Mexico: Giáo Hội và cuộc chiến chống buôn bán ma túy

Mexico: Giáo Hội và cuộc chiến chống buôn bán ma túy

WHĐ/ Tin tổng hợp (06.08.2010) – Ngày 04-08 vừa qua, Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã có cuộc họp với các nhà lãnh đạo tôn giáo để cùng bàn thảo về chương trình chống tội phạm, đặc biệt cuộc chiến nhằm vào các băng đảng ma túy.

Tổng thống Calderon kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo sử dụng thẩm quyền của mình hướng dẫn các tín đồ sống tinh thần thực thi luật pháp, chống lại tội ác và những hành động sai trái.

Ông nói: “Sự can thiệp của quý ngài sẽ góp phần điều chỉnh cơ cấu xã hội, đồng thời không chỉ giữ thanh thiếu niên trong khuôn khổ những giá trị xã hội tích cực, mà còn kéo chúng xa khỏi thảm họa phạm pháp”.

Tổng thống cũng thông báo ý định của ông về việc đưa ra thảo luận công khai về việc có nên hợp pháp hóa việc sử dụng chất ma túy một cách có hạn chế chăng.

Ông Calderon khẳng định ông không ủng hộ việc hợp pháp hóa sự sử dụng ma túy, chưa khép tội hình sự đối với người sử dụng ma túy, nhưng muốn tập trung sức mạnh của nhà nước vào việc tấn công các tập đoàn buôn bán ma túy.

Được biết, tháng 7 vừa qua được coi là tháng đẫm máu nhất dưới thời ông Calderon với 1.234 người thiệt mạng.

Chính phủ Mexico cho biết hầu hết các nạn nhân đều liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy. Giám đốc Cơ quan tình báo Mexico Guillermo Valdes cho biết chính quyền đã tịch thu khoảng 84.000 vũ khí các loại và thu giữ số tiền mặt 437 triệu đô la.

Trước cuộc gặp các nhà lãnh đạo tôn giáo, Tổng thống Calderon có cuộc họp với các quan chức cấp cao nhằm tìm cách cải thiện chiến lược chống ma túy của Mexico.

Trong cuộc họp này, ông Valdes, Giám đốc Cơ quan tình báo Mexico, nói chính phủ phải tăng cường trấn áp rửa tiền và chống tham nhũng trong các cơ quan công quyền. Ngoài các cuộc đụng độ với cảnh sát và quân đội, các tập đoàn tội phạm lớn ở Mexico, đặc biệt ở miền bắc còn thường xuyên chém giết lẫn nhau để giành quyền kiểm soát các đường dây buôn lậu ma túy vào Mỹ.

Tại cuộc họp nói trên, Tổng thống Calderon tuyên bố ông sẽ đề nghị thảo luận về việc hợp pháp hóa một số loại ma túy để hạn chế hoạt động của các băng đảng.

Trong bối cảnh cuộc đấu tranh chống tội phạm ma túy quyết liệt hiện nay tại Mexico, các vị lãnh đạo Giáo Hội đã đưa ra những kiến nghị được dư luận chú ý.

Đức Hồng y Norberto Rivera Carrera, Tổng Giám mục Mexico City, cho rằng người dân Mexico thiếu ba điều cần thiết cho cuộc sống nói chung và việc tham gia cuộc chiến chống tội phạm nói riêng: thông tin, giáo dục và cơ hội việc làm.

Ngài nhấn mạnh: “Giáo Hội chúng tôi không khoanh tay đứng nhìn. Chúng tôi phải giúp thanh thiếu niên có cơ hội tốt hơn, bằng không họ sẽ dễ dàng trở thành miếng mồi ngon cho tội ác có tổ chức”.

Đức Hồng y Juan Sandoval Iniguez, TGM Guadalajara, nói rõ ngài không ủng hộ việc hợp pháp hóa sử dụng ma túy. Ngài nhấn mạnh phải nghiên cứu vấn đề một cách thấu đáo và học hỏi kinh nghiệm các nước khác.

Đức TGM Rogelio Cabrera Lopez của TGP Tuxtla Gutierrez, Phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Mexico, đồng ý đưa vấn đề ra thảo luận nhưng nói rõ “Hợp pháp hóa sử dụng ma túy là thiếu khôn ngoan và có hại, sẽ không giải quyết được nạn buôn bán ma túy và tội phạm”.

Hiện cuộc chiến chống các tội phạm ma túy, nhất là chống các tập đoàn buôn bán ma túy xuyên quốc gia tại Mexico đang là mối bận tâm hàng đầu của chính quyền và người dân nước này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top