Lối sống và những cám dỗ

Lối sống và những cám dỗ

Mỗi khi bắt đầu Mùa Chay, Hội Thánh lại mời gọi mỗi người chúng ta vào hoang địa với Đức Giêsu. Đây là thời gian tuyệt vời để chúng ta trở lại với Chúa và nhận ra những cám dỗ đang bủa vây chúng ta: những cám dỗ cũ, cám dỗ mới, hay những cám dỗ cũ dưới lớp áo mới.

Con người hôm nay không yếu đuối hơn ngày xưa, nhưng có lẽ chúng ta bị nhiều cám dỗ hơn xưa. Và một lý do quan trọng là do lối sống của mỗi người chúng ta. Cuộc sống vật chất ngày một nâng cao khiến cho áp lực của “đồng tiền” cũng đè nặng lên mỗi người chúng ta. Nhịp sống của mỗi người cũng dường như thay đổi mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Mọi công viêc, mọi hoạt động như đều diễn ra nhanh hơn, khẩn trương hơn… và ngay cả giờ kinh gia đình cũng bị rút ngắn để dành thời gian cho nhưng công việc khác. Lối sống vội vã mang đến nhiều cám dỗ thật khó để chúng ta nhận ra!...

Cuộc sống tiến bộ ngày nay cho chúng ta nhiều mời mọc, lựa chọn, và đó cũng là một chuỗi những cám dỗ. Chúng ta có tự do để lựa chọn giữa cái tốt và cái xấu. Giữa những cái tốt, chúng ta có thể chọn cái tốt hơn. Nhưng để lựa chọn của chúng ta khỏi xa trước cám dỗ thì cần lắm một cái “tâm” trong sáng. Đó là cần một lối sống lành mạnh, trong sạch. Ma tuý, cờ bạc, trai gái… là hậu quả của một sự lựa chọn sai lầm, mù quáng. Nói đúng hơn, đây là hậu quả của một lối sống buông thả. Lý trí đã bị những tư tưởng dục vọng xấu xa hạ gục. Lối sống an nhàn, hưởng thụ lạc thú luôn là bạn đồng hành của những cám dỗ.

Cuộc sống xã hội ngày càng vội vã khiến cho mỗi người cũng tất bật với những công việc của riêng mình. Sự phát triển kinh tế làm thay đổi bộ mặt của từng thôn làng, xóm ngõ… nhưng cũng làm thay đổi lối sống của từng người. Lối sống hiện đại, thực dụng của thời buổi kinh tế thị trường khiến chúng ta phải đối mặt với nhiều cám dỗ hơn bao giờ hết. Điều này những người mới lên thành phố, đặc biệt các bạn trẻ, có thể dễ dàng nhận thấy. Sự thay đổi môi trường sống cùng với việc phải thích nghi với môi trường sống hoàn toàn mới, lối sống hoàn toàn lạ lẫm nơi thành thị… thực sự khiến nhiều người phải đương đầu với rất nhiều cám dỗ về: tiền bạc, tình yêu, tình dục…

Những cám dỗ như những mật ngọt khiến ta luôn muốn nếm thử, trải nghiệm. Bản thân tôi là sinh viên học tập trên thành phố, phải tiếp xúc với những con người mới, lối sống mới. Mặc dầu chưa phải bươn chải cuộc sống với những nỗi lo “cơm áo gạo tiền”, nhưng tôi cũng phải vật lộn với biết bao cám dỗ của xã hội hiện đại, lối sống thực dụng. Nhiều lúc tôi cảm thấy thực sự nản chí và ý thức được sự nhỏ bé, yếu đuối của mình trước những cám dỗ. Điều đó cũng giúp tôi nhận thấy và luôn tự nhủ với mình rằng: “Đừng bao giờ để mình bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc sống…! Bởi vì nếu mình bị cuốn vào cuộc sống xô bồ, lối sống với những đam mê mù quáng… thì đồng nghĩa với việc mình bị cuốn vào những cám dỗ của cuộc sống đó, lối sống đó!!!”.

Người ta vẫn nói rằng: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Tôi thiết nghĩ để khỏi xa trước cám dỗ, điều cần thiết là chúng ta nên tránh xa những nơi, những điều mang đến cám dỗ. Và quả thực một lối sống khoa học, lành mạnh sẽ giúp chúng ta tránh xa khỏi những điều đó. Mỗi người hãy tạo cho mình một lối sống đúng đắn; hãy tạo lập sự quân bình trong cuộc sống. Cũng như Chúa Giêsu đã vào hoang địa ăn chay, thinh lặng, cầu nguyện và vượt thắng những cám dỗ, ước gì mỗi phút giây trong cuộc sống, và đặc biệt Mùa Chay Thánh này, sẽ là thời gian để chúng ta nhìn lại mình, sửa mình và sửa lại lối sống của mỗi người chúng ta.

Top