Người thợ trẻ làng Nazareth

Người thợ trẻ làng Nazareth

WGPSG -- Qua cách trình bày tranh ảnh, hình tượng các nhân vật Thánh Gia Thất, ta thường có cảm tưởng Thánh Giuse là một cụ già hiền lành, dễ thương với cây gậy hay đóa huệ trắng trong tay. Một số Kitô hữu khác hình dung ngài như một người thợ mộc đang trong tư thế lao động cùng với Chúa Giêsu. Phải chăng đối với người trẻ, vị Thánh bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam này khá xa cách và chẳng có sức thu hút lắm?

Tôi muốn cùng bạn tái khám phá dung mạo trẻ trung của người thợ mộc làng Nazareth này. Trước hết, đó là một thanh niên khỏe mạnh và linh động. Không có xe gắn máy hay phương tiện giao thông công cộng như ngày nay, phải có thể lực tốt, Giuse mới rảo bước trên hành trình dài từ Nazareth đến Bêlem, rồi từ Israel sang Ai Cập trong khi tay mang vai vác nặng. Nếu không biết cách linh hoạt, chàng đã không  thể xoay xở được một chỗ trú thân cho hai vợ chồng và ứng biến trong tình huống cực kỳ thiếu thốn, hầu giúp người bạn đời trẻ hạ sinh Hài nhi Giêsu. Không chùn bước trước khó khăn, chẳng hề nản chí trong hoàn cảnh bất hạnh, Thánh Giuse có thể tiếp thêm cho bạn nghị lực giữa nghịch cảnh.

Không có thiên tài giải mộng cho Pharaon như Giuse, người con thứ 11 của Giacóp, nhưng người thợ mộc thành Nazareth rất nhạy bén: nhạy bén với thông tin cũng như với thời cuộc. Chưa có những công cụ truyền thông của thời đại chúng ta, chàng tiếp cận với nguồn Sự Thật và để cho thông tin từ thiên giới chi phối quyết định về cuộc đời nhân thế của mình. Mà ai nhạy cảm với Lời Chúa thì cũng dễ nhạy bén với biến chuyển thời sự. Nhờ thế, ngài đưa gia đình đi lánh nạn đúng lúc để bảo vệ Hài Nhi và hồi hương đúng thời nhằm giúp Con Trẻ được giáo dục và trưởng thành tại quê nhà. Người trẻ hôm nay tiếp nhận một khối lượng thông tin thật đa dạng, đa diện và đa tạp. Làm thế nào để sàng lọc, đề kháng với những luồng thông tin tác hại đến tâm thần, đe dọa tương quan huynh đệ, đồng thời biết ứng dụng lượng thông tin tác sinh sự sống và xây dựng nhân cách ? Thánh Giuse có thể chỉ cho bạn bí quyết.

Các thánh sử không đề cập đến một lời nào của thánh Giuse và truyền thống Kitô giáo xem ngài như gương mẫu của người chiêm niệm. Tuy nhiên, thinh lặng không đồng nghĩa với thụ động và người chiêm niệm không có nghĩa là thiếu năng động. Do đó, trong cảm nhận cá nhân, tôi nghiệm thấy Giuse là con người hành động. Vốn là con nhà lao động, ngài giữ thinh lặng để tập chú vào hành động, lưu tâm đến các công trình : công trình của con người qua thao tác nghề nghiệp cũng như công trình của Thiên Chúa qua các biến cố đời sống. Chính Thầy Giêsu xác định: “Cha Tôi luôn làm việc”. Nhận ra tác động của Cha trong đời mình dẫn tôi đến hành động đúng đắn, can đảm cùng ý thức rằng mình không bao giờ hoạt động đơn độc. Phát ngôn bao giờ cũng dễ hơn hành động và nếu không cảnh giác, chính mình cũng đào sâu thêm ngăn cách giữa lý thuyết và thực hành của bản thân phải không bạn? Thánh Giuse sẵn sàng giúp người trẻ hăng say và tích cực hành động để đạt tới sự hài hòa giữa nhân ý và Thiên Ý.

Top