Nghi lễ tuyển chọn Dự tòng tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn

Nghi lễ tuyển chọn Dự tòng tại VCTĐ Đức Bà Sài Gòn

WGPSG -- “Anh chị em Dự tòng đã được chuẩn bị lãnh nhận các bí tích: Rửa Tội - Thêm Sức và Hôn Phối. Ước gì anh chị em không chỉ ngưng ở những dấu chỉ bên ngoài mà còn khám phá ra Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của mình từng ngày và trong suốt cuộc đời. Và còn hơn thế nữa, biết lôi kéo người khác đi theo Chúa Giêsu và gia nhập Hội Thánh của Ngài” (trích bài giảng của Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm).

Vào lúc 13g30, ngày 02-04-2011, Tiểu ban Giáo lý Dự tòng thuộc Ban Giáo Lý Tổng Giáo phận TP.HCM đã tổ chức Nghi lễ Tuyển Chọn cho hơn 300 Dự tòng, tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn. Hiện diện trong buổi lễ có Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha Đặc trách Giáo Lý cùng quý cha trong hạt Sài Gòn.

Xem: video P1 - P2

Đây là ngày gặp gỡ giữa vị chủ chăn Tổng Giáo phận và tất cả các Dự tòng, đặc biệt là những Dự tòng chuẩn bị nhận bí tích Thánh Tẩy trong dịp lễ Phục sinh.

Sau một thời gian tìm hiểu về Tin Mừng Chúa Kitô, tất cả các Dự tòng đều được mời gọi quy tụ về, gặp gỡ vị chủ chăn Giáo phận để nói lên ước muốn gia nhập Gia đình Hội thánh Công giáo của mình.

Những anh chị em có mặt hôm nay, đến từ 13 trong tổng số 15 giáo hạt của Tổng Giáo phận TPHCM: Bình An, Chí Hòa, Chợ Quán, Gia Định, Hóc Môn, Phú Thọ, Sài Gòn, Tân Định, Tân Sơn Nhì, Thủ Đức, Thủ Thiêm, Xóm Chiếu, Xóm Mới, … Đi cùng các Dự tòng là những người đỡ đầu và thân nhân cũng như giáo lý viên của họ. Tất cả đã tạo nên một bầu không khí sôi động, thánh thiện, làm cho khu vực trung tâm của Quận 1 như nóng hẳn lên.

Phần khởi động

Lúc 14h00, cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Đặc trách Giáo Lý đã khởi động với những bài ca và giúp mọi người linh hoạt hơn qua những gợi ý “yêu Chúa yêu người”. Tiếp theo, bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô” làm cho bầu khí càng thêm ấm áp hơn: “Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình, gặp gỡ Đức Kitô đón nhận ơn tái sinh, gặp gỡ Đức Kitô chân thành mình gặp mình, gặp gỡ Đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh…” Lời ca thật ý nghĩa đối với các Dự tòng ngày hôm nay.

Kế tiếp, cha Giuse Vương Sĩ Tuấn, Phụ tá Nhà thờ Chính tòa, đã giới thiệu những nét đặc trưng của Vương Cung Thánh Đường Sài Gòn:
Ngày 07-10-1877, Đức Giám mục Isidore Colombert đã đặt viên đá đầu tiên và khánh thành vào dịp lễ Phục sinh 11-04-1880. Nhà thờ đã nhận Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng và kính nhớ vào ngày 08-12 hằng năm.

Ngày 16-02-1959, toàn thể giáo xứ đã tổ chức long trọng cuộc rước kiệu Đức Mẹ, đồng thời dâng lên Mẹ tước hiệu mới của nhà thờ: Nữ Vương Hòa Bình.

Ngày 05-12-1959, Tòa thánh Vatican đã cho phép làm lễ “Xức Dầu”, tôn phong lên hàng Vương cung Thánh đường (basilique) và mang tên là Vương cung Thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn.

Năm 1960, Tòa thánh Vatican thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam với ba Tòa Tổng Giám mục: Hà Nội, Huế và Sài Gòn. Khi ấy, thánh đường được chính thức mang tên Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn.

