Lời chủ chăn tháng 10.2010

Lời chủ chăn tháng 10.2010

Toà Tổng Giám mục
Thành phố HCM Lời Chủ Chăn
1.10.2010

Khám phá tình Cha thương con

Kính gửi linh mục, tu sĩ, giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

1. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, tôi có dịp suy nghĩ về tình Cha trên trời yêu thương chăm sóc gia đình giáo phận, một tình thương biểu hiện qua cuộc đời và sự nghiệp của vị mục tử tiền nhiệm. Nay, tôi muốn chia sẻ vài suy nghĩ như lời mời gọi anh chị em chung lời tạ ơn Chúa đã thương ban một vị mục tử khắc họa lại hình ảnh Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành hiện diện ở giữa chúng ta và đồng hành với gia đình giáo phận. Đồng thời cũng mời gọi mọi người chung sức tu bổ, mở rộng ngôi nhà gia đình giáo phận mà ngài đã dày công xây đắp.

2. Trong hơn 30 năm cuộc đời mục tử sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô, Đức cố Tổng Phaolô đã tạo điều kiện cho ngôi nhà giáo phận trở thành chiếc tàu ông Noe chuyên chở nhiều trăm ngàn người di dân công giáo đi đến một cuộc sống mới ổn định hơn, dồi dào hơn. Nhờ đó, ngôi nhà giáo phận trên đất Saigon được mở rộng thêm gần 100 gian là các giáo xứ mà ngài đã thiết lập. Một kỳ công hiếm có trong lịch sử Giáo Hội.

3. Nhờ sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô, cuộc đời và sự nghiệp mục tử của vị Tổng Giám mục tiên khởi đã đóng vai trò lịch sử của rừng mấm Cà Mau, của rừng đước Cần Giờ, trong quá trình thiên nhiên làm cho thửa đất Tổng giáo phận thuần hơn và phì nhiêu hơn. Nhờ đó, những hạt giống ơn thánh mà Thiên Chúa là Người Chủ ruộng đã gieo, có điều kiện mọc lên và phát triển xanh tươi.

4. Trong hoàn cảnh khó khăn kéo dài tưởng chừng như vô tận, Đức cố Tổng Phaolô đã dẫn dắt gia đình giáo phận sống theo Lời Chúa dạy: "Hãy sống trong ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô..." (x. Eph 4,15)." Và trong mọi gian truân thử thách, anh chị em hãy kiên nhẫn và chuyên cần cầu nguyện"(x. Rom 12,12).

Nhờ đó, Đạo trong ngôi nhà giáo phận toả sáng hơn qua mọi gian truân thử thách. Và đời sống chuyên cần cầu nguyện trong gia đình giáo phận tiếp tục khơi nguồn cho dòng nước trong lành của ơn thánh vun tưới cho hạt giống ơn đức tin, ơn gọi linh mục, tu sĩ, tồn tại qua mọi thời tiết cùng phát triển và đơm bông kết trái như ngày nay.

5. Trong 20 năm đầy gian khó, chính ánh sáng chân lý và tình yêu của Chúa Kitô đã dẫn dắt vị mục tử hiền hậu kiên vững bước theo Chúa Giêsu cùng quan thầy Phaolô trên con đường tình yêu cứu độ. Kiên vững tiến bước trên con đường hội nhập vào đời sống văn hoá và xã hội của đất nước. Kiên vững dấn thân yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống của mọi người anh em đồng bào và đồng loại. Kiên vững hy sinh, quên mình, chấp nhận những thua thiệt, để đổi mới lòng người và phận người cho người người.

Rõ ràng là không có ai, không có gì, tách ngài ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô, dù đó là gian truân, khốn khổ, hiểm nguy, bắt bớ...(x. Rom 8,35).

Hoàn cảnh xã hội đã làm hai mặt đạo đời của đời sống giáo hội tách rời nhau với những mất mát, làm cho nhiều người công giáo cảm thấy mình bị tổn thương, bị bách hại. Trong hoàn cảnh đó, cũng chính tình yêu của Chúa Kitô thúc bách Đức cố Tổng Phaolô chủ động góp phần vào sự hình thành Thư Chung năm 1980, nhằm khai mở lại lối đi cho "Đạo" hội nhập vào đời, mở đường cho mọi người tiến bước trong áng sáng chân lý và tình yêu của Chúa Giêsu Đấng cứu độ trần gian, đi đến sự sống mới ổn định hơn, dồi dào hơn Ngày nay con đường hội nhập Chúa Giêsu đã mở ra vẫn còn đó. Và giáo huấn của Giáo Hội công giáo không ngừng mời gọi cùng nhắc nhở mọi người công giáo cùng tiến bước.

6. Hy vọng những suy nghĩ trên khai lối cho mỗi người khám phá Thiên Chúa là Tình Yêu, một tình yêu vạn năng trong lịch sử nhân loại, một tình yêu đã dùng quyền năng vô biên biến những khó khăn gian khổ trong cuộc sống thành cơ hội bày tỏ lòng từ ái bao dung đối với gia đình giáo phận trong suốt chiều dài lịch sử. Nhờ những khám phá đó, lòng tin của mỗi người được thêm vững mạnh.

7. Ngoài những suy nghĩ về "cách sống đạo yêu thương" qua những thăng trầm và đổi thay trong lịch sử đất nước, tôi xin gửi đến anh chị em những suy tư về "cách sống đạo làm người" qua những nghịch lý trong cuộc đời của mỗi người. Mong rằng những suy tư thu thập từ trong kho tàng khôn ngoan của tiền nhân, là ngọn đèn soi chiếu cho những ai đang bước đi trong đêm tối, nhận ra sự hiện diện của tình Cha trên trời yêu thương bao bọc chở che mỗi người, mỗi gia đình, qua mọi hoàn cảnh, nhất là qua những nghịch cảnh trong cuộc đời.



Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Giám mục của anh chị em

Những nghịch lý trong cuộc đời

1. Tôi ước có nhiều tài năng để thành đạt trong mọi việc, song điều tôi nhận được là phận yếu hèn của phàm nhân, để tôi học biết mệnh trời và khiêm tốn tuân hành ý Cha trên trời.

2. Tôi ước có sức khoẻ dồi dào để tạo nên những kỳ công làm vẻ vang đời mình, song điều tôi nhận được là bệnh tật, để học biết cách nên người khôn ngoan và hữu ích cho đời.

3. Tôi ước có nhiều của cải vật chất để tận hưởng lạc thú giàu sang trên đời, song điều tôi nhận được là sự thiếu thốn, để học biết cách sống đạo làm người và chu toàn sứ mạng làm người trong thiên hạ.

4. Tôi ước có nhiều quyền lực để được người đời trọng vọng và tôn vinh, song điều tôi nhận được là giới hạn của thọ tạo nhỏ bé, để cảm nhận Đấng Tạo Hoá là nguồn sống và là nguồn lực cho nhân loại.

5. Tôi ước có mọi sự trên đời để hưởng một cuộc đời an lạc, song điều tôi nhận được là cả một cuộc đời, để học biết tận dụng mọi sự trên đời làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

6. Dù ước mơ không thành, tôi luôn nhận được ơn Chúa giúp tôi nên người tốt và làm người hữu ích.

7. Dù những ước nguyện không được đáp trả, tôi vẫn cảm thấy mình luôn được Chúa chúc phúc.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top