Lắng nghe lời của Cha

Lắng nghe lời của Cha

WGPSG -- “Hãy xé lòng, đừng xé áo… Hãy trở về với ta, nối kết tình cách xa thêm đậm đà...”

Đó là những câu hát hay thường được xướng lên trong các Thánh lễ của Mùa Chay thánh. Bài hát không chỉ dừng lại ở những giai điệu du dương, mà còn mang giá trị kêu gọi mọi người đối diện với lòng mình, hòa giải cùng Thiên Chúa cũng như với anh chị em mình. Và trong tâm tình đó, với sự mong mỏi sẽ có những cuộc biến đổi đời sống nơi các bạn sinh viên học sinh, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Chủ tịch ủy ban Giáo dục Công giáo - đã gửi thư Mùa Chay cho giới trẻ sinh viên, học sinh. Trong thư, ngài tiếp nối Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi đến các giáo hữu toàn cầu. Qua sứ điệp của Đức Thánh Cha, ngài đặc biệt mời gọi sinh viên học sinh chúng ta hãy trở nên những người môn đệ Chúa Kitô trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng bằng hành động thiện nghĩa cho cuộc đời ngay hôm nay.

Nhìn lại lòng mình, lại một lần nữa sống trong Mùa Chay thánh, cả bạn và tôi chắc rằng sẽ mang những khát khao muốn làm một điều gì đó, ít là sẽ thay đổi bản thân, hầu mong đền bù những lầm lỗi, thiếu sót trong những thời gian qua và sống bác ái, sống sẻ chia với mọi người. Nhưng có lẽ đó cũng chỉ là những ý niệm, những mong muốn… như mọi năm… mà thôi.

 Tuy nhiên, mong muốn đó được tiếp sức và cụ thể hóa khi chúng ta được đọc thư Mùa Chay của Đức cha Giuse. Lời kêu gọi của Đức cha tựa như một cơn gió nhẹ nhưng đã làm bừng lên ngọn lửa đang leo lét, giúp chúng ta được đánh động và muốn đáp lại lời mời gọi sống yêu thương trong Mùa Chay thánh.

Mở đầu bức thư, Đức Cha Giuse đã đi thẳng vào vấn để chủ chốt trong Mùa Chay thánh; đó là phải hy sinh, làm việc bác ái, cầu nguyện xin Chúa tha tội. Từ đó, chúng ta có thể thăng tiến đời sống của bản thân và góp phần cải thiện đời sống của mọi người quanh ta. Ngài còn hướng chúng ta nhìn về toàn cảnh của Giáo hội, của xã hội, điều mà Đức Thanh Cha Phanxicô đang thao thức. Đức cha nối tiếp vị cha chung đang tha thiết khi kêu gọi mỗi người phải mở lòng, mở trí, cảm thông chia sẻ đối với những mảnh đời cơ cực, đói khổ cả về vật chất và tinh thần đang sống quanh ta. Đức cha Giuse nhấn mạnh: Đức Thánh Cha thể hiện lòng thương cảm với những số phận đó bằng việc ngài suy tư để nhận biết được một thực tế phần lớn con người ngày nay đang rơi vào ba cảnh lầm than là: lầm than vật chất, lầm than luân lý, lầm than thiêng liêng... Sự khó nghèo của phận người không chỉ dừng lại ở sự thiếu thốn những nhu cầu cơ bản của con người là thiếu ăn, thiếu mặc mà người ta còn bị mất đi nhân phẩm, bị coi thường do vướng vào các tệ nạn xã hội, trụy lạc, mại và mãi dâm, chính cuộc đời họ đang bị lệ thuộc và khống chế bởi tội lỗi. Và đáng thương nhất là sự lầm than về mặt thiêng liêng, họ mất đi nhận thức làm con Thiên Chúa, cuốn vào lối sống sai lầm để chối bỏ Thiên Chúa là nguồn sống cho cuộc đời mình. Qua đó, các ngài cũng cảnh tỉnh chúng ta là những người trẻ đang tiến bước vào đời, dù sống trong bất kì hoàn cảnh nào, cũng có thể bị vướng vào những lầm than này.

