Ngày 18-9: Thánh Giuse Cupertinô

Ngày 18-9: Thánh Giuse Cupertinô

Thánh Giuse Cupertinô sinh ngày 17 tháng 6 năm 1630, tại một ngôi làng nhỏ nước Ý. Gia đình Giuse rất nghèo và thời thơ ấu của Giuse rất bất hạnh. Thân mẫu của Giuse coi ngài là một mối phiền lòng và bà đã xử với Giuse rất ư ác nghiệt. Chẳng mấy chốc, Giuse trở nên trì độn và đãng trí. Giuse lang thang hết chỗ này tới chỗ nọ mà như thể chẳng đi đâu cả.

Và Giuse cũng dễ nóng giận nên không được người khác quý chuộng. Rồi Giuse gắng sức học nghề đóng giày nhưng không thành công. Ngài đã xin vào tu dòng Phanxicô nhưng bị từ chối. Tiếp đến, Giuse gia nhập dòng Capuxinô; nhưng tám tháng sau, Giuse được khuyên nên về lại gia đình. Giuse dường như chẳng thể làm được việc gì cho đàng hoàng cả! Giuse đánh rơi nhiều chồng chén dĩa và sau đó lại quên hết mọi sự. Thân mẫu Giuse không hài lòng khi để cậu trai 18 tuổi của bà ở lại nhà. Sau cùng, bà cũng thuyết phục được Giuse nhận làm người giúp việc cho một tu viện của dòng Phanxicô. Giuse nhận tu phục của dòng và được chỉ định trông coi đàn ngựa.

Khoảng thời gian này, Giuse Cupertinô bắt đầu thay đổi. Giuse sống khiêm tốn và hiền lành hơn. Ngài làm việc cẩn thận hơn và thu lượm được nhiều kết quả. Ngài cũng bắt đầu làm nhiều việc hãm mình. Rồi người ta quyết định cho Ngài được làm thành viên chính thức của hội dòng; và Ngài bắt đầu học làm linh mục. Mặc dù rất chăm chỉ nhưng Giuse vẫn chỉ có chút ít thời giờ để học hành. Giuse tin tưởng vào sự trợ giúp của Thiên Chúa; và cuối cùng, Giuse Cupertinô được thụ phong linh mục. Thiên Chúa đã làm nhiều phép lạ qua cha Giuse.

Hơn 70 lần người ta thấy cha Giuse được nâng lên cao khỏi mặt đất đang lúc ngài cử hành Thánh lễ hay Cầu nguyện. Ngài bị treo lơ lửng sát gần trần nhà giống như một ngôi sao treo ở đầu cành cây Noel. Ngài thường hay xuất thần và hoàn toàn kết hợp đang lúc trò truyện với Thiên Chúa. Ngài sống thật thánh thiện! Mọi thứ Ngài xem thấy đều giúp ngài liên tưởng đến Thiên Chúa.

Cha Giuse Cupertinô trở nên quá nổi danh vì làm nhiều phép lạ đến nỗi người ta đã gởi ngài tới thành Assisi để tránh cho thiên hạ biết đến. Điều này khiến Ngài rất hạnh phúc vì có dịp được sống thân mật với Chúa Giêsu yêu quý của ngài. Chúa Giêsu luôn hiện diện trong trái tim của Giuse. Và một ngày kia, Chúa đã đến đem Giuse về thiên đàng. Giuse Cupertinô qua đời năm 1663, lúc vừa tròn 60 tuổi. Ngài được Đức Thánh Cha Clêmentê XIII tôn phong hiển Thánh năm 1767.

Top