Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn: Bước vào mùa Chay 2013

Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn: Bước vào mùa Chay 2013

WGPSG -- Năm nay, Xuân Quý Tỵ đến muộn nên ngày Mùng Bốn Tết cũng là thứ Tư Lễ Tro, Giáo hội Công giáo bắt đầu bước vào mùa Chay. Tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục phụ tá - đã chủ tế Lễ Tro vào chiều thứ Tư ngày 13.02.2013. Đoàn đồng tế có linh mục Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, hai linh mục phụ tá nhà thờ Chính tòa là linh mục Giuse Vương Sĩ Tuấn, linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh cùng linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc.

Hai bài đọc mời các tín hữu hãy xé lòng chứ đừng xé áo để trở về cùng Đức Chúa. Trong ngày Thiên Chúa thi ân, các Kitô hữu được mời làm hòa với Ngài, đừng để ân huệ của Chúa trở nên vô hiệu bởi tội lỗi loài người.

Trong phần diễn giải Lời Chúa, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhìn lại lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam với vui buồn các năm Con Rắn. Cách đây 480 năm, giáo sĩ Inêkhu đến các làng ở Nam Định - Bùi Chu truyền giáo, Tin Mừng bắt đầu được rao giảng tại Việt Nam từ năm Quý Tỵ 1533. Rồi dồn dập các sắc chỉ cấm Đạo được ban hành trong những năm Tỵ của chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên năm 1617 Đinh Tỵ, chúa Trịnh Tráng năm 1629 Kỷ Tỵ, chúa Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần năm 1665 Ất Tỵ, chúa Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát năm 1725 Ất Tỵ, chúa Trịnh Sâm năm 1773 Quý Tỵ, hoàng đế Thái Ðức (Nguyễn Nhạc) năm 1785 Ất Tỵ, vua Minh Mạng năm 1833 Quý Tỵ, vua Tự Đức năm 1857 Đinh Tỵ... Các vị thừa sai đã trải qua nhiều gian khổ mới trổ sinh cộng đồng Công giáo Việt Nam ngày nay.

Theo Đức Giám mục phụ tá, người tín hữu hôm nay không chỉ đón nhận thành quả của cha ông mà còn phải sống, loan báo và thông truyền Đức Tin. Đó là một cuộc chiến đấu không phải dễ dàng. Người Công giáo ăn Chay ngày thứ Tư không chỉ là nhịn ăn một ít mà phải là tập diệt những ham muốn xác thịt, bớt thỏa mãn nhu cầu của thân xác. Vì con người còn có một linh hồn nhập thể trong thân xác, nên phải để tâm đến phần hồn, đừng đánh mất Ơn gọi phẩm giá con người. Trong thế giới duy vật chất, con người chỉ quan tâm đến những gì mắt thấy tai nghe mà thường quên đi thế giới tâm linh. Cầu nguyện giúp con người đối diện với Thiên Chúa là Đấng vô hình, Đấng thấu suốt tâm can mỗi người. Nhờ đó, chống lại tính ích kỷ và kiêu căng của con người.

Ăn chay, cầu nguyện và bác ái là những việc cần làm thường xuyên để Đức Tin được khơi dậy mạnh mẽ hơn, thể hiện cách trong sáng hơn trong mùa Chay Thánh”. Lời nhắn nhủ của vị Giám mục chủ tế kết thúc bài giảng giúp cộng đoàn Dân Chúa quyết tâm dấn bước vào 40 ngày đón chờ niềm vui trọng đại. Chay tịnh phần xác còn giúp chế ngự tính xấu, nâng cao phần hồn mỗi Kitô hữu.

Nghi thức xức tro gồm phần dâng lời nguyện, xin Thiên Chúa thánh hóa tro để mỗi người xức trên đầu như một lời mời gọi trở về với Thiên Chúa là Cha nhân lành giàu lòng xót thương. Đức Giám mục và các linh mục được nhận tro đầu tiên. Từng dòng người nối nhau tiến lên Cung Thánh. Già, trẻ, gái, trai chung một tâm tình khiêm hạ, cúi đầu nghe Thừa tác viên mời gọi “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Lời đáp trả “Amen” như một lời xác tín. Từng người, từng người bước lên như dòng chảy về nguồn cội. Ca đoàn cất lên những lời tự sự quen thuộc của ngày thứ Tư Lễ Tro : “Người ơi, hãy nhớ mình là bụi tro, một mai sẽ trở về tro bụi” làm rung động lòng người.

Tiếp nối là phần phụng vụ Thánh Thể. Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Giám mục chia sẻ với cộng đoàn về 2 câu chuyện thời sự: Đức Giáo hoàng Bênêđíctô XVI từ nhiệm vì gánh nặng tuổi già và Công trình đang xây dựng Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Ngài mời gọi mỗi Kitô hữu cầu nguyện cho Giáo hội toàn cầu và đóng góp phần của mình cho hoạt động mục vụ của Giáo phận, giúp cho sứ vụ truyền giáo của Hội Thánh.

Phép lành cuối lễ, lời chào bình an và lời chúc lên đường tiễn mọi người ra về khi trời đã sẩm tối. Bước vào mùa Chay Thánh của Năm Đức Tin với những biến động của cuộc sống, với những niềm vui mùa Xuân về, nâng từng bước chân Kitô hữu đi vào giữa lòng xã hội thành phố trong niềm Tin, Cậy, Mến và chia sẻ Đạo Yêu Thương của Đức Kitô chịu đóng đinh và Phục sinh với mọi người chung quanh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top