Ngày 10-02: Thánh Scolastica, đồng Trinh (+504)

Ngày 10-02: Thánh Scolastica, đồng Trinh (+504)

Thánh nữ Scolastica là em ruột thánh Biển Ðức. Hai anh em sinh đôi trong một gia đình đạo hạnh giàu sang miền Norcia. Vừa mới chào đời được mấy tháng, hai anh em phải mồ côi mẹ. Từ đó cả hai chỉ còn biết ngoan ngoãn sống trong tình thương ấp ủ của người cha hiền từ đạo đức. Trong cảnh gà trống nuôi con, ông Eurôpiô càng chăm lo săn sóc và âu yếm hai con hơn để bù đắp lại một phần nào tình mẫu tử mà hai trẻ đã phải thiệt thòi.

Lớn lên hai anh em cùng được cắp sách đến trường. Với tình huynh đệ sâu xa, hai anh em hằng thương yêu nhau khăng khít và sớm biết giúp nhau sống theo gương nhân đức của cha, nhất là lòng yêu mến Ðức Thánh Thần, Ðấng tác tạo ơn Thánh Hóa của mỗi người. Ðến tuổi trưởng thành, hai anh em lại cùng chung một lý tưởng tận hiến phụng sự Chúa và các linh hồn.

Thánh Scolastica cũng lập nhiều nhà dòng và thường đến bàn hỏi anh về đường tu đức. Mỗi năm hai anh em gặp nhau một lần. Ba ngày sau lần gặp gỡ cuối cùng, Thánh Biển Ðức thấy linh hồn em xinh đẹp như chim bồ câu nhẹ nhàng bay về Thiên Quốc. Với một niềm vui dào dạt, thánh nhân dâng lời tạ ơn Chúa, rồi sai người đưa xác em về mai táng trong nhà dòng.

Thánh nữ được Giáo Hội tôn phong Hiển Thánh vì đức trinh khiết sáng ngời và nhất là tinh thần tận hiến toàn vẹn.

Top