La San Mai Thôn: Lễ an táng sư huynh Arthur Dũng - Đa Minh Nguyễn Phúc Đại

La San Mai Thôn: Lễ an táng sư huynh Arthur Dũng - Đa Minh Nguyễn Phúc Đại

La San Mai Thôn: Lễ an táng sư huynh Arthur Dũng - Đa Minh Nguyễn Phúc Đại

TGPSG-- “Chúng ta sống là sống cho Chúa và chết là chết cho Chúa”.

Đoạn Lời Chúa trong thư của thánh Phaolô gửi giáo đoàn Rôma (Rm 14,8) đã được linh mục (Lm) Giuse Lưu Văn Thưởng - dòng Phanxicô - trích dẫn và chia sẻ trong thánh lễ an táng sư huynh Arthur Dũng - Đaminh Nguyễn Phúc Đại vào lúc 9g thứ Tư ngày 23-12-2020 tại Nhà nguyện La San Mai Thôn, Bình Thạnh.

Trước thánh lễ, một sư huynh đã tóm tắt tiểu sử của sư huynh Arthur Đại: trong 78 năm sống trên dương thế, sư huynh đã có 61 năm sống ơn gọi là Sư Huynh La San, phục vụ giáo dục nhân bản và đức tin cho giới trẻ.

Tiểu sử kết thúc, sư huynh Phụ tá Giám Tỉnh Gregoire Nguyễn văn Tân đã mời từng nhóm lên ghi hình kỷ niệm chung quanh linh cữu của sư huynh: gồm các sư huynh thuộc các cộng đoàn La San tại thành phố, các nữ tu La San, tang quyến và cuối cùng là cựu học sinh các Trường La San nơi sư huynh Arthur đã dạy học.

Sau đó, thánh lễ bắt đầu. Chủ tế thánh lễ là Lm Giuse Đinh Hoàn Năng - chánh xứ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Lưu Văn Thưởng và 8 linh mục thân hữu. Tham dự thánh lễ, ngoài tang quyến còn có một số đông các cựu học sinh và cộng đoàn dân Chúa. Phụ trách hát lễ là các nữ tu La San Mai Thôn.

Mở đầu thánh lễ, Lm Giuse chia sẻ: Nghe tin sư huynh Arthur Đại qua đời, chúng tôi - những học trò của Sư Huynh - đã nhắc nhau cầu nguyện cho ngài. Một số linh mục chúng tôi đã sắp xếp để về đây cùng dâng lễ, một số không về được đã nhắn tin cùng hiệp ý cầu nguyện trong thánh lễ để cầu cho Sư Huynh.

Trong tâm tình đó, Lm Giuse đã mời cộng đoàn hiện diện giục lòng sám hối để bước vào thánh lễ.

Trong phần giảng lễ, Lm Giuse đã chia sẻ ngắn gọn.

"Sư huynh Arthur là 1 sư huynh năng nổ, vui tính, luôn tươi cười với nụ cười thoải mái, không nghi ngại. Hôm nay, chúng ta tụ họp nhau nơi đây để cầu nguyện cho sư huynh. Đó là hành trình tự nhiên theo lẽ thường, nhưng tôi nghĩ rằng có lẽ Chúa sẽ mau đưa sư huynh về với Ngài vì 61 năm ngài phục vụ trong công việc giáo dục người trẻ. Chúng ta cứ nhìn xem thực trạng nền giáo dục hiện nay thì sẽ hiểu. Trong 61 năm đó, không phải mọi công việc đều trôi chảy, thế mà sư huynh luôn mỉm cười, luôn nghiên cứu và xúc tiến vào lãnh vực giáo dục giới trẻ. Đương nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, thiện chí của sư huynh bị giới hạn nhưng sư huynh đã luôn tâm niệm rằng “chúng ta sống là sống cho Chúa và chết là chết cho Chúa”

