Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn: Lễ giỗ Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận lần thứ 11

Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn: Lễ giỗ Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận lần thứ 11

WGPSG -- Nhân kỷ niệm 11 năm ngày về với Chúa của Đấng Đáng Kính - Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận (ĐHY) - hàng trăm tu sĩ, thân nhân của ĐHY và anh chị em giáo dân đã tham dự Thánh lễ giỗ, cầu nguyện cho ĐHY vào lúc 17g thứ Hai, ngày 16/09/2013, tại Nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn (NTCT), do cha Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện, chánh xứ NTCT, chủ sự. Đồng tế với ngài có linh mục Augustinô Nguyễn Văn Dụ và hai cha phụ tá NTCT.

Trước Thánh lễ, cha Augustinô là người rất gần gũi với ĐHY, đã giới thiệu kết thúc tiến trình điều tra phong thánh cho ĐHY giai đoạn I diễn ra tại Rôma vào ngày 04 và 05/07/2013. Cha đã dùng cách kể chuyện, dựa trên hình ảnh để minh hoạ, giải thích thật rõ ràng, sinh động về sự gặp gỡ của cha với ĐHY trong những ngày cuối đời của Ngài tại Rôma, những công phúc của ĐHY, lễ cải táng sau 10 năm Ngài an nghỉ và di quan ĐHY vào an táng trong nhà thờ mà Đức Giáo Hoàng chỉ định Ngài chăm sóc khi Ngài nhận tước vị Hồng y, Thánh lễ của đoàn Giáo hội Việt Nam nơi ngôi mộ Thánh Phêrô, Thánh lễ chính thức của Hội Đồng Giáo Hoàng về Công lý và Hoà bình, nghi lễ công bố đóng án giai đoạn I của tiến trình điều tra phong thánh do Giáo phận Rôma thực hiện, phương pháp niêm phong tài liệu và chứng cứ của tiến trình điều tra, những đoàn tham dự ngày lễ, tiếp kiến Đức Thánh Cha, Thánh lễ tại nhà thờ có ngôi mộ ĐHY, và kết thúc nghi thức. Tiến trình phong chân phước còn dài, cần lời cầu nguyện của anh chị em.

Tiếp theo là Thánh lễ tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội, cách riêng cho Giáo hội Việt Nam một chứng nhân của niềm vui và hy vọng, đã dùng ĐHY như là khí cụ bình an của Chúa.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế gợi ý cầu cho hoà bình và công lý, suốt cuộc đời của Đấng Đáng Kính, từ khi nhận tác vụ Giám mục, Ngài đã dâng hiến cả cuộc đời của mình, giờ đây tiếp tục cầu bầu cho hoà bình và công lý theo như lòng Chúa mong ước.

Trong chia sẻ Tin Mừng, cha Augustinô nói lên tính nổi bật của ĐHY, đó là một con người của “Niềm vui và Hy vọng”, Ngài đã sống niềm hy vọng đó, đã phổ biến niềm hy vọng cho tất cả những ai mà Ngài gặp, là chứng nhân niềm hy vọng cho dân chúng trên toàn thế giới. Chính nhờ vậy, Ngài đã chống lại được những khó khăn thể xác và tinh thần trong cuộc đời của Ngài.

Với niềm hy vọng không lay chuyển vào Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ luôn luôn sống trong an bình và hạnh phúc, ngay cả khi gặp gian nan thử thách hay đêm đen của cuộc đời. Niềm hy vọng là kết quả của niềm tin, đức ái mà chính mình phải thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Nói khác: Đức tin, đức cậy, đức ái liên kết với nhau rất mật thiết.

Bài hát “Kinh Hoà Bình” vang lên đã kết thúc Thánh lễ. Sau đó, cộng đoàn lần lượt lên thắp nén hương dâng lên ĐHY trước di ảnh của Ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top