Được gọi là “Chánh tòa”, vì nơi đây có đặt chiếc “ghế” của Giám mục. Điều này diễn tả cho quyền giảng dạy của vị Giám mục cai quản Giáo phận. Mặt khác, nơi đây cũng được phép cử hành các nghi lễ lớn hay sự kiện quan trọng của Giáo phận.

Hôm nay, việc có mặt trong Nghi lễ Tuyển Chọn tại Nhà thờ Chính tòa này, anh chị em Dự tòng được mời gọi chuẩn bị tâm hồn để chính thức làm con Chúa, làm dân riêng của Người. Anh chị em sẽ gia nhập vào trong Gia đình Giáo hội, để cùng chia sẻ một niềm hy vọng và cố gắng cùng với Giáo hội sống Mầu nhiệm “Vượt Qua”.

Mục đích Nghi lễ Tuyển Chọn

Theo Nghi thức Gia nhập Kitô Giáo số 23, trong Nghi lễ Tuyển Chọn “cần phải có sự biểu lộ trước mặt cộng đồng ý muốn của các đương sự và ý kiến của Đức Giám mục hay vị ủy nhiệm của ngài”. Việc cử hành cuộc họp mặt giữa vị chủ chăn của Tổng Giáo phận và các Dự tòng diễn ra thật ý nghĩa và quan trọng để làm nổi bật việc lãnh nhận các bí tích nhập đạo và gia nhập Hội Thánh Công giáo. Đây sẽ là một sự kiện gây ý thức cho các giáo lý viên Dự tòng trong việc chuẩn bị dự tòng.

Ý nghĩa Nghi lễ Tuyển Chọn

Nghi lễ Tuyển Chọn hay còn gọi là Nghi lễ Ghi Danh, là biến cố kết thúc giai đoạn Dự tòng và mở đầu cho giai đoạn chuẩn bị cuối cùng, trước ngày lãnh nhận các bí tích nhập đạo. Giai đoạn này được gọi là thời kỳ thanh tẩy và soi sáng. “Gọi là tuyển chọn vì việc Hội Thánh tiếp nhận các Dự tòng dựa vào sự tuyển chọn của Thiên Chúa mà Hội thánh hành động nhân danh Người. Cũng còn gọi là Lễ Ghi Danh, vì các thỉnh nhân ghi tên mình vào sổ những người đã được tuyển chọn để nên bảo chứng cho sự trung thành”. Tuyển chọn: tức là chọn lựa và tiếp nhận các người Dự tòng này đã được chuẩn bị tương xứng để được lãnh nhận các bí tích nhập đạo trong dịp lễ ‘Vượt Qua’ sắp tới” (số 22 - Nghi Thức Gia Nhập Kitô Giáo).

Huấn từ của ĐHY:

Để bắt đầu, Đức Hồng y đã giúp cho cộng đoàn nhận ra bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đối với Hội Thánh Việt Nam, cách riêng là đối với Tổng Giáo phận TPHCM. Một sức sống âm thầm nhưng mạnh mẽ, đang ngày một lớn dần lên. 200 giáo xứ trong Tổng Giáo phận đã và đang chăm sóc cho 700.000 người Công giáo tại chỗ và khoảng 150.000 người di dân. Tỉ lệ người Công giáo đi dâng lễ ngày Chúa nhật đạt 90%. Trong đó, nhiều nhà thờ không còn đủ chỗ chứa, đây là một hình ảnh đặc biệt, nhất là đối với các nước phương Tây.

Để có kết quả này, Đức Hồng y giải thích: Trong quá trình hơn 400 năm, khi sang truyền đạo tại Việt Nam, các vị Thừa Sai đã một lòng kiên vững, đã sẵn lòng chịu mọi gian nan thử thách. Các hạt giống đầu tiên là các linh mục, tu sĩ, giáo dân đã đổ máu ra để làm chứng cho Chúa. Chúng ta hãnh diện vì có chứng tích của 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam. Mặt khác, anh chị em trong gia đình Giáo phận đã không ngừng cầu nguyện cho Giáo hội, đã không ngừng hy sinh làm tông đồ, bác ái. Những điều đó, như nguồn nước mát, đã vun tưới lên mảnh đất mầu mỡ của gia đình Giáo phận. Và nhờ đó, những hạt giống Lời Chúa đã gieo không ngừng phát triển và phát triển dồi dào trên quê hương Việt Nam như ngày hôm nay.

