Nhà thờ Chính tòa Sài gòn: Lễ Giáng Sinh cho người bất hạnh

Nhà thờ Chính tòa Sài gòn: Lễ Giáng Sinh cho người bất hạnh

WGPSG -- “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1,14)

Nhằm giúp cộng đoàn người khuyết tật đón nhận niềm vui Giáng Sinh được trọn vẹn, vào lúc 9g00 sáng ngày 25.12.2013, Nhà thờ Chính tòa Sài gòn đã cử hành Thánh lễ trọng thể mừng Con Thiên Chúa giáng trần.

Tham dự có hơn 2000 người ngồi chật kín thánh đường, tràn ra bên ngoài. Trong đó, có nhiều người khuyết tật của các tôn giáo bạn. Tuy đây là Thánh lễ dành riêng cho cộng đoàn người khuyết tật nhưng có rất đông các bạn trẻ là người Việt Nam và nước ngoài không ở trong hoàn cảnh này cũng tham dự.  

Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có cha GB Huỳnh Công Minh - Tổng đại diện, và một số quý cha. Do đây là Thánh lễ dành riêng cho cộng đoàn người khuyết tật nên các anh chị em được ưu tiên ngồi 2 dãy ghế giữa thánh đường. Đặc biệt, phần đọc Thánh Thư (bằng chữ nổi) và lời nguyện do các em khiếm thị phụ trách thật sốt sắng và trang nghiêm. Tuy khiếm thị nhưng các em đọc rất rõ và mạch lạc từng câu Lời Chúa, không vấp từ nào. Qua đây, các em đã để lại một ấn tượng thật sâu sắc trong lòng những người tham dự.

Chia sẻ trong bài Tin Mừng, Đức cha Phêrô đã nói lên ý nghĩa của việc Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Ngài đặt câu hỏi với các anh chị em khuyết tật: “Các con có biết bài hát Giáng Sinh nào nổi tiếng nhất không?” Đồng loạt nhiều cánh tay giơ lên: “Thưa cha, đó là bài Đêm Thánh vô cùng”. Ngài đặt thêm câu hỏi: “Các con có biết tại sao gọi là Đêm Thánh không?” Bởi vì, đêm mà Thiên Chúa, Đấng Chí Thánh xuống thế làm người ở cùng chúng ta: “Này đây một trinh nữ sẽ mang thai và hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23). Thiên Chúa luôn ở cùng chúng ta, đồng hành và nâng đỡ chúng ta.

Ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Khi nào chúng ta có chuyện vui buồn thì chúng ta nên chạy đến với Chúa, chắc chắn Chúa sẽ lắng nghe và nâng đỡ cho chúng ta”. Đồng thời, ngài chia sẻ thêm: “Thánh lễ hôm nay đặc biệt dành riêng cho những người có hoàn cảnh khó khăn, còn những người không ở trong hoàn cảnh này, nhắc nhớ chúng ta tình liên đới đối với người khuyết tật”.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha Phêrô đã chuyển lời chúc Giáng Sinh và lời cầu nguyện của Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn đến các anh chị em khuyết tật.  

Niềm vui Giáng Sinh càng được nhân lên khi Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn được tham dự chương trình văn nghệ đặc sắc của quý cha, nhóm ca sĩ Công giáo và các em thuộc các mái ấm. Những bài hát, ca khúc mang âm hưởng Giáng Sinh vang lên rộn ràng vui tươi với sự hưởng ứng của quý cha cùng toàn thể cộng đoàn.  

Mọi người ra về sau khi nhận quà và lời chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới vui tươi, tràn đầy hồng ân Thiên Chúa. Phần quà tuy không lớn nhưng nói lên tấm lòng và sự quan tâm của Ban Caritas TGP đối với anh chị em khuyết tật, làm cho bầu khí Giáng Sinh càng thêm cảm động.

Nắng đã chói chang, đường phố Sài Gòn khói bụi cay nồng hối hả theo nhịp sống thời đại nhưng trên mặt những anh chị em khuyết tật hiện lên vẻ hân hoan, rạng rỡ, thể hiện niềm tin vào mầu nhiệm Nhập Thể và sự bình an trong ngày Chúa xuống thế cứu độ những kẻ tin yêu Ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top