Ngày thứ hai cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha viếng di tích Tổ phụ Môisê tại Núi Nêbô

Ngày thứ hai cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha viếng di tích Tổ phụ Môisê tại Núi Nêbô

WHĐ (10.05.2009) - Buổi sáng ngày thứ hai cuộc hành hương Thánh địa (9-05-2009), Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã dâng Thánh lễ tại nhà nguyện Tòa Sứ thần Tòa thánh tại thủ đô Amman (Jordan). Sau đó ĐTC đã đến “Đài kỉ niệm Môisê”. Tại đây ĐTC được các tu sĩ Kitô giáo hân hoan chào đón trước khi Ngài lên đỉnh Núi Nêbô (có độ cao 840m cách mặt biển). Từ đỉnh núi, ĐTC ngắm nhìn thành phố Giêrusalem ở cuối chân trời, như xưa tổ phụ Môisê đã làm. 

Được biết tại Núi Nêbô vào thế kỉ thứ IV, các Kitô hữu tiên khởi đã xây dựng một ngôi nhà thờ nhỏ. Về sau người ta cũng đã khám phá phế tích của một thánh đường lớn và một tu viện. 

Di tích Núi Nêbô hiện do các tu sĩ dòng Phan Sinh trông coi. 

 Chào mừng Đức Thánh Cha đến Nêbô: “Chúng con đang cần được người dẫn đường đến Thiên Chúa” 

Chào mừng ĐTC đến viếng di tích Nêbô, linh mục José Rodrígez Carballo, dòng Phan Sinh, Tổng ủy Custodia Terræ Sanctæ (Bảo quản Thánh địa), phát biểu: “Toàn thể anh em Phan Sinh tại Thánh địa xin dâng lên ĐTC lời chào của Thánh Phanxicô: Kính chúc Ngài được bình an của Thiên Chúa”. 

Sau đó cha Carballo trình bày những cảm nghĩ về chuyến viếng thăm Núi Nêbô của ĐTC: “Khi xưa, nhờ tổ phụ Môisê, dân Israel được học biết Chúa nhiều hơn. Dân nhận biết Chúa là Đấng hằng tiên liệu nên không bao giờ bỏ rơi dân Ngài. Biết Chúa là Ánh sáng soi đường cho dân đi trong bóng đêm của cuộc lữ hành, là chốn nghỉ ngơi khi dân nhọc mệt. Biết Chúa là Đấng hằng chăm sóc con cái của Ngài nên đã ban manna từ trời xuống làm của ăn và cho nước từ đá chảy ra làm thức uống. Biết Chúa là Đấng đã dựng lều ở giữa dân mình và làm khách hành hương cùng đi với dân trên đường lữ hành. 

Như vậy, Môisê không chỉ dẫn dân của Giao ước đến mảnh đất này mà còn đưa dân đến với Thiên Chúa là Chúa và là Đấng Cứu độ dân Ngài. 

Kính thưa ĐTC, hôm nay việc ĐTC muốn làm một người hành hương đã nhắc cho chúng con nhớ, muốn được làm dân của Chúa thì cần phải làm gì. 

Trong cuộc hành hương này, ĐTC không đơn độc bởi có chúng con muốn cùng đi với ĐTC, nói đúng hơn, chúng con muốn bước theo ĐTC như xưa dân Israel đã đi theo Môisê và được Môisê dẫn dắt. Chúng con hôm nay cảm thấy mình như đang ở trong sa mạc cần được người dẫn đường đến với Chúa và nhận biết Chúa là người Cha hằng tiên liệu và giàu lòng thương xót mà Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta. Bởi chúng con cảm thấy chùn bước và sợ hãi khi đường lữ hành trở nên khó khăn khắc nghiệt, đầy bất trắc. Đâu đâu chúng con cũng chứng kiến cảnh chiến tranh và bạo lực. Lại còn cảnh đói nghèo đang hoành hành phần lớn nhân loại cũng như những quyền cơ bản của con người bị vất bỏ không thương tiếc. Tham vọng làm giàu và đói khát quyền lực đã khiến người ta tàn phá chẳng chút nương tay trái đất Chúa đã dựng nên cho con người được sống...” 

Trên đỉnh Núi Nêbô, Đức Bênêđictô kêu gọi: “Chúng ta hãy ngước nhìn lên” 

ĐTC đã chào các linh mục hiện diện, khoảng 50 vị, bằng tiếng Ả Rập “Al salam Alaykoum” (Bình an ở cùng anh em) và ban huấn từ cho những người cùng tham dự cuộc hành hương đến Núi Nêbô. 

