Ngày thế giới người nghèo lần II

Ngày thế giới người nghèo lần II

WGPSG -- “Người nghèo này kêu lên và Chúa lắng nghe họ” (TV 34,6), là chủ đề “Ngày Thế giới người nghèo lần II”, được Tòa TGM Sài Gòn phối hợp với Ban Caritas cử hành vào sáng Chúa nhật 19.11.2018, tại Tòa TGM Sài Gòn, phục vụ cho hơn 700 người nghèo không phân biệt lương giáo trong Tổng Giáo phận Sài Gòn, TP.HCM (TGP).

Hiện diện trong ngày hội có ĐGQ Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Đức cha (ĐC) Luy Nguyễn Anh Tuấn, Cha Chưởng ấn TGM Sài Gòn Phêrô Kiều Công Tùng; Cha Giám Đốc Caritas Vinh Sơn Vũ Ngọc Đồng; quý nữ tu và anh chị thành viên Caritas.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo anh chị em khuyết tật, khiếm thị, những người có hoàn cảnh khó khăn, quý cụ già neo đơn trong địa bàn Sài Gòn đã tề tựu về tham dự buổi họp mặt, trong đó có các tín hữu Công giáo lẫn anh chị em ngoài Công giáo. Đây là những người mà Ban Caritas đã nắm rõ hoàn cảnh khó khăn của họ. Với lời mời gọi của Tòa TGM Sài Gòn, đã có rất nhiều nhà hảo tâm cùng cộng tác với Ban Caritas để chuẩn bị cho chương trình hôm nay.

Khi các đoàn xe chở khách vừa dừng lại ở cổng là lập tức có các thành viên Caritas ra tận nơi ân cần đón tiếp và hướng dẫn vào chỗ ngồi theo sự sắp xếp của Ban tổ chức (BTC).

Trước khi chương trình chính thức bắt đầu, ĐC Luy Nguyễn Anh Tuấn đã có mặt. Ngài cùng BTC tham quan các gian hàng quà tặng và thăm hỏi, động viên bà con. Khi được ĐC thăm hỏi và chúc lành, những nụ cười đầy mãn nguyện đã nở trên môi những cụ già. Cụ bà Nguyễn Thị Đẹp, 92 tuổi, chia sẻ với chúng tôi: “Từ lúc cha sanh, mẹ đẻ tới nay thì đây là lần đầu tiên tôi được đến đây và tham dự ngày hội vui như thế này”. Riêng Chị Phan, người dân tộc Bana, đang mang nhiều căn bệnh hiểm nghèo, sau khi được ĐC Luy đặt tay chúc lành, chị đã luôn nở những nụ cười tươi vui. Chị mong ước rồi đây sẽ có nhiều người khốn khó cũng sẽ được tham dự chương trình này như chị.

Vào lúc 09g30, chương trình được chính thức khai mạc. Tất cả tham dự viên cùng với ĐGQ Giuse, ĐC Luy, Cha GĐ Caritas hướng về núi Đức Mẹ để cùng cầu nguyện thánh hóa ngày hội. Trong phần phát biểu khai mạc, ĐGQ Giuse nêu lên ý nghĩa của “Ngày Thế Giới người nghèo” mà ĐTC Phanxicô đã thiết lập. Ngài chia sẻ với mọi người về công việc mà Ban Caritas đã và đang thực hiện để hỗ trợ cho những người nghèo không phân biệt tôn giáo… Rồi ngài mời gọi mọi người, khi gặp phải khốn khổ thì hãy tìm đến Ban Caritas và nhất là hãy chạy đến với “Ông Trời” để được trợ giúp. Ngài khẳng định với cộng đoàn: “Người nghèo này kêu lên và Chúa lắng nghe họ”…

Sau đó, ĐGQ đã tuyên bố khai mạc “Chợ phiên nắng sớm”. Cùng với đoàn lân, quý Đức Cha, cha GĐ Caritas đã dẫn mọi người bước vào phiên chợ. Phiên chợ sáng nay có 6 quầy hàng, với những thực phẩm thiết yếu do các nhà hảo tâm tài trợ. Với những phiếu nhận được từ BTC, các tham dự viên đã có những giỏ quà đầy ắp yêu thương.

Phiên chợ kết thúc, mọi người trở về chỗ ngồi theo khu vực đã quy định để cùng dùng cơm trưa với ĐGQ Giuse. Sự tiếp đón và phục vụ tận tình của các tình nguyện viên cùng với những món ăn ngon đã mang đến niềm vui cho tất cả những người tham dự. Một bầu khí thân thương cùng những tiếng nói cười rộn rã ngập tràn khắp các bàn ăn. Sau bữa ăn, ĐGQ đã đến các bàn tiệc, trao tặng mỗi tham dự viên một phong bì, với số tiền là 300.000 đồng.

Ngày hội đã được khép lại vào lúc 12g00. BTC và các tình nguyện viên lại bồng bế các anh chị em khuyết tật và tiễn tham dự viên ra tận xe. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt của từng người. Cả không gian Tòa TGM ngập tràn tình yêu thương và niềm hạnh phúc. Giờ đây, niềm vui không chỉ có nơi những người được nhận mà niềm vui ấy còn lan tỏa đến BTC, các nhà hảo tâm, tình nguyện viên…, bởi vì niềm vui đích thực của người Kitô hữu là chia sẻ cho những người khốn khó những gì đã nhận được từ Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top