Nhà thờ Chánh toà Đức Bà Sài Gòn: Lễ Tro – 14-02-2024

Nhà thờ Chánh toà Đức Bà Sài Gòn: Lễ Tro – 14-02-2024

Nhà thờ Chánh toà Đức Bà Sài Gòn: Lễ Tro – 14-02-2024

TGPSG -- Lễ Tro mở đầu mùa Chay đã được long trọng cử hành vào lúc 17giờ30 ngày 14.02.2024, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn, dưới sự chủ tế của Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác và các linh mục đồng tế.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước trong không khí trang nghiêm.

Thầy Phó Tế lãnh nhận việc đọc Tin Mừng

Mở đầu bài giảng, ĐGM Giuse đã trích dẫn Lời Chúa “HÃY ĂN NĂN SÁM HỒI VÀ TIN VÀO TIN MỪNG” để dẫn đến suy niệm 2 yếu tố quan trọng trong hành trình đức tin của mỗi con người.

1. ĂN NĂN SÁM HỐI

Với chút tro được xức trên đầu gợi nhớ hành trình của 1 đời người từ lúc sinh ra cho đến khi trở về cát bụi và cũng nhắc về quê hương đích thật của chúng ta trên Nước Trời. Cuộc sống trần gian vốn mong manh, mau qua nhưng ngay cả khi đối diện với sự đau khổ của cuộc sống trần gian, chúng ta vẫn hy vọng và tràn trề tin tưởng vào LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT.

Nghi lễ xức tro còn nhắc nhở chúng ta về thân phận yếu hèn của con người. Con người vốn yếu đuối và dễ sa ngã, dễ mắc tội phạm tới Thiên Chúa. Ăn năn sám hối có cậy dựa vào Chúa thì chúng ta mới có thêm sức mạnh để chiến thắng “ma quỷ - thế gian - xác thịt”. Nhìn nhận bản thân yếu đuối, thấp hèn, chúng ta mới có đủ sức tập luyện chiến đấu thiêng liêng chống lại sự cám dỗ trong Mùa Chay, thông phần với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô, từ đó thêm lòng sốt sắng. Đó là ý nghĩa trong mùa chay Thánh. Chúng ta ý thức thân phận hèn yếu của mình để cậy dựa vào Chúa và cố gắng sống tốt lành mỗi ngày.

2. TIN VÀO TIN MỪNG

Có lòng ăn năm sám hối không thôi chưa đủ! Cần có hành động thể hiện sự ăn năn sám hối đó. Đó là điều thứ hai mà Chúa Giêsu muốn nói đến, chính là TIN VÀO TIN MỪNG. Trong bài Phúc âm, Thánh Mátthêu đã nêu: Cầu nguyện - Ăn chay - Làm việc bác ái là những việc mỗi người chúng ta cần thực hành trong mùa chay, trong cả suốt cuộc đời.

- Cầu nguyện trong tâm tình xác tín vào Chúa, cậy dựa vào lòng Chúa xót thương.
- Ăn chay hãm mình để chế ngự tính hư, nết xấu.
- Thực hành việc BÁC ÁI yêu thương để chúng ta càng tiến xa hơn trên con đường nhân đức.

Trong 3 việc trên thì thực hành BÁC ÁI là điều quan trọng nhất. Đức Cha Phụ tá lập lại lời Chúa Giêsu đã dạy: “Hãy yêu thương nhau như chính Thầy yêu thương anh em. Nếu chúng ta cầu nguyện chỉ có lòng tin mà thiếu lòng mến cũng không đủ làm đẹp lòng Chúa. Nếu chúng ta ăn chay, hãm mình chỉ bề ngoài mà không vì lòng yêu mến Chúa thì điều ấy không được Chúa chúc phúc. Tất cả phải được đặt trên nền tảng là tình yêu vì THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU. Khi có tình thương bác ái, khi đối xử với nhau tốt lành, chân thành thì tự khắc sẽ lay động trái tim của người khác. Nhịp tim yêu thương sẽ truyền từ người này tới người kia khi chúng ta có những hành động bác ái với nhau.

Ăn năn sám hối để cậy dựa vào Chúa, để sống niềm tin bằng những việc làm cụ thể, bằng những việc làm bác ái yêu thương. Không sống đời sống bác ái, chúng ta chỉ sống với danh Kitô hữu nhưng không thực xứng là con Thiên Chúa. Đó là sứ điệp Chúa mời gọi chúng ta.

“Các việc bác ái trong Mùa Chay phát xuất từ trái tim động lòng trắc ẩn. Tại môi trường thành phố lớn, mặt nổi là cuộc sống nhộn nhịp và tiêu thụ, mặt chìm còn có biết bao anh chị em đang kêu than vì nỗi thống khổ. Chúng ta đừng để lòng mình vô cảm thờ ơ, đừng an phận tự mãn và đóng kín trong cuộc sống của mình. Như người Samaria nhân hậu, chúng ta hãy dừng lại và chăm sóc các anh chị em đang mang những thương tích của cuộc đời.” Đức Giám Mục Phụ Tá đọc lại 1 phần trong lá Thư Mùa Chay 2024 của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng.

Sứ điệp mùa Chay Thánh chúng ta có thể làm được khi chúng ta mở lòng ra, hiệp thông tình yêu đối với anh chị em trong gia đình, nhất là trong những ngày còn xuân.

Xin cho chúng ta bước vào mùa Chay Thánh với trái tim mở ra với Chúa, mở ra với anh chị em mình. Có như thế chúng ta mới hiểu được lời Chúa ngày xưa để rồi lát nữa đây khi nhận tro xức trên đầu chúng ta sẽ nghe tiếng vọng thiêng liêng “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”. Đây không chỉ là lời mời gọi mà còn là lời nhắc nhớ mỗi người chúng ta trong hành trình nên Thánh.

Kết thúc bài giảng huấn, Đức Giám Mục Phụ Tá đã đọc lên những câu thơ chân tình gửi tới cộng đoàn:

 “Xin cho con bước vào mùa Chay Thánh
bằng ăn chay, bằng xé nát lòng mình,
bằng cầu nguyện, bằng khiêm tốn hy sinh,
bằng hết lòng sống yêu thương nhân chứng.
Xin cho con mỗi ngày thêm cố gắng
để nhận ra Lòng Chúa vẫn xót thương.
Chúa cùng con trần thế vạn nẻo đường,
để mai này hưởng niềm vui vĩnh cửu.”

Xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn và xin cộng đoàn hãy đồng tâm cầu nguyện cho hàng giáo sĩ.

Sau bài giảng là nghi thức làm phép và xức tro.

Kết thức nghi thức xức tro, bắt đầu phần phụng vụ Thánh Thể

Ca đoàn trong Thánh lễ

ĐGM Giuse ban phép lành cuối lễ

Bài & Ảnh: Đắc Quyền (TGPSG)

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top