Kỷ niệm 75 năm Thế chiến II bùng nổ: Xin ơn hòa bình

Kỷ niệm 75 năm Thế chiến II bùng nổ: Xin ơn hòa bình

WGPSG -- Khi ngỏ lời với các tín hữu Ba Lan có mặt tại buổi triều yết chung hôm thứ Tư 03-09-2014, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại việc kỷ niệm 75 năm Thế chiến II bùng nổ. Ngài lưu ý rằng, trong những ngày này, nhiều thành phố của Ba Lan đã tổ chức lễ kỷ niệm này để ghi nhớ và cầu xin lòng Chúa thương xót "trên những người bị thiệt mạng vì yêu quê hương và đồng bào. Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, chúng con khẩn cầu Chúa ban ơn hòa bình cho tất cả các quốc gia của Châu Âu và trên toàn thế giới". (Radio Vatican)

Ba Lan đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Thế chiến II bùng nổ vào ngày 01-09-2014 tại Gdansk, một thành phố nằm gần bán đảo Westerplatte, nơi một tàu chiến Đức nã đạn pháo vào một tiền đồn nhỏ của Ba Lan vào ngày 01-09-1939, để hai ngày sau, tức ngày 03-09-1939, Anh đã tuyên chiến với Đức: cuộc chiến sau đó đã lan ra khắp thế giới. 6 triệu người, trong đó có hơn một nửa là người Do Thái, đã bị giết chết tại Ba Lan khi đất nước này hứng chịu cuộc chiến giữa Đức quốc xã và Hồng quân Liên Xô. Cuộc xâm lược Ba Lan của Hitler ngày 01-09-1939 đã gây ra cuộc chiến toàn cầu. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói: Thế giới không được phép quên sự kiện này.

Tuy nhiên, hiện nay lại đang có nguy cơ chiến tranh lan rộng. Cuộc khủng hoảng Ukraine đang trong giai đoạn cao trào khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 01-09-2014 cáo buộc Nga công khai xâm lược Ukraine. Mỹ và các đồng minh khối quân sự NATO sẽ tập trận tại Ukraine vào giữa tháng này, nhằm thể hiện cam kết ủng hộ đối với Kiev. Trong khi đó, Nga cũng tuyên bố sắp tập trận hạt nhân chiến lược lớn chưa từng có. Lực lượng phụ trách kho hạt nhân chiến lược của Nga sẽ tập trận lớn trong tháng này, với hơn 4.000 binh sĩ. Một cố vấn an ninh Điện Kremlin hôm qua cho biết Nga sẽ sửa đổi học thuyết quân sự trong năm nay, do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và quan hệ xấu đi nhanh chóng với NATO. 

Vì thế, lời mời gọi cầu nguyện cho hòa bình của ĐTC trở nên khẩn thiết hơn bao giờ hết: “Nhờ lời cầu bầu của Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, chúng con khẩn cầu Chúa ban ơn hòa bình cho tất cả các quốc gia của Châu Âu và trên toàn thế giới”.

Linh Hữu (tổng hợp)

 

Top