Lễ khai giảng niên khóa 2012 - 2013 Chủng sinh Dự bị khóa 7

Lễ khai giảng niên khóa 2012 - 2013 Chủng sinh Dự bị khóa 7

WGPSG -- Sáng ngày 29.09.2012, lễ kính các Tổng lãnh Thiên thần, Gia đình Trung tâm Mục vụ Giáo phận Sài Gòn đón nhận 24 Chủng sinh Dự bị khóa 7 và cử hành Thánh lễ khai giảng niên khóa 2012 - 2013. Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế cùng 40 linh mục. Có sự hiện diện của Linh mục Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện, Linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn - Phụ trách Chủng sinh Dự bị Giáo phận, cùng nhiều linh mục Hạt trưởng, linh mục chính xứ, linh mục nghĩa phụ của các học viên, các linh mục giảng viên chủng viện. Tham dự Thánh lễ có các phụ huynh, thân nhân và bè bạn của các thầy ngồi chật kín trong ngôi nhà nguyện của chủng viện.

Nghi thức trao áo dòng được Đức Giám mục phụ tá chủ sự. Linh mục phụ trách Luy Nguyễn Anh Tuấn đã xướng danh những người được gọi vào niên khóa mới. 24 thanh niên mặc đồng phục áo trắng tiến lên cung thánh. Những chàng trai đến từ các giáo xứ Bình An Thượng (hạt Bình An), Mẫu Tâm, Nam Hòa (hạt Chí Hòa); giáo xứ Chính Lộ, Gia Định, Thanh Đa (hạt Gia Định); giáo xứ Xóm Thuốc (hạt Gò Vấp); giáo xứ Bùi Môn, Tân Hưng (hạt Hóc Môn); giáo xứ Phát Diệm (hạt Phú Nhuận); giáo xứ Bắc Hà, Vĩnh Hòa, Phaolô (hạt Phú Thọ); giáo xứ Bàn Cờ (hạt Sài Gòn-Chợ Quán); giáo xứ Bùi Phát (hạt Tân Định); giáo xứ Bình Thuận (hạt Tân Sơn Nhì); giáo xứ Fatima (hạt Thủ Đức); giáo xứ Công Thành (hạt Thủ Thiêm); giáo xứ Hà Đông, Lạng Sơn, Thái Bình, Thạch Đà (hạt Xóm Mới). Người nhỏ nhất sinh năm 1989, lớn nhất có năm sinh 1978, đa số ở độ tuổi 25 và đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học.

Chiếc áo dòng được Đức Giám mục làm phép và tận tay trao cho từng học viên. Các thầy nói lên quyết tâm bước theo và trở nên môn đệ trung tín của Chúa Giêsu. Tràng vỗ tay dài chúc mừng khi các thầy Dự bị lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo dòng, ra mắt cộng đoàn. Linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn tuyên bố khai mạc năm học mới 2012 - 2013 của Chủng sinh Dự bị khóa 7.

Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm giới thiệu với cộng đoàn về 3 vị Tổng lãnh Thiên thần: Micael thống lĩnh đạo binh Thiên thần chống lại ma quỷ; Gabriel loan báo Tin Mừng cho Đức Maria và cả nhân loại; Raphael biểu tượng cho sự chăm sóc và đồng hành với dân của Thiên Chúa. 3 chức năng này hòa nhập trong nhiệm vụ của người linh mục: biết đồng hành, chăm sóc và loan báo Tin Mừng cho cộng đoàn được trao phó. Các thầy Dự bị phải chuẩn bị trong tâm tưởng để trở nên người linh mục như lòng Chúa mong muốn, chứ không vì danh vọng, ý riêng.

Đức Giám mục còn mời gọi sự cộng tác của các Chủng sinh Dự bị: Sẵn sàng mở lòng ra trong đời sống cầu nguyện, để Chúa Thánh Thần uốn nắn tâm hồn theo Thánh ý Chúa chứ không chiều theo xác thịt. Tự đào tạo bản thân cũng là cách cộng tác đưa lại kết quả tốt đẹp. Cộng tác với các cha giáo để đào tạo tâm hồn, tìm được tiếng Chúa mời gọi trong giai đoạn chuyển tiếp này.

Thay mặt Đức Hồng y Tổng Giám mục và Giáo phận, Đức Giám mục phụ tá cảm ơn các bậc phụ huynh đã xây dựng gia đình thành chủng viện đầu tiên, là nôi nuôi dưỡng đức tin và ươm mầm ơn gọi tu trì, giúp ơn gọi tại Việt Nam không ngừng lớn lên. Gia đình không tạo áp lực mà trợ lực, để Chủng sinh Dự bị khám phá tiếng Chúa gọi và tự do đáp lại.

Ông Nguyễn Minh Hoàng - phụ huynh của một tân Chủng sinh Dự bị đã thay mặt cộng đoàn dâng lời nguyện tín hữu, cầu nguyện cho các thành phần dân Chúa trong Giáo hội. Phần Phụng vụ Thánh Thể nối tiếp, cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng.

Buổi lễ khai giảng niên khóa được đặt dưới sự che chở, quan phòng của 3 vị Tổng lãnh Thiên thần đã diễn ra tốt đẹp. Cộng đoàn tham dự bày tỏ niềm vui vì những hoa trái tốt tươi với bao lao công của giáo xứ, giáo hạt và giáo phận, nay được đem vun trồng ở môi trường mới, hứa hẹn một mùa gặt bội thu.

Được biết, sau thời gian dài tìm hiểu từ 3 đến 6 năm, gần 70 Dự tu được huấn luyện về 4 chiều kích: Tri thức, Tâm linh, Mục vụ và Nhân bản; có 24 người được tuyển chọn bước vào giai đoạn chuyển tiếp. Chủng sinh Dự bị sẽ có một năm sống tập thể để vừa học hỏi thêm, làm quen với môi trường chủng viện, vừa phân định ơn gọi của mình một cách xác quyết. Khi quyết định tiếp tục dấn thân để trở thành mục tử theo gương Đức Giêsu Kitô, các thầy sẽ chuyển lên năm I triết học, bước vào giai đoạn đào tạo linh mục, trở nên chủng sinh chính thức của Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Chương trình đào tạo Chủng sinh Dự bị cũng như Đại Chủng viện của Giáo phận được thực hiện đồng nhất trong cả nước, theo chương trình chung của Giáo hội do Bộ Giáo dục Công giáo Tòa Thánh Vatican lo về Chủng viện và Học viện ban hành. Chủng sinh vào học Dự bị chưa phải là bước quyết định nhưng là cột mốc đánh dấu một chặng mới, được đào tạo chính thức trong chương trình trở thành linh mục tương lai. Các vị chủ chăn của giáo phận luôn mời gọi tín hữu cầu nguyện cho các chủng sinh được bền đỗ đến cùng trong hành trình ơn gọi.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top