Lễ Phong chức Linh mục ngày 29.6.2011 tại TGP TPHCM: Bài giảng của ĐHY

Lễ Phong chức Linh mục ngày 29.6.2011 tại TGP TPHCM: Bài giảng của ĐHY

29.6.2011, Lễ phong chức linh mục cho 28 ứng viên tại Nhà thờ Chánh toà TGP.TPHCM

Anh em linh mục và các tiến chức thân mến,

1. Nhìn từ gốc độ cuộc đời linh mục, ngày lãnh tác vụ linh mục đánh dấu sự chấm dứt một giai đoạn đào tạo cũ kéo dài 6 năm, và khởi đầu một giai đoạn mới, kéo dài suốt đời, mà Giáo Hội gọi là tự đào tạo trường kỳ.

2. Hai giai đoạn có điểm chung và điểm khác biệt. Điểm chung là tác nhân đào tạo chính là Chúa Thánh Thần, với sự cộng tác của mọi người liên hệ.

Điểm riêng là :
- trong giai đoạn 6 năm, có sự trợ lực thường xuyên của các nhà đào tạo; - trong giai đoạn trường kỳ, tự lực là chính;
- trong giai đoạn 6 năm, công cuộc đào tạo quan tâm đến 4 chiều kích nhân bản và tâm linh, trí thức và mục vụ, của con người toàn diện; - trong giai đoạn trường kỳ, cần mở rộng sự quan tâm đến chiều kích các mối tương quan trong cuộc đời mục tử của linh mục, những mối tương quan là điều kiện cần thiết cho Chúa Thánh Thần đổi mới linh mục thành người của Chúa, người của Hội Thánh Chúa Kitô, người của xã hội là đối tượng Chúa yêu thương và phục vụ, người mục tử dẫn dắt đoàn chiên Chúa.

3. Người của Chúa là người luôn ý thức bước theo Chúa, gặp gỡ Chúa trong mọi hoàn cảnh, lắng nghe tiếng Chúa ở mọi nơi, luôn tìm thi hành ý Chúa trong mọi tình huống.

Người của Hội Thánh Chúa Kitô là người luôn ý thức thể hiện bản chất của Hội Thánh là hiệp thông, là chứng nhân cùng sứ giả Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô.

Người của xã hội là người bước theo Chúa Kitô trên đường hội nhập văn hoá xã hội, dấn thân phục vụ cho Tin Mừng cứu độ, yêu thương tới cùng và hiến thân đổi mới phận người và đời người, mở đường cho người người đón nhận quà tặng "sự sống mới" của Chúa Kitô Phục Sinh.

Người mục tử dẫn dắt đoàn chiên Chúa là người quan tâm lắng nghe tiếng chiên, chăm sóc chiên, hy sinh vì đoàn chiên, dẫn dắt chiên đi đến sự sống ngày càng ổn định trong yêu thương và hợp nhất.

4. Hành trình tự đào tạo trường kỳ đòi hỏi linh mục hằng ngày trung thành thực hiện 2 việc cần làm cho bản thân:
- Một là năng gặp gỡ Chúa và lắng nghe Lời Chúa, cùng mang ra thực hành. Đó là bí huyết thành công trong cuộc đời mục tử của linh mục.
- Hai là thường xuyên nhìn lại bản thân dưới ánh sáng Lời Chúa, và cộng tác với ơn đổi mới của Chúa Thánh Thần.
Lời Chúa và Chúa Thánh Thần là hai bàn tay của Chúa dùng uốn nắn linh mục ngày càng trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Thượng tế và Mục Tử nhân lành, đồng thời trợ lực cho linh mục biến những thử thách từ những lời phê phán, chỉ trích, kết án thành cơ hội đổi mới bản thân và hoàn thiện đời sống.

5. Cùng anh chị em tu sĩ, giáo dân rất thân mến,

Với đời sống đức tin, cầu nguyện, hy sinh cống hiến, quảng chia sẻ, anh chị em đã góp phần vun tưới cho những hạt giống ơn gọi Chúa đã thương gieo vào lòng đất gia đình và Giáo Hội, sinh hoa trái như ngày nay. Tôi ước mong, trong giai đoạn tới, anh chị em tiếp tục quan tâm chăm sóc và nâng đỡ những ơn gọi đó hơn nữa, đặc biệt trong hoàn cảnh đổi thay trong xã hội hôm nay.

6. Và cuối cùng, xin anh chị em hãy không ngừng cầu nguyện cho tôi cùng cho các linh mục của anh chị em. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top