Nâng bước trong yêu thương

Nâng bước trong yêu thương

WGPSG -- (Lời thì thầm gửi đến các em nhận học bổng từ VP Caritas TGP năm học 2015 – 2016)

Em thương yêu,

Không suy đoán, tôi cũng biết có em đã thức dậy thật sớm, sớm hơn cả tôi. Vì trong mỗi em có nỗi náo nức sớm mai: đi nhận học bổng và thức sớm còn là thói quen thức  giấc lo toan cùng cả nhà khi mà: em phụ mẹ nấu xôi, gánh bún, hầm cháo... Có em phụ cha đẩy hàng… Có em cha mẹ chẳng còn, cũng phải bươn chải cùng ông bà, cô chú đã cưu mang cuộc đời mình.

Sáng sớm ngày 11/08/2015 trời thật đẹp. Không khí oi nồng, nắng không chói chang, mây bạc, gió nhẹ… khiến ai cũng cảm nhận được sự dễ chịu. Khuôn viên Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn như đến hẹn lại lên, rất nhộn nhịp vì chào đón hơn 200 em học sinh đến từ các giáo xứ trong Tổng Giáo phận.

Trong ngày hội “Nâng bước đến trường” năm học 2015 – 2016, những chuyến xe ôm, xe chở khách loại nhỏ, có cả những phụ huynh chở con mình bằng xe đạp nhưng dù bằng phương tiện nào thì tất cả các em đều hiện lên khuôn mặt đầy nét òa sáng vui tươi khi cảm nhận được rằng mình chính là “Thượng khách” của ngày hôm nay. Tại đây, các xơ, nhân viên văn phòng Caritas, các cô, chú là thành viên Caritas đón các em bằng tất cả trái tim của mình. Em thấy không, cổng chào với bao bong bóng đủ màu, bàn ghế phủ khăn trắng tinh, khán phòng rộng lớn để dù cho có em mới lần đầu tiên bước đến vẫn thấy thân quen như ngôi nhà thân thương của mình.

Sẽ có rất nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, họ tự hỏi các em là ai, và em từ đâu đến? Em và các bạn của em là những mảnh đời cơ cực, sớm tối. Bởi vì em chào đời dưới vì sao le lói ít ánh sáng. Mỗi cây mỗi hoa, mỗi người mỗi cảnh: Hai trăm em là 200 cảnh đời khác nhau. Có em mất cha, có em mất mẹ, có khi mất cả cha lẫn mẹ phải dựa vào ông bà hoặc người thân. Có em còn đủ cha mẹ nhưng cả cha mẹ ngồi trên xe lăn vì khuyết tật, có em cũng chẳng còn nơi nương tựa dù tuổi đời chưa bước qua năm thứ 7 như bé Lê Hoàng Ân “Mái ấm Hoa Huệ” .

Cách đây hai năm, em phải vĩnh viễn rời xa mẹ vì mẹ bị ung thư đại tràng; đầu tháng 6 vừa qua, cha em cũng ra đi vì căn bệnh giống mẹ. Khuôn mặt trắng xanh ngơ ngác khi em phải chịu nỗi bất hạnh dồn dập mà người lớn cũng rất khó vượt qua. Em và các bạn phải sống khó khăn từ vật chất đến tinh thần, miếng cơm không đầy, quần áo chưa đủ và việc học là quá xa vời…

Em yêu dấu!

Làm sao có thể quên được hình ảnh của Đấng Từ Nhân Giêsu – Người đã bất an vì bao cảnh đời khốn khó nên người đã đến sống cùng, nâng đỡ và ủi an. Người giảng dạy để mọi người tìm ra Chân - Thiện - Mỹ. Caritas mang trái tim đến cùng Người để xin được chung nhịp đập: vui với người mừng vui, ngõ hầu làm vơi đi nước mắt người u sầu - sẽ chia khốn khó đau buồn - làm nhẹ gánh nặng nề… Trong đó, sự đồng hành dìu dắt và nâng bước cho các em đến trường từ Văn phòng Caritas là một món quà không thể tri ân nói hết bằng lời.

