì Chúa Giêsu hôm nay đã vượt qua: Ngài đã vượt qua sự chết, vượt qua hố thẳm của sự chết để sống lại và khởi đầu sự sống mới cho tất cả mỗi người chúng ta”.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (Đức TGM) đã khẳng định điều này trong Đêm Canh thức Vượt Qua do ngài chủ sự vào lúc 20g thứ Bảy Tuần Thánh ngày 3-4-2020 tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có linh mục Tổng đại diện cùng 4 linh mục khác.

Tham dự Đêm Vọng Phục Sinh có rất đông cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn, đặc biệt còn có sự hiện diện của 30 anh chị em Dự Tòng chuẩn bị lãnh nhận các Bí Tích Khai Tâm gia nhập Kitô giáo.

Phụng vụ đêm nay gồm 4 phần: Thắp sáng nến Phục Sinh và công bố Tin mừng Phục Sinh “Exsultet”, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Thánh Tẩy, và Phụng vụ Thánh Thể.

Trong bài giảng lễ, Đức TGM đã chia sẻ: “Chúng ta thường sợ hãi cái chết. Đứng trước cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, đứng trước Mầu nhiệm Thập Giá, chúng ta thấy sợ hãi... Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, đã chịu mai táng trong mồ, làm sao mà chúng ta có thể vui được. Tuy nhiên, đêm hôm nay Thiên Chúa đã can thiệp vào lịch sử nhân loại…Thiên Chúa đã cho Con của Ngài được trỗi dậy từ cõi chết….Chúng ta vui bởi vì Chúa Giêsu đã vượt qua, đã chiến thắng sự chết...Đứng trước thực tế không thể vượt qua được thì Chúa Giêsu hôm nay đã vượt qua: Ngài đã vượt qua sự chết, vượt qua hố thẳm của sự chết để sống lại. Mầu nhiệm Vượt qua của Chúa Giêsu mà chúng ta cử hành đêm nay thực sự đem lại niềm hy vọng cho chúng ta trong cuộc đời này”.

Đức TGM kết luận: “Thiên Chúa yêu thương chúng ta đến nỗi đã trao ban tất cả mọi sự kể cả mạng sống của Con Một Yêu Dấu cho chúng ta…Mầu nhiệm Phục Sinh hôm nay là lời bảo đảm chắc chắn cho niềm hy vọng của chúng ta…Dù chúng ta đang đối diện với sự đau khổ, với cái chết - một thực tại không thể vượt qua được - thì cuối cùng Thiên Chúa sẽ làm cho chúng ta sống lại….Tất cả anh chị em đang hiện diện trong thánh đường này, chúng ta đã được tham dự vào Mầu nhiệm Vượt Qua nhờ Bí tích Rửa Tội, vượt qua thân phận tội lỗi, vượt qua sự chết để được sống lại với Chúa”.

Sau bài giảng là phần Phụng vụ Thánh Tẩy, ban các Bí tích Khai Tâm cho 30 anh chị em Dự Tòng và phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành cuối lễ, một vị đại diện các anh chị em Tân Tòng đã dâng lời cảm ơn và tặng những đóa hoa tươi thắm lên Đức TGM, Lm Tổng Đại Diện. Đồng thời, các anh chị cũng cảm ơn các linh mục, tu sĩ đã tận tình giúp đỡ các anh chị trong bước đường tìm hiểu và học hỏi giáo lý để hôm nay được lãnh nhận các Bí tích Khai Tâm Kitô giáo.

Đức TGM đã có lời chúc mừng đến các anh chị em Tân Tòng: “Hôm nay bắt đầu hành trình làm con cái Chúa, cầu chúc anh chị em đầy tràn niềm vui và sức mạnh thiêng liêng…luôn xác tín về niềm tin của mình như Thánh Phaolô đã nói: “Tôi biết tôi tin vào ai”. Ngài cũng có lời cầu chúc Phục Sinh đến Lm Tổng Đại Diện, các linh mục, tu sĩ và cộng đoàn Dân Chúa.

Đêm Canh thức Vọng Phục Sinh đã kết thúc lúc 22g40 cùng ngày.

Xuân Đại
Ảnh: Minh Phong & Minh Thể

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top