Người ta thường chia cuộc sống làm 4 giai đoạn: sinh, lão, bệnh, tử, nhưng tôi nghĩ chỉ có 3: Sinh – Sống – Chết. Sinh là lên đường. Sống là tiến bước trên con đường. Chết là về quê hương đích thực. Sư Huynh Arthur đã được sinh ra, đã sống, đã cống hiến hết tuổi thanh xuân và nay đã chết. Nhưng thật ra, Đức Giêsu đã nói: "Ai tin vào Tôi thì sẽ không bao giờ chết”. Sự sống thay đổi chứ không mất đi nên chết chính là 1 phương tiện để chúng ta bước vào đời sống mới vĩnh cữu. Vì vậy, hôm nay chúng ta vừa cầu nguyện vừa tin tưởng sư huynh Arthur đang bước vào cuộc sống vĩnh cửu trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa.

Phần chia sẻ kết thúc, thánh lễ tiếp tục với Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, sư huynh Phụ tá Giám tỉnh đã có lời cám ơn các linh mục đồng tế, cộng đoàn hiện diện, chính quyền địa phương đã tạo mọi thuận tiện để thánh lễ được tổ chức tốt đẹp.

Sau đó, sư huynh Phụ tá mời các sư huynh hiện diện cùng đứng lên, hướng về linh cữu và có đôi lời tiễn biệt sư huynh Arthur Nguyễn Phúc Đại:

"Kính thưa frère (sư huynh) Nguyễn Phúc Đại, tính ra mình đã sống với nhau hơn 50 năm rồi, có những điều chưa nói ra thì frère đã hiểu. Khi frère bị bệnh parkinson (run tay chân), frère quyết không đầu hàng số phận, cố vượt qua để thích nghi với môi trường, tiếp tục dạy học ở trường Trưng Vương. Khi nghỉ hưu, frère vẫn tiếp tục giúp anh em 1 cách âm thầm, những gì anh em không làm thì frère làm. Hầu hết những công việc của tỉnh dòng đều có frère góp tay vào: Hội ngộ La San, Mừng 145 năm La San Taberd, Ngày Truyền Thống La San Đức Minh. Ngoài ra, frère còn viết nhiều tài liệu về huấn luyện, giáo dục thanh thiếu niên. Châm ngôn của frère là “Age Quod Agis - cái gì đã làm thì phải làm cho trót". Trên bục giảng, frère đã làm tròn bổn phận người thầy (sư), bước xuống bục giảng, frère đã hoàn thành vai trò người anh (huynh) chăm sóc dạy dỗ đàn em tu rèn thành người".

"Mấy hôm nay, người ta thông báo frère đã từ trần, nhưng tôi nghĩ, frère không chết. Frère chỉ di chuyển từ chổ này sang chỗ khác, từ Đức Minh lên Taberd, rồi từ Taberd lên Mai Thôn. Một lát nữa, frère sẽ đi Dĩ An, rồi người ta lại đưa frère về lại Mai Thôn. Đơn giản là frère di chuyển mà thôi, frère vẫn là frère, tôi vẫn là tôi. Frère gọi tôi là ông Tân, tôi gọi frère là “cậu Ba”. Điều gì khiến chúng ta cười với nhau thì chúng ta cũng sẽ tiếp tục cười như vậy. Cuộc đời vẫn còn ý nghĩa như lúc chúng ta ở gần nhau và bây giờ chúng ta cũng không xa nhau đâu, chỉ cách 1 con đường mà thôi. Xin tạm biệt “cậu ba”!

Tiếp đến đại diện gia đình đã có lời cám ơn các linh mục, các sư huynh và cộng đoàn dân Chúa. Sau đó, anh Nguyễn Đức Minh - đại diện cựu học sinh La San - cũng lên chia sẽ những vui buồn với frère Arthur cùng những kế hoạch mà frère Arthur chưa thực hiện được và đó là những thao thức mà các đàn em sẽ phải cố gắng thực hiện.

Cuối cùng, nghi thức tiễn biệt được cử hành và sau đó linh cữu được di quan về Dĩ An.

Tôi xin đem theo với tôi
Một nụ cười không nghi ngại
Tôi xin đem theo với tôi
Đôi mắt trẻ thơ đẹp ngời
(Con đường Tình yêu)

Hữu Lễ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top