Đã bước qua năm thứ tư, Tổng Giáo phận TP. Hồ Chí Minh có gần 1000 lượt các em đã được hỗ trợ hằng tháng, để các em cố gắng vượt qua nghịch cảnh đến trường. Có đến chục em đang là sinh viên đại học, có những em học nghề rồi đi làm tùy theo hoàn cảnh.  Điểm sáng từ đây, khi một phần nào đó quỹ hỗ trợ từ văn phòng Caritas TGP đã có hiệu quả cho những cuộc đời tưởng chừng không tìm ra lối thoát. Nguồn kinh phí giúp các em được khởi nguồn từ những hy sinh, chắt chiu, dành dụm của bao tâm hồn quảng đại bước theo Thầy Giêsu, những tâm hồn quảng đại ấy lúc nào cũng khát mong và ước muốn mọi người - anh em của mình - đều được yên vui, ấm no và hạnh phúc.

Ngày 11/08/2015, mọi người thường gọi là ngày lễ hội, lễ hội dành riêng cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ươm mầm tri thức. Buổi lễ được khai mạc khi em và các bạn đã xếp hàng và ổn định tại chỗ theo thứ tự.  Không khí như vỡ òa, căng ra vì những tiết mục nhảy múa, vì những trò chơi, bài hát khởi động mà tất cả mọi người đều cùng được tham gia. Đặc biệt, ảo thuật gia Gia Bảo là một bé mới lên 6 tuổi trình diễn những màn vừa ảo vừa thật. Tiếng vỗ tay vang lên rộn rã cùng tiếng cười thỏa thích say mê. Các cử điệu dân vũ theo tiếng nhạc làm cả hội trường vang  lên, vui quá là vui!

Xơ Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Thủy, Phó giám đốc Caritas TGP, đã gặp gỡ các em bằng lời nhắn nhủ đáng yêu, bằng những bài học nhân bản dễ nhớ. Đó là: hãy tiếp tục chăm chỉ học hành ngày một tốt hơn. Hãy biết vâng lời thầy cô, cha mẹ, anh chị và những ai chăm sóc mình. Biết sống thân thiện, lễ phép chào hỏi, biết cảm ơn và đồng thời cũng biết xin lỗi và sửa sai khi mình phạm lỗi.

Những cái miệng nhỏ nhắn, non nớt đồng thanh hứa vâng lời xơ.

Trọng tâm của ngày hội là phần phát học bổng theo từng giáo xứ và giáo hạt. Ngoài những suất học bổng dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn, Văn phòng Caritas còn dành 10 phần quà nho nhỏ dành tặng cho các cá nhân xuất sắc trong năm. Các em bước lên khán đài với vẻ tươm tất và vui tươi. Nụ cười tươi, dễ thương từ các em luôn làm ấm lòng tất cả mọi người đang hiện diện. Các em lớp tình thương phổ cập Tam Hà gửi đến các bạn của mình một màn múa hiện đại, sôi nổi; mọi người đều chăm chú theo dõi.

Trước khi kết thúc ngày lễ, một em đã nói lên tâm tình của mình để cảm ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ em và các bạn. Một phụ huynh học sinh cũng phát biểu cảm nghĩ của mình về cuộc sống, về sự hỗ trợ của Caritas cho gia đình để con của chị vượt qua được nghịch cảnh khó khăn. Khi các em bước ra về, chắc hẳn mọi người có mặt đều phát hiện ra một điều lý thú này: Các em xếp hàng rất trật tự khi chụp ảnh, rất đáng yêu khi biết cảm ơn nhận quà và chào mọi người ra về.

Em thân yêu,

Năm nào cũng thế, tôi đã đến cùng em, bên em để xin được một chút sẻ chia điều kỳ lạ trong cuộc đời em và các bạn của mình. Điều kỳ lạ ấy chính là giữa cuộc sống bon chen, ai cũng tìm lợi ích cho riêng mình thì vẫn còn đó những cách sống, những tâm hồn mà trong tim họ lúc nào cũng là nhịp đập vang lên tiếng Y - Ê - U - T - H - Ư - Ơ - N - G…

Hãy vững bước, tin tưởng và mạnh mẽ lên khi được nâng bước đến trường, nhé em!

Chào Thân Yêu!                                                                                    

 

Top