Mùa phượng tím

Mùa phượng tím

WGPSG -- Sở dĩ tôi dùng cụm từ "Mùa phượng tím" để nói về việc “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) vì "màu tím" dễ đi vào lòng người! Muốn nói đến mùa thi cử của các sĩ tử, có "mài dùi kinh sử" mới mong đạt kết quả tốt.

Tuy "hè đã về" và hoa phượng đã đỏ thắm nhưng nếu không có mấy em thí sinh từ Nha Trang gọi vô xin tôi giúp đỡ đăng ký chỗ trọ để đi thi Đại học, chắc tôi còn mải mê với những công tác khác chưa "đối diện" với TSMT này. Tôi tức tốc gọi cho các thành viên Ban Điều hợp (Ban TSMT TGP Sài Gòn). Trong đó có Chị Đỗ Thị Nguyệt đã giúp phương tiện đi lại cho ban TSMT trong những ngày công tác. Ngoài ra, còn có những anh em phụ trách các khu vực cùng tháp tùng ban TSMT chúng tôi, khi chúng tôi tới công tác thuộc khu vực của anh em phụ trách.

Điểm trước hết chúng tôi tới thăm là Gx. Bình Thọ (Thủ Đức) vào ngày 19.06.2012: Từ 8g00 sáng, Anh Tuấn (LKV hạt Thủ Đức) đã đón chúng tôi tại trường Sư phạm Kỹ Thuật, đối diện với nhà thờ Bình Thọ. Nơi đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra TSMT.

Cha xứ Phêrô Nguyễn Văn Cường đã chia sẻ: Trước đây, ngài rất ngại khi nói đến TSMT nhưng cách đây mấy ngày có một phụ huynh dẫn con vô kiếm chỗ trọ để thi Đại học, ông vô ngay ngã tư Thủ Đức kiếm trường thi. Kiếm tới chiều không thấy, khi đi ngang qua cổng nhà thờ Bình Thọ, thấy có bảng TSMT, ông đã vô gặp cha xứ hỏi thăm. Thì ra điểm trường thi của con ông ngay sau phía nhà thờ. Từ đó, cha rất phấn khởi để làm công tác này! Sau này, ngài còn chia sẻ rằng: Thật nuối tiếc vì đã bỏ lỡ nhiều năm không tham gia công tác giúp đỡ các thí sinh.

Những ngày sau đó, chúng tôi đã tới nhiều giáo xứ có tham gia TSMT. Đặc biệt là những điểm mới như Gx. Khiết Tâm, Gx. Châu Bình, Gx. Thủ Đức, Gx. Thánh Gẫm (Q.2), Dòng Thánh Phaolô, Dòng Phanxicô Đakao, Dòng Phan Sinh (Cầu Ông Lãnh), Dòng Chúa Cứu Thế, Gx. Phú Thọ Hòa...

Tình hình cho đến ngày 04.07.2012 là ngày các sĩ tử "ra sân" thi Đại học đợt 1, mặc dù năm nay điểm TSMT so với năm 2011 nhiều hơn khoảng 10 địa điểm nhưng số thí sinh đăng ký tới các điểm TSMT tương đối đạt chỉ tiêu. Có một số điểm thất thu "không đạt chỉ tiêu" như Gx. Tân Phước, Gx. Xây Dựng, Gx. Khiết Tâm.

Một số điểm năm nay mới bắt đầu làm công tác này, nhưng về mặt tổ chức rất tốt, như: Dòng Chúa Cứu Thế (Q. 3). Ngoài những anh chị em Caritas thuộc giáo xứ, còn có một số bạn trẻ là sinh viên xa quê rất tích cực tham gia công tác.

Giáo xứ Tân Phú năm nay là lần đầu tiên làm công tác TSMT nhưng về khâu tổ chức rất chặt chẽ, được các đoàn thể trong giáo xứ tham gia tích cực.

Giáo xứ Thánh Khang năm nay là lần thứ 2 làm công tác TSMT, năm nay cũng có một nét mới là được sự hỗ trợ của các đoàn thể trong giáo xứ.

Tuy nhiên, vẫn còn vài nơi việc liên kết để chuyển đổi các thí sinh đến những địa điểm thích hợp chưa được nhịp nhàng, nên sự phân bổ không đều theo tinh thần và mục đích Caritas TGP đồng hành với TSMT. Vì thế, có nơi "quá tải" có nơi chưa đạt "chỉ tiêu". Hy vọng vào đợt 2 thi Đại học sẽ tốt đẹp hơn.

Chúng tôi cảm nhận: Với những nỗ lực rất lớn mà tất cả những anh chị em là thành viên Caritas TGP và anh chị em khác đã tham gia vào công việc TSMT, hy vọng sẽ đem lại hiệu quả tốt cho các sĩ tử trong kỳ thi này. Chúng tôi nhận ra việc làm này như "bàn tay nối dài của Đức Kitô" đang được vươn rộng ra mãi mãi...

Top