Ngày thứ hai cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Đại học Madaba

Ngày thứ hai cuộc hành hương Thánh địa: Đức Thánh Cha làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Đại học Madaba

WHĐ (10.05.2009) - Cũng trong buổi sáng ngày thứ hai cuộc hành hương Thánh địa (9-05-2009), sau khi viếng di tích Tổ phụ Môisê tại Núi Nêbô, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến Madaba, một thành phố Moab cổ cách đó không xa, thành phố từng được Kinh Thánh nói đến nhiều lần. Khi xe của ĐTC chầm chậm đi ngang qua các con đường đầy bụi của khu phố của người Kitô hữu, hàng ngàn người vẫy cờ và khẩu hiệu chào mừng và chụp hình. 

ĐTC đến Madaba để làm phép viên đá đầu tiên xây dựng Đại học Madaba, viện đại học Công giáo đầu tiên ở Jordan, do Tòa Thượng Phụ Công Giáo La tinh Jerusalem xây dựng với sự trợ giúp của chính phủ Jordan.

Khi hoàn tất trong vòng 2 năm tới, Đại học sẽ có 7 trường và 40 ngành học chuyên môn. Giống như hơn 100 trường học do Giáo Hội điều hành tại Thánh Địa, đại học Madaba thu nhận các sinh viên của mọi tôn giáo.

Trong diễn văn ngỏ với hàng trăm nhà lãnh đạo chính quyền và Giáo Hội, ĐTC nói đây sẽ là nơi của hiểu biết và đối thoại, phục vụ xã hội qua việc đào tạo con người với những kiến thức và giá trị đúng đắn.

Ngài nói Giáo Hội cần chứng tỏ rằng niềm tin vào Thiên Chúa không loại trừ việc tìm kiếm chân lý, mặc dù tôn giáo, cũng như khoa học và kỹ thuật, có thể “bị hư hỏng”. Ngài chỉ ra:“Tôn giáo bị biến dạng khi bị buộc phải phục vụ sự ngu dốt hay thiên kiến, sự khinh rẻ, bạo lực và lạm dụng. Trong trường hợp này, chúng ta không chỉ thấy tôn giáo bị xuyên tạc nhưng tự do của con người cũng bị băng hoại, tâm trí trở nên hẹp hòi và mù quáng.” ĐTC xác định, Đại học mới do Giáo Hội điều hành sẽ là nơi “tìm kiếm chân thiện mỹ”.

Giống như nhiều kế hoạch giáo dục tại Thánh Địa, đại học Madaba tùy thuộc phần lớn vào sự giúp đỡ từ các cơ quan của Giáo Hội ở bên ngoài.
 
Rời khu vực xây dựng đại học Madaba, ĐTC sẽ đi thăm bảo tàng Hashemite và Đền thờ Hồi giáo Al-Hussein Bin Talal tại Amman; tại đây, ĐTC gặp gỡ các vị lãnh đạo Hồi giáo, cùng với đoàn ngoại giao và các viện trưởng các Đại học của Jordan.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top