Mừng lễ bổn mạng Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn

Mừng lễ bổn mạng Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn

WGPSG -- Nhân dịp Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Bổn mạng  Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã dâng Thánh lễ đồng tế cùng với cha Tổng Đại diện GB Huỳnh Công Minh, cha Giuse Vương Sỹ Tuấn, cha Phanxicô Xaviê Bảo Lộc và cha Phêrô Đỗ Duy Khánh vào lúc 17g thứ Hai 9.12.2013, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô nói: Hôm nay, cộng đoàn họp nhau để chúc mừng bổn mạng nhà thờ; bổn mạng ca đoàn Mẹ Vô Nhiễm và của tất cả những ai mang thánh hiệu Maria; ngày 9 tháng 2 cũng là ngày kỷ niệm Cung hiến VCTĐ Đức Bà Sài Gòn.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô đã dùng hình ảnh bụi gai bốc cháy không bị thiêu rụi trong ơn gọi của Môisê để hình dung về đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Đức Mẹ. Bụi gai bốc cháy mà vẫn xanh tươi là vì có Thiên Chúa quyền năng hiện diện. Đức Mẹ không mang vết tích nguyên tội vì có Thiên Chúa ngự trong cung lòng thanh khiết của Mẹ. Thiên Chúa trong bụi gai đã sử dụng ngôn ngữ của loài người để nói Ngài đã thấy – nghe – biết nỗi đau của con người nên Ngài xuống, nói lên tình yêu của Thiên Chúa mang ơn giải thoát cho con người. Đấng ngự trong cung lòng của Đức Mẹ không chỉ thấy – nghe – biết mà còn xuống để chia sẻ nỗi đau đó, vì Thiên Chúa mang tên Giêsu có nghĩa là ‘Thiên Chúa cứu’. Sau khi gặp Thiên Chúa, Môisê trở thành sứ giả giải thoát dân Israel. Mẹ Maria khi có Chúa ngự đến, cũng thành sứ giả tình yêu giải thoát, Mẹ vội vã lên đường, giúp đỡ người chị họ Isave.

Mừng kính Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, chúng ta phải trở thành tình yêu giải thoát trong đời sống. Các bậc phụ huynh trong năm Tân Phúc-Âm-hóa gia đình này hãy để tình yêu của cha mẹ phản ảnh tình phụ tử của Thiên Chúa. Giữa xã hội ngày nay, cha mẹ được kêu gọi trở nên một thành trì vững chắc bảo vệ con cái trước cái ác và cái xấu. Xin Mẹ giúp chúng ta không chỉ mừng kính bằng nghi thức bên ngoài mà sống đức tin vào Thiên Chúa tình yêu và giàu lòng thương xót hằng ngày.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g10 bằng bài hát “Cung Chúc Trinh Vương”, chúc mừng người Mẹ không hề nhiễm vương tội truyền của nhân loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top