Người Mục Tử

Người Mục Tử

WGPSG -- Thời gian trôi qua nhanh thật, mới đó mà đã 05 năm kể từ khi Cha cố Inhaxio Nguyễn Thới Hòa “hoàn tất hy lễ cuộc đời” (2011- 2016), để lại nhiều tiếc thương cho cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Xóm Chiếu và bao người thân quen... Người ta thường nói thời gian có thể làm vơi đi nỗi nhớ thương, xoá nhòa ký ức, và cũng có thể làm cho ta không còn nhớ đến những người đã khuất. Thế nhưng, đối với những ai từng gần gũi và cộng tác với Cha cố Inhaxio, thì hình ảnh của một vị mục tử hiền lành, một người cha nhân hậu yêu thương người nghèo, một Kitô hữu gương mẫu… sẽ vẫn còn mãi mãi.

Trong lần giỗ thứ 5 này của cha cố Inhaxio, giáo xứ Xóm Chiếu đã phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ Quận 4 để khám chữa bệnh và phát quà cho bà con nghèo trong quận 4, không phân biệt lương giáo. Đã có 350 bà con nghèo được đến với chương trình từ thiện này. Một hình thức nhớ về Cha cố Inhaxio thật ý nghĩa và thiết thực.

Hiện diện trong chương trình có Cha sở Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Xóm Chiếu và Hội Chữ Thập Đỏ Quận 4. Điều làm tôi vô cùng xúc động chính là khi chứng kiến quý thành viên Hội Chữ Thập Đỏ Quận 4 đến viếng thăm và thắp hương trước phần mộ của cha cố (dưới chân tượng đài Lòng Chúa Thương Xót, nơi tiền đường nhà thờ). Trong những giây phút tưởng niệm linh thiêng ấy, họ đã có những lời “tâm sự” với cha cố, mang đậm tính nhân văn và tinh thần dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”.

Sau đó, qua sự giới thiệu của Cha Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh, tôi đã có cuộc trao đổi quý giá với Ông Trần Quang Thanh, Thường trực Hội Chữ Thập Đỏ Quận 4, người đã từng gắn bó với cha cố trong suốt thời gian 16 năm dài để cùng chăm lo những người nghèo.  

Khi được hỏi về những kỷ niệm từng có với cha cố, ông đã kể lại cho tôi nghe rất nhiều những kỷ niệm sâu sắc mà dường như không chỉ in sâu nơi tâm trí ông mà còn được ghi khắc trong chính trái tim ông. Ông chia sẻ:

“Tôi biết cha cố cách đây 21 năm, khi ngài vừa đến giáo xứ Xóm Chiếu. Lúc đó, mặc dù nhà thờ Xóm Chiếu không thuộc địa bàn làm việc của tôi nhưng khi biết được những chương trình giúp đỡ đồng bào nghèo của chúng tôi, cha cố đã hết lòng hỗ trợ. Có một câu nói của ngài mà tôi nhớ mãi: Lòng nhân đạo thì không có biên giới.”

Ông còn cho tôi biết những việc làm cụ thể cho người nghèo ở vùng sâu, vùng xa mà cha cố đã từng thực hiện trong thời gian 16 năm làm cha sở Xóm Chiếu: xây 2 căn nhà tình thương, xây 1 cây cầu, 12 lần tổ chức khám chữa bệnh, phát quà cho đồng bào nghèo Tỉnh Đồng Tháp… Thế nhưng, điều làm ông kính phục cha cố không chỉ dừng lại ở khối lượng công việc mà còn ở cách cư xử của cha cố đối với các tôn giáo bạn, các đoàn thể. Cha đã luôn thể hiện tinh thần đối thoại liên tôn và cùng cộng tác với tất cả các tôn giáo, các đoàn thể để chăm lo cho người nghèo. Trong vai trò là một thành viên Hội Chữ Thập Đỏ, cha cố đã mời gọi các tôn giáo bạn, các đoàn thể cùng nhau thăm viếng các nhà Chùa trong những dịp Lễ Phật Đản; cùng nhau đóng góp giúp đỡ đồng bào nghèo, không chỉ ở địa phương mà còn đến các vùng sâu vùng xa ở Mỹ Tho, Đồng Tháp… Ông còn kể cho tôi nghe nhiều chuyện khác nữa về cha cố. Và ông kết luận: Cha cố là người làm nhiều hơn nói, rồi ông nhắc lại câu nói mà cha cố đã từng nói với ông: “Hãy làm đi rồi sẽ ngộ ra!”

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, ông hứa sẽ gửi tặng tôi những bức ảnh “đẹp” của cha cố lúc sinh thời mà ông vẫn còn lưu giữ. Trong số những bức ảnh ấy, có một tấm ảnh mà ông cho rằng rất giá trị và ông đã đặt tên cho bức ảnh ấy là “Đôi Bạn”. Đó là bức ảnh cha cố chụp chung với Hòa Thượng Thích Từ Giang, trong lần cùng nhau cộng tác xây dựng một cây cầu cho đồng bào nghèo ở Đồng Tháp.

Sau đó, như đã hứa, Ông Thanh đã gửi cho tôi những bức ảnh của cha cố qua email. Và quả thật, đó là bức ảnh “đẹp”!

Thế là sau 05 năm “hoàn tất cuộc đời” vẫn còn nhiều người không thuộc đàn chiên Chúa nhưng luôn nhớ về cha cố với tất cả lòng yêu thương, kính trọng: “Những việc cha cố đã làm cho người nghèo, chúng tôi luôn ghi khắc trong tim”; và “05 năm qua, ngày giỗ nào của cha cố, chúng tôi cũng có mặt ở giáo xứ Xóm Chiếu để tưởng niệm ngài và chúng tôi sẽ mãi nhớ tới cha cố trong những lần giỗ sau này…”

Những tâm tình sâu đậm trên có lẽ đã diễn tả được phần nào cuộc đời của một người mục tử nhân hiền, không chỉ sống hết lòng cho đàn chiên của mình mà còn sống vì người nghèo và cho người nghèo, trong tinh thần hợp tác với các tôn giáo, các đoàn thể xã hội. Thiết tưởng những việc làm trên của Cha cố Inhaxio Nguyễn Thới Hòa là tấm gương tuyệt vời để Dân Chúa noi theo, và đó cũng chính là một trong những phương thức cụ thể để sống tinh thần của Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Top