Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người

Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người

Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người

WGPSG / CAN -- Trong một tuyên bố được ký hôm thứ Hai, Tổng thống Donald Trump đã công bố ngày 22-1-2020 là Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người.

Ông Trump đã viết trong văn kiện công bố này: “Trong Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người, quốc gia của chúng ta rất tự hào và mạnh mẽ tái khẳng định sự cam kết bảo vệ món quà quý giá là sự sống con người ở mọi giai đoạn, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.”

“Mỗi người - được sinh ra và chưa sinh ra, người nghèo, người bị coi thường, người tàn tật, người ốm yếu và người già nua - đều có giá trị cố hữu. Mặc dù có hành trình khác nhau, không có cuộc sống nào là không có giá trị hoặc không quan trọng; quyền của tất cả mọi người phải được bảo vệ.”

Quyết định mang tính bước ngoặt Roe v. Wade, tuyên bố quyền phá thai theo hiến pháp, đã được quyết định vào ngày 22/1/1973.

Tổng thống Ronald Reagan đã tuyên bố ngày 22-1-1984 là Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người và hằng năm ông tuyên bố một ngày tương tự trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Tổng thống George Bush cũng như Tổng thống George W. Bush đều làm như vậy.

Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người vào năm 2018 và 2019.

Tuyên bố của Tổng thống Trump vào Ngày này của năm 2020 nói rằng Hoa Kỳ “phải kiên định thể hiện sự thật sâu sắc rằng tất cả sự sống là một món quà từ Thiên Chúa, Ngài ban cho mọi người những giá trị và tiềm năng vô cùng.”

“Vô số những người Mỹ đã miệt mài bảo vệ sự sống và là những nhà vô địch trong việc bảo vệ những người yếu thế. Chúng tôi rất biết ơn những người hỗ trợ phụ nữ mang thai ngoài ý muốn, những người giúp chữa lành cho những phụ nữ đã phá thai và những người đón nhận trẻ em vào nhà của họ bằng cách chăm sóc và nhận nuôi.”

“Trong Ngày Quốc gia mừng Sự Sống Thánh Thiêng của Con Người, chúng ta chúc mừng món quà sự sống tuyệt vời và làm mới lại quyết tâm xây dựng nền văn hóa tôn kính sự sống.”

Văn kiện ghi nhận sự sụt giảm con số phá thai và tỷ lệ phá thai ở Hoa Kỳ kể từ năm 2007, và việc giảm mang thai ở tuổi vị thành niên đã góp phần làm cho tỷ lệ phá thai thấp nhất ở tuổi thanh thiếu niên kể từ khi hợp pháp hóa phá thai vào năm 1973.

“Tất cả mọi người Mỹ nên ăn mừng vì sự sụt giảm số lượng và tỷ lệ phá thai, tượng trưng cho việc giải cứu sự sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm, và, với tư cách là Tổng thống, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để bảo vệ cuộc sống của những người chưa sinh ra,” ông Trump viết.

Tổng thống cũng lưu ý rằng chính quyền của ông đã đưa ra các hạn chế nhằm ngăn cản những người nhận tiền Title X của liên bang cung cấp cho việc phá thai, cùng với các biện pháp bảo vệ lương tâm cho các nhân viên y tế và chủ lao động phản đối kế hoạch bảo hiểm cho hoạt động tránh thai.

“Ngoài ra, tôi cũng đã kêu gọi Quốc Hội hành động để cấm phá thai nơi những thai nhi đã lớn và đã cảm nhận được sự đau đớn”.

Kể từ năm 1973, gần 45 triệu ca phá thai ở Hoa Kỳ đã được báo cáo cho CDC. Một số nỗ lực lập pháp của các tiểu bang nhằm hạn chế hoặc cấm phá thai đã bị thách thức tại tòa án trong những năm gần đây, và một số nhà hoạt động ủng hộ sự sống dự đoán những thách thức tư pháp đó có thể dẫn đến quyết định đảo ngược quyết định của Roe v. Wade.

Ông Trump đã nói ông tin rằng các luật liên quan đến phá thai nên được quyết định ở cấp tiểu bang, và trong khi ông tin rằng nên có ngoại lệ đối với các lệnh cấm phá thai, ông tự coi mình là người “phò sự sống”.

CNA / Mạnh Hữu chuyển ngữ / Nguồn: WGPSG

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top