Lễ đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

Lễ đêm Giáng sinh tại Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn

WGPSG --  Vào đêm 24/12/2013, Thánh lễ đêm Giáng sinh đã được cử hành trọng thể tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn do Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Tổng Giám mục phó TGP TPHCM chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Gioan Baotixita - Tổng Đại diện; cha Giuse Vương Sĩ Tuấn và cha Phêrô Đỗ Duy Khánh, phụ tá Nhà thờ Chánh Tòa.

Trong bầu khí hân hoan ấy, còn có sự hiện diện khá đông người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Thành phố cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự.

Trước Thánh lễ, toàn thể cộng đoàn đã sốt sắng tham dự giờ canh thức đón chờ Ngôi Hai giáng trần bằng âm thanh du dương và tiếng hát thánh thót của ca đoàn Giáo lý Nhà thờ Đức Bà với những bản thánh ca Giáng sinh. Trên nền thanh âm thánh thiện này, hoạt cảnh “Gia Đình” do giới trẻ giáo xứ Đức Bà thể hiện đã trở nên lời cầu nguyện sâu sắc, thông truyền đến toàn thể cộng đoàn thông điệp của tinh thần “Phúc - Âm - hóa đời sống gia đình” - chủ đề của Năm Phụng vụ 2014.

Đầu lễ, quý cha đồng tế đã cung nghinh Hài Nhi Giêsu từ dưới nhà thờ tiến lên cung thánh và đặt trong máng cỏ đơn sơ.

Thánh lễ tiếp tục với phần công bố Lời Chúa và phần quảng diễn của Đức cha Phaolô về bài Tin Mừng của Thánh Luca thuật lại việc ra đời của Ngôi Hai Thiên Chúa. Đức cha đã chia sẻ ý nghĩa của niềm vui Giáng sinh, một niềm vui lớn lao mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại. Đó là, Con Thiên Chúa hạ sinh giữa nhân loại để cứu độ con người, xóa tan mây mù đang bao phủ con người như: tội lỗi, xấu xa, ích kỷ, sự dữ. Chúa đến, đó là niềm vinh dự của chúng ta. Chính Ngài sẽ chỉ cho ta con đường hạnh phúc. Ngài ban cho ta tình thương và sức sống của Người. Chúng ta đón nhận nguồn tình yêu và sức sống quyền linh ấy để biến đổi bộ mặt thế giới, biến đổi con người chúng ta để chúng ta nên giống Chúa hơn. Và như thế, chúng ta đã trở nên những sứ giả của niềm vui, đem tin vui loan truyền khắp thế giới. “Hãy để cho ước mơ của Thiên Chúa và của nhân loại về một thế giới an bình và yêu thương được thể hiện”, Đức cha Phaolô kết thúc phần quảng diễn.

Thánh lễ được tiếp nối với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết Lễ, ông Phêrô Nguyễn Văn Trà - đại diện giáo dân cộng đoàn Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn - đã có lời chúc mừng Giáng sinh đến Đức cha Phaolô, cha Tổng Đại diện, quý cha phụ tá cùng toàn thể cộng đoàn.

Đáp từ, Đức cha cũng thay mặt Đức Hồng y chúc mừng Giáng Sinh 2013 và Năm Mới 2014 đến với mọi người, mọi nhà. Toàn thể cộng đoàn thật bất ngờ với món quà Giáng sinh của Đức Hồng y, đó là bản “Kinh cầu cho Gia đình”, như lời Đức cha Phaolô: “Một phương thức chữa lành mọi bất hòa trong gia đình và giúp các thành viên trong gia đình sống đúng với tư cách là con cái Chúa”.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người cùng nhau cất cao hát bài “Trong hang Bê-lem” và vui vẻ chúc mừng Giáng sinh với những nụ cười thật tươi vì niềm vui Thiên Chúa đã  Giáng sinh và vì một đêm Giáng sinh an lành.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top