Này là dòng dõi những người tìm Chúa

Này là dòng dõi những người tìm Chúa

Sách Khải Huyền cho ta thấy viễn tượng: "Tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: "Chính Thiên Chúa chúng ta, Ðấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta"Tất cả các thiên thần đều đứng chung quanh ngai chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mình xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô rằng:
"Amen! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta
lời chúc tụng và vinh quang,
sự khôn ngoan và lời tạ ơn,
danh dự, uy quyền và sức mạnh,
đến muôn thuở muôn đời! Amen!" (Kh 7, 9-12)

Những  người đó đã  xác tín rằng: "Chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta". Vì xác tín như thế nên những người ấy được hưởng Nhan Thánh Chúa như lòng mình mong ước.

Dòng người đó đông, không thể nào đếm được và thuộc mọi nước mọi dân. Nói như thế để ta thấy rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người là ơn cứu độ phổ quát và không trừ một ai. Bất cứ ai tin vào Đấng Cứu Độ đời mình thì sẽ được cứu.

Dòng người đó không ai xa lạ. Dòng người đó là ông bà cha mẹ và thân bằng quyến thuộc chúng ta đã ra đi trước chúng ta. Điều kiện cần và đủ đó là tin vào Con Chiên và họa đời mình như Con Chiên. Bằng chứng sống, bằng chứng cụ thể là các thánh tử đạo Việt Nam là cha ông chúng ta, những người đã ra đi trước chúng ta đã can đảm đổ máu đào của mình ra để minh chứng niềm tin cũng như họa đời mình như Con Chiên là chết trên bàn thờ thập tự.

Những người này đã diễn tả niềm tin, diễn tả tình yêu vào Con Chiên bằng chính cuộc sống của mình và suốt cuộc đời họ đi tìm Con Chiên mà Thánh Vịnh 24 nói :
Này là dòng dõi những người tìm Chúa,
đây là những người mong bệ kiến Ngài,
một đời lòng ngay không hề gian dối,
giữa bao hận thù luôn sống mến yêu
Chúa làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài
làm chủ địa cầu cùng toàn thể dân cư
còn nền trái trất Ngài dựng trên biển cả


Những người này đã sống tình yêu thật tuyệt vời. Giữa bao hận thù của cuộc đời này họ vẫn mến yêu như Con Chiên đã yêu mến nhân loại tội lỗi này.
Nhìn lại cuộc đời của một vài vị thánh ta thấy hết sức dễ thương.

Nơi Stêphanô, ta thấy Stêphanô ta bị người ta ném đá chết một cách đau đớn nhưng trước khi chết Stêphanô đã ngước cao lên Trời và xin Chúa tha cho những người giết hại mình như Con Chiên.

Maximilianô Kônbê đã can đảm chết thay cho người bạn tù của mình như Con Chiên chết thay cho nhân loại.

Ta bắt gặp hình ảnh một Têrêsa Hài Đồng Giêsu còn rất trẻ nhưng lại là một vị thánh lớn đặc biệt là thánh lớn về việc diễn tả tình yêu của Con Chiên. Têrêsa Hài Đồng yêu thương mọi lúc, mọi nơi và yêu thương đến cùng trong hoàn cảnh cay nghiệt của người đời cách riêng qua những người sống chung với chị Thánh. Chị còn ước ao mưa hoa hồng, mưa tình yêu xuống trần gian đậm đầy ghen ghét

Mẹ Têrêsa Calcutta lại diễn tả tình yêu Con Chiên ấy bằng cách cưu mang, bồng ẵm trên tay những con người nghèo, những con người bị đẩy ra ngoài lề của xã hội để chỉ mong cho họ chết với tư cách là người hơn mà thôi.

Mới nhất, một Gioan Phaolô II là sứ giả của hòa bình, của tình yêu. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã vào thăm người đã cố sát mình. Tha thứ và tha thứ.
Gần chúng ta nhất chính là đức cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.  Ngài bị người ta biệt giam nhưng trong cảnh tù đày khổ nhục đó, Ngài vẫn yêu và yêu cho đến cùng. Ngài đã cảm hóa được cả những người cai ngục. Những người cai ngục còn sống đã sẵn sàng minh chứng cho Ngài.

Nếu nhìn dưới mắt người đời ta sẽ không hiểu và rồi cũng sẽ có người nói: "Yêu chi lạ!" Đúng! Yêu chi lạ thế! Yêu những người chà đạp mình, bách hại mình. Dù giữa bao hận thù nhưng các thánh vẫn sống mến yêu. Còn sống, ta vẫn bị giằng co giữa thiện và ác, dữ và lành, yêu và hận thù. Khi còn thở ta luôn phải đấu tranh mãnh liệt giữa hai ranh giới đó. Thật khó để yêu thương người bên cạnh ta, huống hồ là những người chà đạp ta, hạ nhục ta.

Phải nói rằng con đường tình yêu mà Con Chiên cũng như các thánh đã sống là con đường chẳng mấy ai đi. Thế nhưng, Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa đã khẳng định phải đi qua con đường hẹp mới vào được Nước Trời.

Miên man suy nghĩ về cuộc đời, về giằng co của cuộc sống, tôi chợt nhớ tâm tình hết sức dễ thương trong nhạc khúc "Tình thương nhiệm mầu":
Xin cho con lòng mến thương để dù đời đắng cay trăm chiều,
cho con yêu một Chúa thôi, để đời sẽ hết nỗi đìu hiu.
Cho con mê say tình Ngài, để tình đời chẳng còn vương vấn.
Dâng mạng sống con cho Ngài, luôn sẵn sàng minh chứng cho tình yêu.
Yêu thương là thế đấy, tình yêu ôi đắm đuối nhiệm mầu.
Yêu con, chính vì yêu con, Chúa đã chết trên đồi vắng.
Con xin hy sinh cuộc tình nguyện theo tiếng Chúa mời gọi.
Dầu có lúc sầu héo hon, xin trung kiên theo Chúa suốt cuộc đời.


Chỉ có con đường Tình Yêu, chỉ có con đường bác ái yêu thương mới dẫn đến Quê Trời đích thực và dẫn ta vào đoàn người đông đảo đứng trước ngai Con Chiên.
Xin Chúa, qua lời chuyển cầu của các Thánh, thêm ơn cho chúng con để chúng con sống tròn đầy đường Tình của  Chúa giữa cuộc đời còn đầy phong ba bão táp và đắng cay này.

Micae Bùi Thành Châu
 

Top