Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Lễ Vọng Phục Sinh 2015

Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Lễ Vọng Phục Sinh 2015

WGPSG -- Buổi Canh thức Phục sinh do Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP) Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự đã được cử hành vào lúc 21g00 Thứ Bảy 04.04.2015, tại Nhà thờ Chính toà Sài Gòn (NTCT). Đồng tế với ĐTGM có Cha chánh xứ NTCT Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Chưởng ấn Giuse Đỗ Mạnh Hùng, hai cha phụ tá NTCT và cha Trưởng ban Truyền Thông TGP Sài Gòn. Tham dự có quý nam nữ tu sĩ và đông đảo giáo dân ở nhiều nơi trong thành phố quy tụ về, chật kín cả nhà thờ.

Phụng vụ đêm Vọng Phục Sinh gồm bốn phần liên kết chặt chẽ với nhau: phụng vụ Ánh Sáng, phụng vụ Lời Chúa, phụng vụ Thánh Tẩy và phụng vụ Thánh Thể.

Phụng vụ Ánh Sáng

Trong bóng tối đang bao trùm cả ngôi thánh đường, ĐTGM đã bắt đầu đêm Canh thức bằng nghi thức làm phép lửa mới và Nến Phục Sinh. Liền đó là cuộc rước Nến Phục Sinh từ cuối nhà thờ lên cung thánh. Mỗi khi Nến Phục Sinh đến đâu thì ánh sáng từ ngọn nến ấy lại được chuyền đi. Và cứ thế, mọi người đã trao nhau ánh sáng phục sinh ấy, để khi đoàn đồng tế cùng với Nến Phục Sinh đến trước bàn thờ thì cả nhà thờ đã được bừng sáng. Ánh sáng từ nến Phục Sinh tượng trưng cho việc Chúa Kitô đã chiến thắng bóng đêm tội lỗi. Ngay sau đó, Cha Phêrô Vũ Duy Khánh đã công bố bài Tin Mừng Phục Sinh và tiếp theo là phần Phụng vụ Lời Chúa.

Phụng vụ Lời Chúa

Qua các bài đọc đêm nay, cộng đoàn phụng vụ được mời gọi cùng nhau suy niệm các việc kỳ diệu Thiên Chúa đã làm cho dân Người từ lúc tạo thiên lập địa. Trước khi bước qua các bài đọc Tân ước, kinh Vinh Danh đã được hát lên trong niềm vui và hân hoan của toàn thể cộng đoàn dân Chúa hòa quyện với tiếng chuông rộn rã, ngân vang.

Trong bài giảng, với các nhân chứng sống động từ trang Tin Mừng, ĐTGM giúp cộng đoàn thêm xác tín vào biến cố Phục Sinh. Đức cha cũng giúp cộng đoàn nhận ra ý nghĩa và giá trị của Tin Mừng Phục Sinh đối với cá nhân từng người và với toàn thể nhân loại. Nhân dịp đêm nay có 19 anh chị được lãnh nhận Phép Rửa, ngài cũng nhắc nhớ cộng đoàn về ân sủng mà từng người đã lãnh nhận khi chịu bí tích Thánh Tẩy.

Kết thúc bài giảng ĐTGM ước nguyện: “Xin cho niềm vui của đêm nay được tỏa lan cho mọi người. Niềm vui ấy được thấm sâu vào lòng mỗi người, để gương mặt của chúng ta lúc nào cũng tươi vui, rạng ngời.”

Phụng vụ Thánh Tẩy

Sau bài giảng là nghi thức Phụng vụ Thánh Tẩy, được bắt đầu với việc ĐTGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho anh chị em dự tòng. Cả cộng đoàn cùng hiệp ý trong kinh Cầu Các Thánh. Liền đó, ĐTGM làm phép nước và nước ấy được rảy trên cộng đoàn từ tay cha phụ tá NTCT Giuse Vương Sĩ Tuấn. Tiếp theo, cộng đoàn cùng lặp lại lời hứa khi chịu phép Rửa Tội và tuyên xưng đức tin.

Sau đó, ĐTGM ban bí tích Rửa Tội và Thêm Sức cho 19 dự tòng.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một đại diện các anh chị tân tòng đã bày tỏ tâm tình tri ân ĐTGM, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn. Trước khi ban phép lành trọng thể, ĐTGM đã có lời chúc mừng Phục Sinh đến toàn thể cộng đoàn.

Đêm nay, các bài thánh ca Vọng Phục Sinh, từ tiếng hát của ca đoàn Giáo lý viên khi thì hùng hồn, lúc thì trầm bổng, du dương. Chính điều này đã giúp cộng đoàn thêm phần sốt sắng để sống với tâm tình của Phụng vụ. Tất cả và tất cả, đã tạo nên một bầu khí linh thiêng của Đêm Cực Thánh.

Thánh lễ khép lại vào lúc 23g10. Cộng đoàn dân Chúa ra về cùng với niềm vui: Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết và Người đã phục sinh để đem ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top