Ngày 3-9: Thánh Grêgôriô cả, Giáo hoàng Tiến sĩ Hội Thánh

Ngày 3-9: Thánh Grêgôriô cả, Giáo hoàng Tiến sĩ Hội Thánh

Ngày 3 tháng 9
Thánh Grêgôriô cả, Giáo hoàng Tiến sĩ Hội Thánh
(540 – 604)

Thánh Grêgôriô cả sinh năm 540 tại thành Rôma. Thân phụ ngài là thượng nghị sĩ Rôma và thân mẫu ngài là thánh nữ Xêlia. Grêgôriô học triết, và đang khi còn rất trẻ, ngài đã được trao cho chức vụ quận trưởng thành Rôma. Lúc thân phụ qua đời, Grêgôriô đã biến căn nhà to lớn của ngài thành một tu viện. Suốt nhiều năm, Grêgôriô đã sống như một ẩn sĩ tốt lành và thánh thiện. Sau đó, Đức Thánh Cha Pêlagiô II đặt ngài làm một trong bảy thầy phó tế của Rôma. Khi Đức Thánh Cha qua đời, Grêgôriô được chọn lên thay thế vị trí của ngài. Grêgôriô thật lòng không muốn nhận vinh dự này chút nào. Tuy nhiên, ngài quá thánh thiện và khôn ngoan đến nỗi mọi người đều nghĩ rằng Grêgôriô chắc chắn sẽ là một Giáo Hoàng tốt.

Thánh Grêgôriô cả làm Giáo Hoàng mười bốn năm. Thánh nhân là một trong những vị Giáo Hoàng vĩ đại nhất của Giáo hội Công giáo. Thánh Grêgôriô là nhà giảng thuyết lừng danh và ngài cũng viết rất nhiều tác phẩm. Ngài chăm lo cho mọi người trên khắp cả thế giới. Thật ra, thánh Grêgôriô đã tự coi mình chỉ là tôi tớ của mọi người. Thánh nhân là vị Giáo Hoàng đầu tiên sử dụng tước hiệu “tôi tớ của các tôi tớ Chúa.” Và từ đó về sau, mọi Giáo Hoàng đều sử dụng danh xưng này.

Thánh Grêgôriô cả có lòng yêu thương và quan tâm đặc biệt đến những người nghèo khổ và những người vô gia cư. Trong suốt nạn đói, thánh nhân đã nuôi sống rất nhiều người nghèo. Ngài đã phục hồi thành Rôma, trước đó bị những trận động đất và những cuộc xâm lăng tàn phá. Ngài cũng nhạy cảm trước những bất công mà con người phải gánh chịu. Người ta nói rằng khi còn là tu sĩ, Grêgôriô nhìn thấy mấy em bé đang bị rao bán tại chợ nô lệ Rôma, thánh nhân đã tiến lại hỏi thăm và được biết các em đến từ Anh quốc. Grêgôriô cảm thấy lòng mình trào lên một niềm khao khát mãnh liệt muốn đem tình yêu Chúa Giêsu đến cho những người dân ngoại đang sống tại vùng đất này. Khi lên ngôi Giáo Hoàng, một trong các công việc đầu tiên Grêgôriô cả làm là gởi các tu sĩ xuất sắc tới rao giảng về Chúa Kitô cho những người dân thuộc Anh quốc.

Những năm cuối đời của vị Giáo Hoàng thánh thiện này đã trải qua rất nhiều đau khổ. Tuy vậy, thánh Grêgôriô cả vẫn tiếp tục công việc phục vụ Giáo hội cho tới khi về trời. Thánh nhân qua đời ngày 12 tháng Ba năm 604. Năm 1298 Ðức Giáo Hoàng Bonifaciô VIII đã tôn phong ngài lên bậc tiến sĩ Hội Thánh.

Mỗi sáng, chúng ta hãy quyết tâm trong ngày hôm nay, tôi phải làm được ít nhất một việc tốt lành nào đó. Rồi, chúng ta hãy noi gương thánh Grêgôriô cả tâm niệm rằng sự vĩ đại chính trực hệ tại yêu thương phục vụ tha nhân vì lòng mến Chúa Kitô.

Top