Ngày Thánh hoá Ơn gọi làm Mẹ

Ngày Thánh hoá Ơn gọi làm Mẹ

Ngày Thánh hoá Ơn gọi làm Mẹ

TGPSG -- “Gia đình là chủng viện đầu tiên, là nơi cha mẹ truyền đạt cho các con đức tin và sự quảng đại dấn thân, lòng đạo đức và tình yêu đối với giáo hội”

Đó là câu xác quyết của Đức Giám mục (ĐGM) Phụ tá Giuse Bùi Công Trác, chủ tế thánh lễ mừng kính Đức Maria thăm viếng Bà Elisabeth cũng là Ngày Thánh hoá Ơn gọi làm Mẹ do Hội Các Bà Mẹ Công giáo Tổng giáo Phận Sài Gòn (CBMCG/TGPSG) tổ chức, được cử hành vào lúc 17g30 chiều ngày 30/05/2023 tại nhà thờ Tân Định. Hôm nay cũng là ngày kết thúc năm thực tập mục vụ của các thầy phó tế Khoá 18 Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCVSG)

Đồng tế với ĐGM Giuse, có linh mục (Lm) Phanxicô Xavie Đậu Nguyễn Hoàng Linh, Tổng Linh Hướng (TLH) Hội CBMCG/TGPSG, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, nguyên TLH, các Lm linh hướng Hội ở các Hạt, các Lm đồng hành với các thầy. Hiệp dâng thánh lễ có các thầy phó tế khoá 18 ĐCVSG, các bà cố, đông đảo các hội viên và các bà mẹ trong TGP. Phục vụ thánh ca là ca đoàn Mẹ Vô Nhiễm, giáo xứ Tân Hương, hạt Tân Sơn Nhì.

Sau lời chào mừng của Lm Phaolô, chánh xứ Tân Định, ĐGM Giuse bắt đầu thánh lễ.

Tin Mừng hôm nay trích ở Lc 1,39-56: đoạn Đức Maria đi thăm viếng bà Elisabeth và sau đó Đức Mẹ đã thốt lên lời “Ngợi khen Thiên Chúa”. Dựa vào đoạn trên, ĐGM cầu nguyện trong tâm tình những ngày cuối cùng của tháng hoa kính Đức Mẹ:

Lời tạ ơn như những cánh hoa
Dâng trước toà Mẹ lời ngân nga
Hoa lòng thảo hiếu con dâng kính
Miệng con cầu khẩn Maria

Sau đó, ĐGM nhắc lại 3 biến cố xảy ra trong ngày 13/5:

  • Ngày 13/05/1917: Đức Mẹ hiện ra cho 3 trẻ tại Fatima kêu gọi mọi người sám hối
  • Ngày 13/05/1981: Đức Gioan Phaolô II bị ám sát, trước khi ngất ngài kêu lên: “Maria, mẹ của con!”
  • Ngày 13/05/1982: Đức Gioan Phaolô II đi hành hương Fatima và dâng cho Mẹ viên đạn mà Mẹ đã cho đi chệnh 1 ly để cứu sống ngài.

Khi chúng ta gặp thử thách gian nan, Đức Maria luôn hiện diện và đem lại niềm vui và nhất là đem Chúa đến cho chúng ta:

Mẹ yêu con như trời như biển
Mẹ yêu con cho đến muôn đời
Mẹ ơi, Mẹ của con ơi
Trong vòng tay Mẹ, con cười con vui.

Đức Mẹ đã vội vã lên đường viếng thăm. Chúng ta dù là giám mục hay linh mục, bà cố hay không phải là bà cố, đều được mời gọi như Đức Mẹ: vội vã lên đường đến với người khác, đem Chúa đến với người khác.

Nhân ngày thánh hoá người mẹ, ĐGM cũng nhắc đến câu chuyện 1 tân Giám mục về nhà khoe với mẹ mình chiếc nhẫn Giám mục mới, đẹp, sáng. Người mẹ cũng từ từ đưa bàn tay nhăn nheo lên với chiếc nhẫn cưới bạc màu, bà cũng khoe:” Nếu không có chiếc nhẫn xấu xí này thì đừng hòng có chiếc nhẫn sáng kia đâu nhé!

Từ đó, ngài xác quyết: “Gia đình là chủng viện đầu tiên, là nơi cha mẹ truyền đạt cho các con đức tin và sự quảng đại dấn thân, lòng đạo đức và tình yêu đối với giáo hội; đồng thời nâng đỡ và đồng hành với các con trên đường tu trì bằng lời cầu nguyện, hy sinh, bằng đời sống đạo đức tốt lành.”

Cuối cùng, ĐGM Giuse cũng nhắc lại hôm nay là ngày kết thúc năm thực tập mục vụ của các thầy phó tế. Ngài xin mọi người hãy cầu nguyện để các thầy trở nên những linh mục tốt lành, thánh thiện, dâng trót đời mình vì danh Chúa và vì lợi ích các linh hồn.

Tháng hoa con dâng Mẹ lời kinh
Quỳ trước toà Mẹ, con nguyện xin
Tấm lòng thành kính con dâng tiến
Xin cho đời con vẹn nghĩa tình

Xin cho đời con vẹn nghĩa tình
Vẹn nghĩa với nhau nghĩa nhân sinh
Tình con yêu Chúa, tình con thảo
Xin Chúa ban ơn cả gia đình

Đoạn thơ trên đã khép lại phần chia sẻ Lời Chúa, thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, chị Elisabeth Đặng Thị Hiếu, Hội Trưởng Hội CBMCG/TGPSG, lên cám ơn và tặng quà cho ĐGM Giuse. Chị cũng cám ơn các linh mục đồng tế, các thầy, các bà cố và toàn thể dân Chúa hiện diện.

Tiếp đến, một thầy đại diện khoá 18 lên cám ơn ĐGM Giuse, các linh mục đồng hành, Lm chánh xứ Tân Định. Thầy cũng cảm tạ hội CBMCG đã hỗ trợ tinh thần cũng như vật chất cho khoá 18 cũng như các khoá trước và hy vọng sẽ tiếp tục cho các khoá sau này.

Đáp từ, ĐGM chúc mừng:

  • Mừng quý cha

Ngày lễ Đức Mẹ chúc quý cha
Lúc nào trên miệng cũng có hoa
Giáo xứ thăng tiến cha vui vẻ
Yêu thương hiệp nhất tiếng ca hoà.

  • Mừng quý Thầy

Ngày lễ hôm nay chúc quý thầy
Giảng lễ đơn sơ đừng trên mây
Hiền lành khiêm tốn ai cũng quý
Đức Tổng sẽ ban chức thánh này.

  • Mừng các bà mẹ

Ngày ơn thánh hoá cả gia đình
Hội các bà mẹ, con nguyện xin
Con cái ngoan hiền, gia đình thánh
Vợ chồng thương nhau vẹn nghĩa tình

  • Mừng mọi người

Ngày lễ Đức Mẹ ta chúc nhau
Khoẻ mạnh vui tươi sống bạc đầu
Cha mẹ hạnh phúc, con ngoan ngoãn
Thiên đàng trần thế, chứ ở đâu!

Thánh lễ kết thúc, ĐGM xuống ghi hình chung với toàn thể cộng đoàn dân Chúa và với các phó tế. Sau đó ngài và cha TLH ở lại phát quà cho các bà cố. Tan lễ, mọi người ra về trong niềm vui, hân hoan và hạnh phúc.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG
Ảnh: Trần Văn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top