Khoảnh khắc ấn tượng - Nguyễn Huyền Chơn

Khoảnh khắc ấn tượng - Nguyễn Huyền Chơn

Đó là khoảnh khắc trong giờ giải lao và xem triển lãm của ngày HỘI NGỘ LIÊN TÔN do Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận TP.HCM tổ chức vào buổi sáng 27.10.2012.

Tại khu vực triển lãm, hiện diện vài trăm người với nhiều sắc áo trắng, đen, vàng, và các tà áo dài hoa thướt tha tươi thắm của rất đông môn đồ các đạo Baha’i, Cao Đài, Công Giáo, Hòa Hảo, Islam, Kitô Giáo, Minh Lý, Phật Giáo… Bên cạnh quốc phục, đạo phục còn có nhiều bộ âu phục, com-lê, cà-vạt trịnh trọng… Mọi người, lúc chăm chú ngắm nghía các tác phẩm thư pháp, hội họa, nhiếp ảnh, điêu khắc, kinh sách, báo chí tôn giáo; lúc vồn vã bắt tay chào hỏi, nói nói cười cười hân hoan vui vẻ. Tôi tưởng như mình đang đứng giữa ngôi nhà chung với đông đủ anh em, bà con từ các nơi gần xa vừa rủ nhau trở về, họp mặt nhau trong ngày giỗ chạp tổ tiên, sau một thời gian dài lâu chịu cảnh kẻ Sở người Tần, vì bận bịu cuộc sống riêng tư nên chưa có thời gian hội ngộ hàn huyên.

Đây quả thật là một ấn tượng đẹp tuyệt vời được ghi khắc bền bỉ trong lòng những ai từ các tôn giáo đã mở rộng con tim để đến dự Hội Nghị này. Ấn tượng tuyệt đẹp này ẩn chứa thông điệp về tình yêu thương và lòng từ ái của Đấng Chí Tôn, Đức Thượng Đế, Đấng Kitô, Đức Allah và chư Phật mười phương kết tinh lại thành mẫu số chung, như lời của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn phát biểu khi khai mạc buổi Hội Ngộ Liên Tôn:

“Tôi cũng muốn giới thiệu mẫu số chung của mọi người thuộc bất cứ tôn giáo nào và tôi thấy điều này có ở nơi mỗi người, hiện diện trong lòng mỗi tín đồ, đó là Lòng Đạo. Thật vậy, dù thuộc bất cứ tôn giáo nào, thành phần nào, từ giáo sĩ, chức sắc hay giáo dân… ai ai cũng đều có một lòng đạo. Chính cái lòng đạo đó đưa chúng ta đến cuộc gặp gỡ hôm nay.” (http://tgpsaigon.net)

Chỉ một khoảnh khắc mà đã hình thành được mẫu số chung cho công cuộc phụng vụ theo thánh ý, chung tay chung lòng giúp nhau cùng vượt qua khổ đau nơi trần thế gây ra bởi thiên tai, nhân họa, bệnh tật, khốn cùng và mê tâm muội trí…

Chỉ một khoảnh khắc mà tâm hồn được mở rộng đón nhận những nụ cười thân thương, những ánh mắt hiền từ, những tấm lòng đại độ, sạch trong, chân thành và tín cẩn... 

Chỉ một khoảnh khắc mà những giọt nước mắt đã rót được vào lòng mọi người. Những giọt nước ấy thấm đậm cả khổ đau và hạnh phúc trên đôi vai nặng oằn thánh giá.

Và, chỉ một khoảnh khắc thôi, một khoảnh khắc tuyệt vời như chưa bao giờ được thấy tại một không gian của những người chăn chiên, giúp mọi người trong các tôn giáo có dịp xích lại gần nhau hơn, để hiểu biết nhau hơn và kính trọng, mến mộ nhau hơn… 

 

Bến Tre, 30.10.2012

NGUYỄN HUYỀN CHƠN

Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top