Mừng bổn mạng các khóa Kinh Thánh 100 tuần

Mừng bổn mạng các khóa Kinh Thánh 100 tuần

WGPSG -- “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”.

Câu nói lừng danh của thánh Giêrônimô đã được một tham dự viên dùng để chia sẻ trong buổi họp mặt nhân ngày lễ mừng kính thánh Giêrônimô, bổn mạng các lớp Kinh Thánh 100 tuần khóa I, II và III (Khóa học do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm thành lập).

Chương trình diễn ra vào lúc 8g30 sáng Chúa nhật 30.09.2012, tại Hội trường GB Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM.

Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã đến tham dự chương trình, cùng với sự hiện diện của Thầy Giêrênimô Nguyễn Văn Nội, các khách mời và hơn 400 học viên các lớp Kinh Thánh 100 tuần.

Giao lưu

Với ưu tư làm sao giảng dạy Lời Chúa để giáo dân có thể học, hiểu và giải thích Lời Chúa một cách chuẩn xác, từ đó giúp họ biết sống và thực hành Lời Chúa tốt hơn, đem Lời Chúa đến với nhiều người hơn, Đức cha phụ tá Phêrô đã dày công nghiên cứu, soạn thảo và mở lớp Kinh Thánh 100 tuần. Khóa đầu tiên được khai giảng từ năm 2005 với con số vượt hơn sự mong đợi, như Đức cha đã chia sẻ: “Ban đầu khai giảng, tôi cầu mong được 50 - 70 người đi học là quí rồi, nhưng thật không ngờ, con số ghi danh lên đến 300 – 400 người”. Cho đến nay, số học viên đã lên đến khoảng 1000 người. Đức Cha chia sẻ thêm: “Việc học Kinh Thánh 100 tuần, không chỉ dừng lại con số 1000, mà nhiều anh chị em sau khi học tại Trung tâm Mục vụ, đã về giáo xứ hướng dẫn những nhóm nhỏ để học Kinh Thánh, và còn được lan truyền trên mạng truyền thông nữa”.

Các học viên đến với lớp Kinh Thánh 100 tuần có nhiều độ tuổi và thành phần khác nhau, từ những người rất trẻ chỉ mới mười tám đôi mươi đến trung niên và cao niên, tất cả đều có một điểm chung là yêu mến Chúa và khát khao học hỏi Lời Chúa.

Bạn Maria Têrêsa Trần Đình Thẩm Tú, 24 tuổi, một người đạo theo, thuộc giáo xứ Hòa Bình, hạt Gò Vấp, học viên khóa 3 lớp Kinh Thánh 100 tuần đã chia sẻ: “Sau khi học xong lớp giáo lý vào đời, con cảm thấy học như thế là chưa đủ. Con luôn quan niệm “vô tri bất mộ”, nên con muốn tiếp tục học để biết Chúa nhiều hơn và yêu mến Chúa nhiều hơn”.

Trong lớp Kinh Thánh, các học viên cùng chia sẻ và học hỏi Lời Chúa, giúp họ có nền tảng đức tin vững vàng hơn, biết cách sống và đón nhận thử thách nhẹ nhàng hơn, dễ dàng tha thứ lỗi lầm của người anh em hơn. Chị Maria Vũ Thị Kim Chi, giáo xứ Tân Hương chia sẻ: “Có 3 điều mà con được khi đến với lớp Kinh Thánh 100 tuần: Thứ nhất, con học biết về tình yêu Thiên Chúa qua Sách Thánh, điều mà trước kia khi tham dự Thánh lễ, các bài đọc I và II con chưa có cảm nghiệm nhiều nhưng bây giờ đã khác. Thứ hai, con học được gương cầu nguyện không biết mệt mỏi của ngôn sứ Môsê, trước kia, con chỉ biết cầu nguyện cho con và các con, mà không biết cầu nguyện cho chồng. Bây giờ, con đã biết cầu nguyện cho chồng và cho người khác khi họ làm phật ý mình. Thứ ba, đời sống đức tin của con ngày càng triển nở hơn”.