ĐTC bày tỏ niềm xúc động sâu xa khi đến tận nơi tổ phụ Môisê ngày xưa đã từng đặt chân và nhìn thấy Đất Hứa. Ngài nói lời cảm ơn chân thành linh mục José Rodrígez Carballo, dòng Phan Sinh, Tổng ủy Custodia Terræ Sanctæ, đã chào đón Ngài bằng những lời có ý nghĩa sâu sắc. ĐTC nêu cao tinh thần phục vụ của các tu sĩ Phan Sinh khi chu toàn nhiệm vụ Custodia Terræ Sanctæ (Bảo quản Thánh địa) được Giáo Hội trao phó. Nhiệm vụ này, theo ĐTC, là một trong những đặc sủng của Thánh Phanxicô Assisi. ĐTC đặc biệt nêu cao công trạng của cố linh mục Phan Sinh Michele Piccirillo vì đã cống hiến trọn đời cho việc nghiên cứu lịch sử Kitô giáo thời cổ đại và công lao khảo cổ Nêbô cho các thế hệ sau được chiêm ngưỡng vẻ đẹp phong phú của di tích này.  

 ĐTC ban huấn từ: “Tại đây, trên đỉnh Núi Nêbô này, kí ức về tổ phụ Môisê mời gọi chúng ta hãy ‘ngước nhìn lên’ để không những tạ ơn Chúa khi nhìn ngắm kì công Chúa đã thực hiện trong quá khứ, mà còn nhìn với niềm tin và hi vọng hướng tới tương lai được Chúa dành cho chúng ta và thế giới. 

Cũng như Môisê, chúng ta được Chúa gọi đích danh để thực hiện cuộc xuất hành hằng ngày ra khỏi tội lỗi, đi đến việc phục vụ sự sống và tự do. Chúng ta được Chúa hứa dẫn dắt chúng ta bước đi. 

Trong dòng nước của Bí tích Rửa tội, chúng ta đi từ tình trạng làm nô lệ cho tội lỗi tiến đến đời sống mới và đạt được niềm hi vọng. Trong sự hiệp thông của Giáo Hội, Thân Mình của Đức Kitô, chúng ta mong đợi được nhìn thấy Thành Thánh nơi thiên quốc, Giêrusalem mới, nơi đó Thiên Chúa sẽ là tất cả trong mọi sự”. 

Tiếp tục những suy tư được gợi lên từ xúc cảm về nơi đã từng ghi dấu chân của tổ phụ Môisê, ĐTC khuyến khích mọi người lĩnh hội bài học từ vị tổ phụ này: “Cũng như Môisê, có thể chúng ta, trong cuộc đời trần thế của mình, sẽ không được nhìn thấy kế hoạch của Chúa thành toàn. Tuy nhiên, chúng ta tin rằng, khi chu toàn phận sự nhỏ bé Chúa trao phó cho mình, bằng cách trung tín với ơn gọi của Chúa, chúng ta sẽ góp phần uốn đường cho thẳng để Chúa đi và chuẩn bị cho việc đón ánh bình minh của Nước Chúa”. 

ĐTC nhắc nhở mọi người về ý nghĩa của việc hành hương Thánh địa: “Truyền thống xa xưa của Giáo Hội hành hương đến Thánh địa nhắc nhở chúng ta về mối liên hệ chặt chẽ nối kết giữa Giáo Hội và dân Do Thái. Ngay từ thời sơ khai, phụng vụ của Giáo Hội tại mảnh đất thánh thiêng này luôn cử hành việc tưởng nhớ những gương mặt vĩ đại của Cựu ước. Ngày nay, mong sao cuộc gặp gỡ này khơi lên cho chúng ta lòng yêu mến được đổi mới đối với các trình thuật Cựu ước và khát vọng vượt qua mọi cản trở để hòa giải giữa người Kitô giáo với người Do Thái giáo. Hòa giải trong sự tôn trọng lẫn nhau. Hòa giải trong tinh thần hợp tác cùng nhau phục vụ nền hòa bình mà Lời Chúa kêu gọi chúng ta đạt đến”. 

Chuyến viếng thăm di tích tổ phụ Môisê tại Núi Nêbô đã như một lời ĐTC mời gọi tinh thần đối thoại và hợp tác giữa Kitô giáo và Do Thái giáo, đồng thời nhắn nhủ mọi thành phần dân Chúa không ngừng canh tân việc học hỏi lời Chúa trong Cựu ước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top