Một nét đẹp của sự liên đới

Một nét đẹp của sự liên đới

Một nét đép của sự liên đới

Vào lúc 08g00 sáng Thứ Bảy, 22 tháng 1 năm 2011 tại nhà Truyền Thống của Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận Saigon, Gia đình Caritas TGP cùng với khoảng 70 anh chị em là những người đang phụ trách các Cơ sở bác ái xã hội, Mái ấm, Nhà mở, các Trường khuyết tật, các Trung tâm phát huy, các Lớp học tình thương, những anh chị em đang phục vụ bệnh nhân HIV/AIDS,… đã hội tụ trong bầu khí thân tình để tham dự buổi họp mặt và Thánh lễ Tạ ơn, với chủ đề: “Hiệp thông trong yêu thương”. Hiện diện trong dịp này còn có Linh mục Mai Ngọc Dụ, Linh mục F.X Nguyễn Phước Chân Lý.

Sau phần cầu nguyện và giới thiệu thành phần tham dự, Linh mục Vincent Vũ Ngọc Đồng Tổng Thư ký Caritas Việt Nam và Giám đốc Caritas TGP đã thuyết trình về đường hướng, mục tiêu và chương trình hoạt động của Caritas từ 2010 – 2014. Đặc biệt Cha Vinh Sơn đã nhấn mạnh đến Tầm nhìn - Giá trị - Sứ mệnh - Mục tiêu của Caritas, kín múc tinh thần từ nguồn mạch là Thiên Chúa Tình Yêu, Caritas TGP phục vụ mọi người, nhất là những người nghèo khổ và bị bỏ rơi. Giá trị nền tảng mà Caritas TGP theo đuổi là ‘Bác ái, Công bằng, Đoàn kết, Hợp tác, Tôn trọng sự thật, Yêu mến, Tôn trọng con người và Bảo vệ môi trường’ và Sứ mệnh của Caritas là ‘Xây dựng cộng đồng yêu thương và ý thức trách nhiệm thực thi bác ái – Đón nhận và nối kết sự dấn thân phục vụ của mọi người, đồng thời nâng cao tính hiệu quả của việc phục vụ đó’ theo tinh thần của Giáo hội mà Đức Giáo hoàng Benedicto XVI trong Thông điệp THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU đã đề cập đến: “Công việc phục vụ bác ái của Hội thánh cũng cần được tổ chức nếu nó muốn trở thành một công việc phục vụ có hiệu quả đối với cộng đoàn”. Đồng thời Ngài cũng trình bày cho mọi người về kế hoạch của năm 2011 và tương lai.

Sau phần trình bày của Cha Vinh Sơn, anh chị em đã chia thành 7 nhóm nhỏ để thảo luận xoay quanh ba nội dung đã được Ban tổ chức gợi ý:

- Là Ki-tô hữu bạn đã làm công tác bác ái với tinh thần nào?

- Bạn mong đợi gì ở Caritas?

- Hình thức liên đới để giúp nhau làm việc bác ái được hiệu quả hơn?

Trong bầu khí chân tình và cởi mở anh chị em cũng đã hăng hái đóng góp nhiều ý kiến sôi nổi, và hầu hết các nhóm đều đã nói nên tinh thần phục vụ của nhóm mình như: Phục vụ theo gương Đức Giê-su với đời sống cầu nguyện và tinh thần khiêm nhường – đơn sơ – bác ái. Phục vụ trong yêu thương, trong sự tôn trọng và đồng cảm với đối tượng phục vụ.

Và những góp ý chân thành và xây dựng:

- Caritas cần tổ chức những cuộc họp mặt định kỳ để tạo sự liên kết giữ Caritas TGP với các đơn vị và giữa những đơn vị với nhau để học hỏi, hỗ trợ nâng đỡ nhau và chia sẻ thông tin.

- Được Caritas TGP hỗ trợ về tinh thần: thường xuyên thăm viếng các cơ sở, các đơn vị, hun đúc tinh thần phục vụ cho anh chị em theo chiều hướng Ki-tô giáo.

- Caritas TGP nên tổ chức những lớp tập huấn dài hay ngắn hạn về chuyên môn của từng loại hình phục vụ, về quản lý để nâng cao hiệu quả của công việc.

- Rất cần Caritas TGP hỗ trợ tham mưu cho các đơn vị trong việc thiết lập dự án, thực hiện dự án và đặc biệt trong việc xin cấp phép hoạt động theo đúng luật hiện hành.

Ngoài ra anh chị em cũng đã đề ra một số ý hướng thiết thực để tạo sự tình liên đới thiết thực như:

- Sử dụng mạng lưới truyền thông email, điện thoại để trao đổi kinh nghiệm.

- Tạo mạng lưới liên kết để học hỏi, hỗ trợ, nâng đỡ nhau trong việc phục vụ cần đòi hỏi chuyên môn như: Giáo dục, Y-tế, Xã hội.

- Thường xuyên gặp gỡ, hội họp để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn và cùng nhau hỗ trợ trong công tác thi hành bác ái xã hội.

Và như lời đúc kết thảo luận của người dẫn chương trình “Chúng ta cần liên đới để việc phục vụ của chúng ta ngày càng được hiệu quả hơn, phù hợp với kế hoạch và tinh thần bác ái xã hội của Tổng Giáo phận cũng là của Giáo hội công giáo chúng ta, và luôn ý thức rằng trong khi phục vụ chúng ta chỉ là những cánh tay nối dài của Chúa.”

Hết phần đúc kết thảo luận, anh chị em đã cùng nhau tham dự Thánh lễ Tạ ơn trong bầu khí thánh thiêng và hiệp nhất do Cha Vinh Sơn chủ

Văn phòng Caritas  TGP.TPHCM

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top