Vậy, chúng ta phải làm gì trước sự mời gọi Đức Cha?

“Hãy nhìn vào Chúa Giêsu”, Đức cha Giuse nhấn mạnh: Ngài đã chối từ danh phận một Thiên Chúa, đã nên như con người, chính là để cho đi sự giàu sang của Con Thiên Chúa cho con người. Còn chúng ta, với ước muốn thay đổi cuộc đời, chúng ta lựa chọn muốn nên như Ngài. Chúng ta cũng phải từ bỏ cái tôi ích kỉ để biết sẻ chia với anh em. Tại sao chúng ta không đến với những người nghèo khó và trải nghiệm cuộc sống trong họ để lắng nghe, để cảm thông và chia sẻ “sự giàu có” khi đón nhận từ Đức Giêsu Kitô vì Ngài là “Đấng giầu có, đã trở nên nghèo khó để chúng ta được trở nên giầu có” (2 Cr 8,9) để rồi chính những hành động quảng đại đó, chúng ta đáp lại những “lời van xin” không lời nơi các anh em đồng loại. Chính lúc đó, bạn và tôi phần nào sẽ làm nên cuộc sống mới nơi họ, trao cho họ niềm tin vào cuộc sống và niềm tín thác vào Tình yêu Thiên Chúa.

Chúng ta đã được trao ban danh phận làm Con Thiên Chúa - người “giàu có”, nhờ cái chết và phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Thật vậy, chúng ta giờ đây trở nên “giàu có” nhờ Đấng đã nên nghèo khó vì chúng ta. Xin được bày tỏ niềm vinh dự:  chúng ta – trở nên con Thiên Chúa - người “giàu có” vì được hứa hẹn kho tàng trên trời và vinh phúc thiên đàng.  Chúng ta lãnh nhận hồng ân này một cách nhưng không, chúng ta cũng được kêu mời chia sẻ cũng cùng một cách vô vị lợi với những “người lầm than” đang sống xung quanh chúng ta. Có khi bạn sẽ tự bào chữa: tôi sẽ chia đi như thế nào trong khi tôi chẳng có. Hãy suy xét thật kĩ càng, bạn thật sự rất giàu, bạn giàu có hơn rất nhiều người… bạn và tôi là những người đầy tớ được Thiên Chúa kí gửi rất nhiều “nén bạc” (x. Mt 25,14-30) và Ngài cần bạn trở thành những người đầy tớ trung thành biết làm lời cho Thiên Chúa qua phục vu tha nhân. Chúng ta hãy quảng đại cho đi, và tôi tin tưởng rằng: Thiên Chúa không thua sự quảng đại của chúng ta khi ban biết bao nhiêu ơn lành cho chúng ta. Bạn nghĩ sao về điều này?

Là những người trẻ, chúng ta mang trong tim là những ngọn lửa bé nhỏ, dù nhỏ nhưng là ngọn nồng cháy yêu thương, bác ái, sẻ chia. Chính Chúa sẽ thực hiện, như người đã làm cho ngọn lửa tình yêu Người đến khi ném xuống thế gian này (x. Lc 12,49). Hôm nay, ngọn lửa bùng cháy ấy chính là bạn và tôi được mời gọi trở nên.

Mùa Chay - mùa tình thương chia sẻ, mùa mà chúng ta đang sống lại những giây phút mà Con Thiên Chúa đã trao ban tất cả, kể cả sự sống của Ngài để cho con người được chết đi với tội lỗi và đón nhận một đời sống mới trong ân sủng và tình yêu nơi Thiên Chúa. Sống trong tâm tình Mùa Chay thánh, cùng theo lời mời gọi cua Đức cha Giuse: Hãy hành động để cải thiện chính mình, góp phần giúp đỡ những người quanh ta. Hãy nhìn về một cuốc sống mới, một “đời sống giàu” trong ân sủng nhờ Đấng đã trở nên nghèo khó vì chúng ta.

(Chia sẻ sau khi đọc thư Mùa Chay

của Đức cha chủ tịch Ủy ban giáo dục Công giáo)

Top