Một tâm tình cảm ơn:

Về phía người tham dự, đại diện các Dự tòng đã xúc động bày tỏ lòng biết ơn và hạnh phúc vì nhận được sự ưu ái, nồng ấm trong không khí của “Ngày Gặp Gỡ”. Anh cũng nói lên tâm tình hân hoan khi tham dự Nghi Lễ Tuyển Chọn tại Nhà thờ Chánh tòa Sài Gòn.

Sau đó, Thánh lễ do Đức Hồng y chủ sự, Đức cha Phụ tá, cha Tổng Đại diện, quý cha đặc trách và quý cha trong hạt Sài Gòn đồng tế. Có hơn 1000 người tham dự hiệp thông cầu nguyện theo lời gợi ý của Đức Hồng y: “Hôm nay chúng ta quy tụ nhau nơi Nhà thờ Chính tòa này để cảm tạ hồng ân Chúa ban cho gia đình Giáo phận và cám ơn các vị tiền nhân của chúng ta. Chúng ta cũng cám ơn và cầu nguyện cho các giáo lý viên và những người đỡ đầu tiếp tục chăm sóc, vun tưới cho hạt giống Đức Tin đã gieo trong ‘mảnh đất tốt’ của gia đình Giáo phận được tiếp tục phát triển”.

Nghi lễ Tuyển Chọn

Sau bài giảng, Nghi lễ Tuyển Chọn được tiến hành theo 9 bước như sau:

- Linh mục đặc trách giáo lý của GP giới thiệu 299 thỉnh nhân với Đức Hồng y.
- Các Dự tòng và người đỡ đầu tiến lên.
- Đức Hồng y thẩm vấn người đỡ đầu có trung tín nghe Lời Chúa và sẵn sàng nâng đỡ các Dự tòng không?
- Đức Hồng y muốn nghe các Dự tòng bày tỏ ý muốn lãnh nhận các bí tích của Mầu nhiệm Vượt Qua và gia nhập Đạo của Chúa Kitô.
- Linh mục đặc trách Giáo lý trình lên Đức Hồng y danh sách các Dự tòng đã được “Ghi danh”.
- Đức Hồng y tuyển chọn các thỉnh nhân được tham dự vào các Mầu nhiệm Thánh trong lễ Phục sinh sắp tới.
- Đức Hồng y nhắn nhủ anh chị em đã được tuyển chọn: nhờ Chúa nâng đỡ, hãy hiến dâng lòng trung tín của mình lên Chúa và cố gắng hiểu biết đầy đủ việc tuyển chọn của anh chị em.
- Đức Hồng y nhắn nhủ người đỡ đầu hãy phó thác cho Chúa, dùng những hành động huynh đệ và gương sáng mà tiếp tục nâng đỡ họ.
- Đức Hồng y mời cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các Dự tòng:

“… Xin đoái thương dẫn dắt những người Hội Thánh đã tuyển chọn đây, ban cho họ được trung thành với ơn kêu gọi đã lãnh nhận để xứng đáng được gia nhập Nước Con Chúa, được ghi dấu Thánh Thần mà Chúa đã hứa ban”.

Cuối Thánh lễ, vị đại diện anh chị em Dự tòng cảm ơn Đức Hồng y, Đức cha Phụ tá, cha Tổng Đại diện, quý cha Đặc trách Giáo lý, quý cha, quý tu sĩ, các giáo lý viên đã thương chăm sóc, hướng dẫn cho các Dự tòng được nhận biết Chúa và gia nhập vào Hội Thánh Chúa Kitô. Nghi lễ Tuyển Chọn kết thúc vào chiều cùng ngày, mọi người ra về lòng tràn ngập niềm hân hoan hạnh phúc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top