Cùng chung suy nghĩ với chị Chi, bạn Tú, bác Phanxicô Xaviê Maria Nguyễn Kim Trang, học viên khóa I đã tâm sự: “Đến với lớp Kinh Thánh 100 tuần, con biết yêu mến Chúa hơn; biết lắng nghe, suy niệm và chia sẻ Lời Chúa; biết sống Lời Chúa hơn”. Tuy nhiên, việc học hỏi và thực hành Lời Chúa quả là một điều không dễ dàng, vì Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta” (Lc 9,23). Chúa Giêsu không kêu gọi chúng ta từ bỏ suông, mà phải vác thập giá mình. Qua đây, bạn Thẩm Tú giải bày thêm: “Câu chuyện Chúa Giêsu tha tội cho người ngoại tình, con thấy mình phải thực sự thay đổi nhiều hơn, chứ không phải học Kinh Thánh để hiểu Lời Chúa nói trên mặt chữ mà thôi, mà con cần phải thực hành trong đời sống của mình”.

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thật sôi nổi. Xen kẽ các phần chia sẻ là những bài hát sinh hoạt làm cho bầu khí buổi giao lưu nổ tung với những tràng pháo tay vang rền, những cử điệu hòa theo bài hát làm khoảng cách giữa mọi người tan biến và gần gũi nhau hơn.

Các tham dự viên, ai cũng mong đứng lên để được trao đổi về kinh nghiệm học và sống Lời Chúa của mình, như chị Têrêsa Đỗ Thị Diệu Thu, giáo xứ Hàng Xanh, học viên khóa II: “Con cảm thấy thôi thúc phải lên đây để chia sẻ cảm nghĩ về Đức cha, cũng như cảm nghĩ của con về lớp Kinh Thánh 100 tuần này”.

Thánh lễ

Đỉnh cao của buổi họp mặt là Thánh lễ đồng tế mừng kính thánh Giêrônimô, bổn mạng các lớp Kinh Thánh 100 tuần khóa I, II và III. Đây là lần đầu tiên 3 lớp Kinh Thánh chọn được thánh bổn mạng, là ngày truyền thống của các lớp Kinh Thánh 100 tuần, cũng là ngày bổn mạng của Thầy Giêrônimô Nguyễn Văn Nội.

Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ sự Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Trần Hoàng Quân, cùng với sự tham dự của hơn 400 người.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha có lời cảm ơn và chào đón tất cả các học viên trong ngày mừng bổn mạng.

Trong bài giảng lễ, Đức cha chia sẻ cùng cộng đoàn về gương thánh Giêrênimô. Thứ nhất về việc áp dụng “Kinh nguyện hồi tưởng”. Noi gương thánh nhân, chúng ta ôn lại cuộc đời mình trong ánh sáng của Chúa. Từ đó, chúng ta sẽ khám phá ra rất nhiều biến cố xảy ra trong cuộc đời mình, tưởng như đau buồn về mặt tự nhiên rồi mình phản ứng theo thói tự nhiên. Nhưng nhìn dưới ánh sáng của Chúa, chúng ta sẽ khám phá ra giá trị tích cực của những biến cố đó. Bài học thứ hai, về lòng yêu mến Kinh Thánh của thánh nhân. Thánh Giêrênimô, luôn đặt câu hỏi, làm sao để có một bản dịch cho chuẩn xác và phải làm sao giải thích Lời Chúa cho đúng, vì Thánh Phêrô căn dặn: “Không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh. Quả vậy, lời ngôn sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21). Bài học thứ ba về gương đọc Kinh Thánh. Thánh nhân dạy đọc Kinh Thánh phải gắn liền với cầu nguyện, sống khổ chế và hy sinh, thì hạt giống Lời Chúa mới nảy sinh đơm hoa kết trái.

Trước khi Đức cha ban phép lành cuối lễ, vị đại diện các khóa học đã có lời cảm ơn và tặng hoa cho Đức cha và quý cha. Nhân đây, vị đại diện cũng có lời chúc thọ Đức cha, nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của ngài (02.10.1952 – 02.10.2012).

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00, cũng là lúc các học viên chụp chung tấm hình lưu niệm và dùng bữa cơm thân mật với Đức cha và quý cha trong ngày mừng bổn mạng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top