Linh mục và tôi

Linh mục và tôi

Thứ Sáu 11.6.2010 là Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục, cũng là ngày kết thúc năm Thánh Linh Mục. Nhân dịp này tôi xin được bày tỏ một vài cảm nghĩ riêng tư của mình về các linh mục.

Linh mục và giáo dân

Trong năm Thánh Linh Mục vừa qua tôi đã được đọc một số bài của các linh mục tâm tình với giáo dân. Các ngài đã xin lỗi giáo dân vì những thiếu sót, những chậm trễ, những nguội lạnh … lúc này lúc khác. Tôi nghĩ đáng lẽ người giáo dân phải xin lỗi các linh mục trước mới phải.

Linh mục khi không cử hành phụng vụ thì như bao người bình thường khác. Các ngài không phải thần thánh siêu phàm gì để tránh khỏi buồn vui, nóng nảy, lầm lẫn. Giáo dân vốn hay xung khắc nhau, cha xứ được lòng người này nhóm nọ thì thường mất lòng nhóm khác người kia. Va chạm giữa giáo dân với linh mục, nếu có, cũng là lẽ thường tình. Tình nghĩa linh mục với giáo dân là tình nghĩa cha con, tình nghĩa giữa người phục vụ và người được phục vụ. Có điều chi bất bình thì cha con chân thành thẳng thắn góp ý cho nhau, cầu nguyện cho nhau. Thật đáng tiếc và không hay nếu tôi chỉ biết nhận xét phê bình linh mục qua người khác chứ không tìm gặp góp ý thẳng với các ngài.

Nhiều nơi tình nghĩa cha con không còn sâu nặng thắm thiết như trước; nhiều cha xứ trở nên cẩn trọng e dè hơn, giữ khoảng cách hơn, tâm lý đề phòng hơn chỉ vì người giáo dân “soi mói” quá mức cần thiết vào công việc của các ngài. Sự hăng say nhiệt thành của các ngài đôi khi bị giảm dần đi vì sự chê bai, chỉ trích của một số ít giáo dân. Nụ cười của các ngài trên tòa giảng dần mất đi cũng bởi những lo toan cho giáo xứ giáo dân hoặc bởi sự thiếu hợp tác của một số thành viên trong hội đồng MVGX …

Linh mục đã làm gì cho tôi?

Khi mới chào đời tôi đã được cha mẹ đưa tới nhà thờ để xin linh mục Rửa Tội. Qua phép Rửa Tội tôi được tháp nhập tôi vào Hội Thánh Chúa Kitô, được tẩy rửa tội nguyên tổ bằng nước và Thánh Thần, được khắc ghi ấn tín làm con cái Chúa, con cái Hội Thánh. Khi tạm đủ trí khôn để biết phân biệt điều lành dữ, các linh mục đã ngồi tòa để xin Thiên Chúa xá giải tội, giúp tôi xứng đáng rước Thánh Thể lần đầu. Vài năm sau tôi được đức giám mục giáo phận ban phép Thêm Sức và Thánh Thần Chúa tuôn đổ mọi nguồn ơn giúp tôi dần trở nên người Kitô hữu trưởng thành. Kể từ đó, linh mục nơi tòa cáo giải luôn là người đồng hành giúp tôi trở về với Chúa. Kể từ đó, Mình Máu Thánh Chúa Kitô, qua sự truyền phép của linh mục trong các Thánh Lễ, luôn là lương thực dưỡng nuôi xác hồn tôi trên đường lữ thứ trần gian. Kể từ đó, Lời Chúa qua môi miệng linh mục luôn đồng hành soi sáng những bước đường tôi đi …

Ngày chúng tôi khoác tay tay nhau bước vào thánh đường, linh mục đại diện Hội Thánh đã cử hành bí tích Hôn Phối cho chúng tôi. Trước mặt Thiên Chúa, ngài tác hợp chúng tôi nên vợ nên chồng, chúc phúc cho chúng tôi như xưa kia Chúa Giêsu đã chúc phúc và làm phép lạ tại tiệc cưới Ca-na…

Vòng đời dần quay, con cháu chúng tôi được sinh ra, lớn lên rồi chúng lại được các linh mục dẫn đưa vào Hội Thánh, được giải tội và trao ban Thánh thể, được Thêm Sức …

Bao biến cố lớn nhỏ trong cuộc đời chúng tôi đã gắn liền với các cha xứ. Các ngài là máng chuyển ơn Chúa xuống cho chúng tôi. Dù các linh mục không cần tới lời cám ơn, dù việc các ngài làm là thực thi bổn phận, thì chúng tôi vẫn phải biết ơn các ngài. Nhưng tiếc thay sự đời không diễn ra như vậy bởi những người chịu ơn chúng tôi lại thường hay quên và thường hay đáp trả bằng phản đối và chỉ trích.

Rồi ngày nào đó tôi sẽ ốm đau, sẽ phải nằm một chỗ và lúc đó mong muốn của tôi là được gặp linh mục để xưng thú tội lỗi và xin rước Thánh Thể, xin Dầu bệnh nhân, xin nguồn an ủi và sức mạnh của Chúa. Đặc biệt trước giờ lâm chung tôi ước ao được gặp linh mục để có thể qua đời trong ân nghĩa Chúa… Tôi cũng xin cho các linh mục khi ốm đau và trước khi qua đời được các linh mục khác giúp, xin cho tuổi già các ngài được trôi đi trong bình an.

Xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục.

Xin cảm ơn Hội Thánh đã trao ban những linh mục cho chúng con. Xin cảm ơn sự hy sinh phục vụ mà quý cha đã dành cho đàn chiên chúng con. Xin quý cha luôn lấy tình thương mà dẫn dắt chúng con về với lòng từ ái Chúa vô biên. Xin quý cha tha thứ những lời nói, những việc làm mà chúng con đã xúc phạm hay làm buồn lòng quý cha, dù là vô tình hay cố ý.

Nguyện xin Mẹ Maria luôn nâng đỡ, che chở và cầu bầu cho quý cha.

Le Tuan Tan (Giáo xứ Thạch Đà)

Top