Mơ ước và nghĩ ngợi

Mơ ước và nghĩ ngợi

 WGPSG -- Các bạn ơi!

Có bao giờ các bạn mơ ước mình sẽ là người như thế này hay là người như thế kia, gia đình mình phải như vậy, phải như thế kia không? Chắc không ít lần chúng ta giống nhau về sự mơ ước và tưởng tượng này. Chúng ta không sống thật với chính mình, nhưng lại mơ tưởng đến một điều gì đó tốt cho mình, có lúc thì mơ là người như thế này, có lúc lại mơ là người như thế kia, đôi khi chúng ta cứ thay vai diễn cho mình thường xuyên mà không biết mệt mỏi. Tại sao chúng ta không mệt mỏi khi thay vai diễn cho mình? Phải chăng chúng ta đang không chấp nhận với hiện tại, hay cũng có thể chúng ta đang muốn vươn xa hơn nữa? Chúng ta thử nhìn lại xem có gì trong những điều sau đây giống chúng ta.

Khi chúng ta còn nhỏ, thấy người khác có đồ chơi đẹp, chúng ta cũng mơ mình có đồ chơi đẹp như họ; khi thấy ai mặc đẹp, chúng ta cũng mong mình được mặc đẹp; khi thấy người nào ăn ngon, chúng ta cũng ước gì mình được như vậy; khi đi học thấy các bạn học giỏi lãnh thưởng, chúng ta lại mơ mình học giỏi, hay có một bà tiên nào đó hóa phép để chúng ta giỏi mà không cần vất vả trong việc học; khi đi học bằng xe đạp, chúng ta mơ tưởng có xe máy; khi thấy các bạn giàu có chúng ta mơ mình được sinh ra trong một gia đình giàu có… Lớn lên thêm một chút, chúng ta lại mơ mình đẹp trai, xinh gái; khi chúng ta hâm mộ một ca sĩ, diễn viên hay một thần tượng nào đó, chúng ta lại muốn mình giống họ cũng được nổi tiếng như họ và còn táo bạo hơn khi chúng ta mơ trở thành người yêu của họ… Bước vào tuổi biết yêu, chúng ta lại mơ sẽ quen được một cô bạn gái dễ thương học cùng lớp, hay một bạn trai ngoan học giỏi đẹp trai trong lớp hay một người nào đó mà chúng ta biết…. Những người đã có gia đình thì đôi khi họ cũng mơ tưởng đủ điều: nào là con mình phải ngoan giỏi, đẹp, hát hay đàn giỏi, siêng năng, hiếu thảo … mơ một gia đình hạnh phúc, công việc luôn thăng tiến. Ước mơ chính đáng là thế, nhưng cũng có những người thấy con người ta ngoan, giỏi, đẹp lại mơ đó là con mình, thấy chồng thấy vợ người ta đẹp hiền lành lại mơ là của mình, hay thấy một đối tượng mà họ thích, họ lại quên chồng quên vợ … ôi nếu kể ra thì biết bao nhiều là điều mà tất cả chúng ta mơ tưởng bạn nhỉ! Mỗi người đều có những mơ tưởng khác nhau, nhưng chung một nhịp là chúng ta “mơ tưởng”. Vậy nên G. Meredith từng nói: “Ai say sưa với mộng mơ thì càng đi gần đến chỗ mê sảng khi nào họ còn kéo dài sự say sưa ấy.”

Khi suy nghĩ về những mơ tưởng này, tôi vẫn thấy vui cho những người có những mơ tưởng vươn lên, và họ đã cố gắng bỏ công sức để đạt được, tôi gọi đó là những giấc mơ tích cực. Nhưng tôi cũng thấy buồn nếu ai đó có những giấc mơ tiêu cực, muốn chiếm đoạt của người khác cái mà họ đang có, đang hạnh phúc. Muốn trốn tránh trách nhiệm gia đình để đi vào con đường không lành mạnh, và những mơ tưởng về dục vọng và những đam mê…Tôi còn thấy ghê sợ hơn khi có những người có những mơ tưởng độc ác nữa. Khi mơ tưởng cho người khác bị hại, bị thất bại, bị sống đau khổ, và trong sự tưởng tượng ấy họ còn nghĩ đến cả cách lấy đi mạng sống của người mà họ không ưa không thích… Tuy tất cả những điều này chỉ là mơ tưởng, nhưng nếu chúng ta không điều khiển được nó, không hướng nó về điều tốt, thì xem chừng nó sẽ làm thay đổi cách sống của ta, và nó sẽ dẫn ta đến một tương lai xấu.

Bạn ơi!

Có những ngày chúng ta bỏ ra hàng giờ để mơ tưởng, đôi khi chúng ta không ngủ được cũng vì nó, và hình như chúng ta cảm thấy thích thú và hạnh phúc trong giây phút ấy? J. Doulary nói: “Hạnh phúc nào mà tay không với tới đều chỉ là một giấc mơ”. Vậy, bạn ơi hãy tỉnh lại, hãy sống giây phút hiện tại và nhìn về tương lai; hãy xây dựng cho bạn một tương lại thật. Không ai cấm chúng ta mơ tưởng, nhưng đừng để nó lấy mất thời gian của chúng ta; hãy dùng thời gian đó để đầu tư thêm kiến thức bằng việc đọc sách, viết sách…, hãy dùng thời gian ấy để tăng sức khỏe cho ta, đó là nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ giây lát… Riêng tôi, rất đồng cảm với Đức cố Hồng y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận khi sống những ngày tháng chờ đợi, ước mơ, hy vọng, ngài ghi nhận “...Chấm này nối tiếp chấm kia, ngàn vạn chấm thành một đường dài. Phút này nối tiếp phút kia, muôn triệu phút thành đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đường sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt đời sẽ thánh. Đường hy vọng do mỗi chấm hy vọng. Đời hy vọng do mỗi phút hy vọng” (x. Đường Hy Vọng). Niềm hy vọng và ước mơ của tôi được đặt trong tay Chúa để ngay giây phút này, tôi biết gieo những hạt giống mang tên gọi “Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ”. Đó là những hoa quả của Thánh Thần (x. Gl 5, 22-23) làm trổ sinh niềm vui bất tận trong cuộc đời chúng ta.

Top