Nghĩ về ngày hội “Hiệp Tâm vun đắp An Hòa”

Nghĩ về ngày hội “Hiệp Tâm vun đắp An Hòa”

"Hiệp Tâm vun đắp An Hòa" là chủ đề cuộc Hội ngộ Liên tôn đã diễn ra tại Trung Tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn chiều ngày 27.10.2013 vừa qua. Từ 14g30, quý khách, các Chức sắc, tín đồ các tôn giáo bạn đã lần lượt đến tham dự buổi hội ngộ. Những chiếc áo trắng của các đạo huynh, đạo tỷ đạo Cao Đài, những chiếc cà sa màu vàng của chư tăng Phật giáo, những chiếc áo dài đen của các đạo hữu Minh Lý Thánh Hội, Phật giáo Hòa hảo, những tà áo dài đa sắc màu của ban tiếp tân như đan dệt vào nhau, tạo thành một bức tranh lập thể nhiều màu sắc thật đẹp.

Với gương mặt và ánh mắt vui tươi trao nhau, những lối chào hỏi đơn sơ mà thân thiện khi gặp gỡ, các tham dự viên thuộc nhiều truyền thống tôn giáo như muốn biểu hiện lý tưởng cùng chung vai sát cánh bên nhau để “hiệp tâm vun đắp”, và ước nguyện cho con người được “an hòa”.

Mục đích của cuộc Hội ngộ Liên tôn thường niên là tạo môi trường cho tín đồ các tôn giáo gặp gỡ và hiểu biết nhau hơn. Từ đó, làm nổi bật các giá trị tâm linh cũng như nhân bản, đồng thời cổ vũ cho tinh thần liên đới và hợp tác, hầu phục vụ con người ngày thêm đắc lực hơn. Biểu tượng quả cầu màu xanh đặt ở giữa lễ đài ngày Hội ngộ, trên ghi sáu chữ “Hiệp tâm vun đắp an hòa” như muốn diễn tả lý tưởng trên.

Đạo là gì? Đi theo đạo để làm gì, nếu không phải để tìm hạnh phúc, bình an, được giải thoát, tự do tinh thần, hướng đến nguồn Chân, Thiện, Mỹ. Khi đi Đạo, cá nhân có thể cảm nhận thân tâm an lạc và giúp cho tha nhân và xã hội được an hòa, phước hạnh.

Trước khi đến tham dự buổi hội ngộ, có lẽ các tham dự viên đã chân nhận nơi mỗi truyền thống tôn giáo đều có một kho tàng tâm linh và nét đẹp độc đáo riêng. Khi mở lòng ra với tín đồ tôn giáo khác vào chiều chủ nhật này, ta có thể cảm nhận một bầu khí huynh đệ và thiêng liêng, thấm nhuần lòng tôn trọng sự khác biệt và mong muốn hiểu biết nhau. Do đó, ngoài những cuộc trao đổi chính thức được lên chương trình, chúng ta có thể chứng kiến nhiều cuộc trò chuyện theo từng nhóm nhỏ giữa các tín đồ.

Đằng kia, một nhóm nữ tu Công giáo trao đổi với vài đạo tỷ Cao Đài. Bên đây, một chức sắc đạo Phật đang xem triển lãm “Con người và tôn giáo” bên cạnh Đức Giám mục... Niềm tin tôn giáo theo nhiều truyền thống khác nhau không ngăn trở một cuộc chuyện trò thú vị, khi tương quan liên vị giữa con người với nhau được xem là chính yếu, và cùng chia sẻ xác tín rằng tôn giáo vị nhân sinh.

Người Công giáo tin rằng Thiên Chúa là nguồn mạch an hòa – Đức Giêsu Kitô, luôn muốn trao tặng cho nhân loại Bình An. Nhưng sự Bình an sẽ không thường trú nơi con người, nếu không có sự an hòa nội tại trong tâm tư mỗi cá nhân hay trong các mối tương quan xã hội.

Bản hợp ca “Vạn vật hoan ca” do ca đoàn Đồng Tâm trình bày, bài hòa tấu vĩ cầm “Amazing Grace” của các em trường Suối nhạc, hay bài múa “Ngôi nhà của chúng ta” hoặc bài “Chúng ta là nhân loại” với phần múa minh họa của các tín đồ Cao Đài đều biểu đạt khát vọng sống An hòa của nhân loại.

Từ kinh nghiệm gia đình liên tôn của cha Hà Thiên Trúc, đến chia sẻ của anh chị Đào-Nguyên, hoặc chứng từ của Anh Hai Bê - tín đồ Phật giáo Hòa Hảo - về việc chung tay phục vụ bệnh nhân nghèo ở Kiên Giang… Tất cả đều chứng nghiệm rằng khi người ta yêu thương và tôn trọng nhau, thì một cuộc sống chung hài hòa là khả thi, dẫu cho có khác tôn giáo.

Trở về từ ngày hội Liên tôn, hai điều còn đọng lại trong tâm tư tôi là (1) lời hẹn ước gặp gỡ nhau trong lần hội ngộ tới, và (2) bộ ảnh tượng Đức Mẹ. Thật thú vị khi ngắm bộ tượng kỷ vật phong phú này. Ý tưởng Mẹ Maria là Mẹ của muôn người, Mẹ của các dân tộc, trong trí tôi, giờ đây đã được hiện thực hóa… Xem kìa, nào là mẫu tượng Mẹ Mông Cổ với cái mũ thật cao, Mẹ Hàn Quốc thật yêu kiều với cái trâm cài tóc, Mẹ Việt Nam thật bình dị với chiếc nón lá, hay đầu chít khăn, Mẹ Phi Châu màu đen cao vút…

Ngày hội liên tôn và cuộc Triển lãm “Con người và tôn giáo” đã tiếp sức tinh thần và bồi dưỡng tâm linh cho tôi. Xin thành thật cảm ơn và xin Chúa chúc phúc cho những ai đã ra sức vun đắp cho ngày hội đạt ý nghĩa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top