Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Lễ Lá năm B - 2012

Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Lễ Lá năm B - 2012

WGPSG --  Lễ Lá bắt đầu tuần lễ quan trọng nhất của năm Phụng vụ gọi là Tuần Thánh. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận TP.HCM - đã chủ sự nghi thức làm phép lá và Thánh lễ khai mạc Tuần Thánh, tưởng niệm mầu nhiệm Vượt qua, tức cuộc Tử nạn và Phục sinh của Đức Kitô vào lúc 07g30 ngày 01/4/2012, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với Đức cha có Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh, phụ tá Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha nói: Chúa nhật Lễ Lá hôm nay là ngày kỷ niệm Đấng Cứu Thế vào Thành Thánh Giêrusalem, để hoàn tất mầu nhiệm Vượt qua, đem lại cho loài người ơn cứu độ. Chúng ta hãy đem cả niềm tin mà hăng hái bước theo Người. Xin Chúa ban ơn để chúng ta thông phần đau khổ với Chúa đã chịu chết trên thập giá, hầu được chia sẻ vinh quang phục sinh với Người.

Tiếp theo là nghi thức làm phép lá, Đức cha đã rảy nước Thánh trên tất cả các lá mà mọi người cầm trên tay.

Sau bài đọc 1: Trích sách I-sai-a (50,4-7) và bài đọc 2: Trích thư Thánh Phaolô tông đồ gửi tín hữu Phi-lip-phê (2,6-11), Cha Phêrô Đỗ Duy Khánh cùng 2 thừa tác viên Phụng vụ Lời Chúa đã công bố Tin Mừng theo Thánh Mác-cô (15,1-39).

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức cha hướng dẫn cho mọi người biết Chúa Giêsu là vua, nhưng là một ông vua hòa bình, hiền lành, đơn sơ, khiêm tốn. Vị vua ấy bước vào trong cuộc khổ nạn mà Thánh Phaolô đã tóm tắt tuyệt vời trong bài thánh thi:

Đức Giê-su Ki-tô
vốn dĩ là Thiên Chúa
mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì
địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,

nhưng Ngài đã hủy mình ra không
mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân
sống như người trần thế.

Người lại còn hạ mình,
vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết,
chết trên cây thập tự.

Trong Tuần Thánh này, chúng ta sẽ có thời gian, cơ hội đi lại những chặng đường trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, một cuộc khổ nạn của tình yêu đi đến tận cùng, tình yêu Thiên Chúa dành cho mình. Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: Cuộc đời của chúng ta sẽ trở nên một sự sám hối liên lỉ.

Khi chúng ta bước vào cuộc Thương khó với cảm nhận tình yêu mà Thiên Chúa dành cho mình, thì đồng thời cuộc Thương khó ấy chất vấn đời sống đức tin của chúng ta và giúp cho mình sống sự sám hối liên lỉ. Khi cảm nhận tình yêu ấy thấm sâu vào lòng chúng ta hơn, thì chính mình được mời gọi để chia sẻ tình yêu đã đón nhận cho những anh chị em khác, đặc biệt các anh chị em đang sống trong hoàn cảnh khó khăn về vật chất cũng như về tinh thần.

Như thế, Tuần Thánh sẽ trở thành một tuần lễ rất đặc biệt, giúp chúng ta khắc họa sâu xa hơn chân dung, lắng nghe một cách mạnh mẽ lời mời gọi của Đấng mà chúng ta tin, để sống đời sống đức tin của mình trở nên trọn vẹn hơn.

Trước khi Đức cha ban phép lành, Cha Đỗ Duy Khánh đã thông báo lịch phụng vụ trong Tuần Thánh. Cha cũng vận động đóng góp cho công trình xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Sau Thánh lễ, mọi người ra về với cành lá trên tay, vừa đi vừa ca tụng, tôn vinh Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top